contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Vì sao ngủ ngon giúp tim bạn khỏe hơn?
Vì sao ngủ ngon giúp tim bạn khỏe hơn?
18 Tháng 11 2014

Vì sao ngủ ngon giúp tim bạn khỏe hơn?

Ai cũng đã từng trải qua những cảm giác này sau một giấc ngủ ngon: phấn khởi, tươi mới và tràn trề năng lượng. Thế nhưng một giấc ngủ ngon được coi là thứ xa xỉ trong cuộc sống bận rộn và đầy lo toan. Đừng thờ ơ với giấc ngủ của chính mình, vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng và sức khỏe tim mạch của bạn. Hãy để Gia Đình Nestlé chia sẻ với bạn lý do vì sao nhé!

Ai cũng đã từng trải qua những cảm giác này sau một giấc ngủ ngon: phấn khởi, tươi mới và tràn trề năng lượng. Thế nhưng một giấc ngủ ngon được coi là thứ xa xỉ trong cuộc sống bận rộn và đầy lo toan. Đừng thờ ơ với giấc ngủ của chính mình, vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng và sức khỏe tim mạch của bạn. Hãy để Gia Đình Nestlé chia sẻ với bạn lý do vì sao nhé!

Trái với nhiều người thường nghĩ, ngủ không phải là hoạt động bị động. Nó là một phần thiết yếu cho sức khỏe toàn diện và là yếu tố quan trọng đến sức khỏe tim mạch. Trong khi đó, thiếu ngủ lại có khả năng dẫn đến nhiều chứng bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì, trầm cảm và bệnh tim mạch.

Tiểu đường

Bạn có thể cho rằng chứng tiểu đường loại 2 chỉ liên quan đến cân nặng và chế độ dinh dưỡng; nhưng theo nghiên cứu, giấc ngủ cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đến nguy cơ này. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ mỗi đêm có nguy cơ mắc chứng rối loạn đường huyết lúc đói (IFG), là tình trạng cơ thể không có đủ khả năng điều chỉnh lượng glucose như mong muốn, nhiều gấp 3 lần so với người có giấc ngủ khỏe. Điều này có liên quan gì đến tim mạch? Trong thực tế, những người mắc chứng IFG có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, cũng như tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Áp lực kinh niên

Căng thẳng, áp lực cũng là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến trái tim khỏe mạnh. Thiếu ngủ có thể suy giảm khả năng dung nạp glucose và kích thích tiết cortisol, một loại hormone tiết ra khi căng thẳng. Thêm vào đó, tình trạng thiếu ngủ còn dẫn đến tăng hormone khi đói là ghrelin tới hơn 28%, tạo cảm giác thèm ăn và nạp nhiều năng lượng quá mức cần thiết, cuối cùng dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Béo phì

Cơ thể bị thừa cân hay béo phì sẽ căng tăng sức ép lên tim mạch. Theo nghiên cứu, người ta phát hiện mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và trọng lượng dư thừa ở cả người lớn lẫn trẻ em. Giấc ngủ ở trẻ em và trẻ vị thành niên là cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển não bộ và vì thế, tình trạng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến vùng dưới đồi trong não ở những người trẻ, từ đó kích thích sự thèm ăn. Bên cạnh đó, ghrelin và cortisol cũng mang lại tác động tiêu cực khi cơ thể thiếu ngủ. Chúng có khả năng gây cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn quá mức và thừa cân, ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Trầm cảm

Mặc dù mối liên hệ giữa rối loạn giấc ngủ và bệnh trầm cảm rất phức tạp và chưa được hiểu rõ, nhưng chúng có những tác động qua lại nhất định. Các triệu chứng trầm cảm có thể suy giảm nếu chứng ngưng thở khi ngủ được điều trị hoặc cơ thể phục hồi sau tình trạng thiếu ngủ. Ngược lại, do trầm cảm có những ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch, nên càng khiến giấc ngủ là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện.

Giấc ngủ có chất lượng, đúng nhịp sinh hoạt cơ thể và không bị gián đoạn mới nạp đủ năng lượng cho cơ thể và giảm rủi ro tim mạch. Vì vậy, hãy dành thời gian đầu tư vào chất lượng giấc ngủ của bạn dù bận rộn đến đâu… Đó là cách gián tiếp để bảo vệ cho một trái tim thật khỏe mạnh.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook