contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » 10 cách giảm căng thẳng cực hữu hiệu
10 cách giảm căng thẳng cực hữu hiệu
18 Tháng 11 2014

10 cách giảm căng thẳng cực hữu hiệu

Mặc dù cơ thể con người được thiết kế để đối phó mạnh mẽ với những áp lực tinh thần, nhưng trong cuộc sống có vô vàn các vấn đề đau đầu khác nhau từ trong gia đình đến nơi làm việc. Sẽ có lúc bạn cảm thấy kiệt quệ bởi căng thẳng – và điều này rất có hại với trái tim của bạn. Để giải thoát những suy nghĩ tiêu cực và giữ tâm trí khoẻ mạnh, hãy tham khảo 10 bí quyết giảm căng thẳng của Gia Đình Nestlé.

Mặc dù cơ thể con người được thiết kế để đối phó mạnh mẽ với những áp lực tinh thần, nhưng trong cuộc sống có vô vàn các vấn đề đau đầu khác nhau từ trong gia đình đến nơi làm việc. Sẽ có lúc bạn cảm thấy kiệt quệ bởi căng thẳng – và điều này rất có hại với trái tim của bạn.

Để giải thoát những suy nghĩ tiêu cực và giữ tâm trí khoẻ mạnh, hãy tham khảo 10 bí quyết giảm căng thẳng của Gia Đình Nestlé.

Xác định “thủ phạm”

Căng thẳng luôn hiện hữu vào bất cứ lúc nào. Nhưng may thay  bạn có thể chỉ ra nguyên nhân đằng sau nó để loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng, áp lực. Trước khi tìm cách giảm căng thẳng, quan trọng là bạn phải tìm ra căn nguyên của những áp lực này. Bạn có thể tìm kiếm từ nhiều khía cạnh của cuộc sống hằng ngày, như công việc, tình hình tài chính, các mối quan hệ hay việc đi lại thường ngày. Khi các vấn đề việc làm, gia đình và tài chính là những yếu tố đóng vai trò quan trọng chính yếu trong đời sống và không thể bỏ qua, bạn vẫn có thể thay đổi cách đối mặt với chúng.

Vận động nhiều hơn

Các nghiên cứu đã khẳng định ích lợi của hoạt động thể chất đối với quản lý áp lực. Hoạt động thể chấtkhông chỉ hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch mà còn cải thiện tâm trạng, kiểm soát cân nặng và đảm bảo giấc ngủ trọn vẹn. Một người trưởng thành được khuyên nên  dành ra 150 phút cho các hoạt động mạnh mỗi tuần và các bài tập nâng cơ ít nhất 2 ngày trong tuần.

Cứ khóc nếu bạn muốn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi giải tỏa cảm xúc bằng nước mắt. Đó là do endorphins – một hóc-môn gây hưng phấn, được tiết ra khi khóc – sẽ giảm nhẹ áp lực đang đè nặng trong bạn. Không chỉ vậy, khóc trước mặt người mà bạn tin tưởng sẽ giúp bạn nhận được sự hỗ trợ, cảm thông cũng như cảm thấy lạc quan hơn.

Học cách hài lòng với sự không hoàn hảo

Mặc dù việc đề ra các mục tiêu và tạo áp lực cho bản thân để hoàn thành mục tiêu đó là điều nên làm, nhưng đôi khi, với những mục tiêu không thực tế thì rất dễ phản tác dụng. Trước hết, bạn phải chấp nhận sự thật rằng không có gì là hoàn hảo. Sau đó, bạn phải buông đi những mong muốn thiếu thực tế. Hãy trân trọng những khuyết điểm của bản thân và học từ thất bại của chính mình. Như vậy, là bạn đã giúp được rất nhiều cho tâm trí và trái tim của mình.

