contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Lưu ý về dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe gia đình
Lưu ý về dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe gia đình
24 Tháng 05 2015

Lưu ý về dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe gia đình

Sức khỏe gia đình bạn chịu tác động bởi thực phẩm hàng ngày đối với từng thành viên trong gia đình. Tìm hiểu kỹ trước khi bổ sung dinh dưỡng cho gia đình mình bạn nhé.

Giữ gìn sức khỏe gia đình luôn là mối bận tâm hàng đầu của mọi người nội trợ. Tìm hiểu sự thật đằng sau những quan niệm khác nhau về chế độ ăn uống hàng ngày sẽ cho bạn cái nhìn đúng đắn hơn về dinh dưỡng. Đồng thời, hiểu rõ về ảnh hưởng của thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng đúng cách, từ đó đem lại sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

1. Đun sôi sữa đậu nành trước khi uống

Các chất ức chế trypsin có trong sữa đậu nành sẽ không thể bị phá hủy nếu không đun sôi. Do đó, uống sữa đậu nành chưa được nấu chín sẽ gây tình trạng khó tiêu hóa, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

dinh duong de giu gin suc khoe

Nên đun sôi sữa đậu nành để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

2. Vệ sinh răng miệng sau khi ăn trái cây

Trong thành phần của hầu hết loại trái cây chứa nhiều đường. Nếu gia đình bạn có thói quen dùng một ít trái cây sau bữa ăn để sạch miệng, thì đây có thể là thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gia đình. Khi ăn, lượng đường và trái cây dính vào răng sẽ tạo nên men và acidize, là nguyên nhân gây mòn và sâu răng. Do đó, vệ sinh răng miệng kỹ càng sau khi ăn trái cây là điều nên làm.

3. Hạn chế thực phẩm ướp muối

Thực phẩm ướp nhiều muối như khoai tây chiên, thịt xông khói, các loại bánh ăn văt… là món ưa thích của bạn vì có tác dụng cải thiện sự thèm ăn. Tuy vậy, các loại thực phẩm này chứa nhiều chất gây ung thư như nitrosamine và polycyclic aromatic hydrocarbons, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu tiêu thụ số lượng nhiều trong thời gian dài. Tốt nhất bạn hãy ăn thực phẩm ít muối để bảo vệ sức khỏe nhé!

dinh duong de giu gin suc khoe

Bảo vệ sức khỏe gia đình bằng cách hạn chế thực phẩm ốp muối

4. Người bệnh sỏi thận nên hạn chế canxi

Không phải ai cũng thích hợp để bổ sung canxi. Thừa canxi gây ức chế cho cơ thể trong việc hấp thu kẽm, sắt và còn gây áp lực lên thận, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng thận quá tải, sỏi thận. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận để bảo vệ sức khỏe gia đình mình an toàn.

Với những người có nguy cơ bị sỏi thận, có thể bổ sung canxi bằng các thực phẩm như sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, phô mai,… chứ không nên dùng thuốc.

5. Hạn chế carbohydrate khi bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường có nguy cơ sẽ phát triển nếu người bệnh tiêu thụ nhiều thức ăn hàm lượng cao carbohydrate như đường tinh chế, bột mì, gạo trắng… Đây là những thực phẩm đã qua xử lý, hàm lượng dinh dưỡng giảm và tồn tại chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Chúng còn là những thực phẩm hấp thu nhanh, gây đột biến lượng đường trong máu nếu sử dụng quá nhiều, làm tiêu hao năng lượng của cơ thể và khiến bạn tăng cân. Do đó, bạn hãy kiểm soát lượng carbohydrate tiêu thụ hàng ngày, thay vào đó bằng thực phẩm giàu chất xơ để giữ gìn sức khỏe gia đình mình.

dinh duong de giu gin suc khoe

Hãy kiểm soát lượng carbohydrate để bảo vệ sức khỏe gia đình

6. Uống sữa làm đục thủy tinh thể ở người cao tuổi

Người cao tuổi có khả năng lớn mắc bệnh đục thủy tinh thể, dẫn đến suy giảm thị lực, lâu ngày có thể mù lòa. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này. Theo đó, người có dấu hiệu đục thủy tinh thể nên hạn chế sữa, đường vì đây là nguồn chứa vanadium gây mất cân bằng nước và điện giải thủy tinh thể, làm tăng tế bào gây đục.

7. Uống vitamin C vô tội vạ làm tăng tỉ lệ sỏi thận

Vitamin C hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen, tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormone, giúp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Thế nhưng, tiêu thụ quá nhiều vitamin C hàng ngày có thể gây nên nguy cơ sỏi thận và còn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, giảm độ bền của hồng cầu.

Tùy theo thể trạng cơ thể của mỗi người mà các loại thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày có thể có tác động khác nhau đối với sức khỏe gia đình bạn. Hãy tìm hiểu kỹ chức năng của các loại thực phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi định bổ sung dưỡng chất cho cơ thể trong bữa ăn hoặc bằng thuốc bạn nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

 
 
Bình luận Facebook