Dành thời gian cho bản thân

Bạn còn rất nhiều việc đang chờ được hoàn thành: trả hoá đơn điện nước, dọn nhà, giặt giũ, mua đồ lặt vặt,... Nhưng bạn sẽ không bao giờ có đủ sức hoàn tất chúng nếu không dành thời gian cho chính bản thân mình. Dù chỉ là 5 phút thiền cuối ngày, hay 30 phút ngâm mình trong bồn nước, hoặc là một cuộc dạo bộ trong công viên, hãy dành thời gian cho bản thân bạn được nghỉ ngơi và thoát khỏi áp lực.

Mỗi ngày một việc tốt

Có những việc dù nhỏ nhặt nhưng lại rất có ích cho sức khoẻ, như đi lên công ty bằng thang bộ, ăn vặt bằng trái cây thay cho bánh ngọt, đổi một cốc cà phê thay cho một lon nước ngọt. Giữa bộn bề công việc, hãy chèn vào những thói quen sống lành mạnh sẽ hỗ trợ bạn giảm thiểu căng thẳng tối đa – đồng thời chúng sẽ giúp bạn có thêm động lực để đưa ra những quyết định lành mạnh khác trong cuộc sống.

Nên lo xa

Không ai có thể dự đoán được tương lai, nhưng bạn có thể giảm sốc và căng thẳng bằng việc chuẩn bị sẵn tinh thần trước những việc không vui có thể bất ngờ xảy ra. Chẳng hạn như làm sẵn nhiều chiếc chìa khoá sơ cua của nhà hay tủ văn phòng, và nhờ bạn bè thân hay người trong gia đình giữ hộ bạn. Luôn đề phòng trước mọi biến cố sẽ giúp bạn đỡ áp lực hơn khi chúng xảy ra. Đồng thời, khi những sự việc bạn không thể ngờ tới xảy đến, hãy đếm từ 1-10 trước khi nói, hít sâu 3 nhịp hoặc đi dạo trong vài phút để đầu óc tỉnh táo hơn.

Giãi bày bằng ngòi bút

Các nhà khoa học cho rằng việc viết ra trên giấy sẽ giúp bạn giải tỏa các cảm xúc tiêu cực như nỗi buồn, mất mát hay tức giận. Những người thường xuyên viết và mô tả những sự kiện có ý nghĩa với họ ra giấy có khả năng cải thiện sức khoẻ cũng như các cơn áp lực tốt hơn.

Uống nước

Tiếp nước cho cơ thể là điều cần thiết để bảo vệ sức khoẻ toàn diện và chống kiệt sức. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng đây cũng là biện pháp quản lý căng thẳng hiệu quả. Nếu bạn ở trong tình trạng thiếu nước, bạn sẽ có cảm giác thèm ngọt và tìm đến món ngọt để giải toả nhiều hơn. Để giữ cơ thể khoẻ mạnh và tâm trí sắc bén, đừng đợi đến khi cổ họng bạn bị khát khô.

Biết nói “Không”

Dù khi nói “Có" trước mọi việc, từ các nhiệm vụ của sếp giao đến việc lặt vặt từ người khác, bạn sẽ cảm thấy thoải mái cũng như tạo được thiện cảm với người xung quanh. Tuy nhiên, hãy nhận ra giới hạn của bản thân để đảm bảo bạn có thể kiểm soát được thời gian và sức khoẻ của chính mình. Tình trạng ôm đồm quá nhiều việc có thể khiến bạn kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần. Trong khi đó, tập cách từ chối một cách lịch sự là cách để giúp bạn có thêm thời gian để nạp lại năng lượng và làm việc hiệu quả hơn.

Áp lực là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng nếu để chúng lấn át chính bạn, thì rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khoẻ đáng lo ngại.

Với 10 phương pháp đơn giản mà hữu hiệu trên, Gia đình Nestlé chúc bạn sẽ mau chóng để lại những áp lực đáng sợ lại đằng sau, và tiến tới cuộc sống lành mạnh và tích cực hơn ở phía trước!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook