contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho từng bữa ăn
Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho từng bữa ăn
10 Tháng 04 2015

Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho từng bữa ăn

Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng theo từng thời điểm khác nhau trong ngày sẽ giúp bạn hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, đúng giờ đảm bảo cuộc sống vui khoẻ.

Chế độ ăn bổ sung thực phẩm dinh dưỡng theo từng thời điểm khác nhau trong ngày sẽ giúp bạn hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, đúng giờ. Như bữa ăn sáng luôn cần cung cấp năng lượng dồi dào cho ngày dài hoạt động, trong khi bữa ăn tối cần bổ sung chất xơ để hạn chế cơ thể tích trữ mỡ thừa. Hiểu rõ về nhu cầu cơ thể và chất dinh dưỡng cần bổ sung sẽ giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh và căng tràn năng lượng hơn.

Buổi sáng

Cơ thể sau một đêm ngủ dậy đã tiêu hao hết các năng lượng trong bữa ăn tối; tinh bột và đường trong máu thấp gây nên cảm giác đói và mệt mỏi. Nếu bạn không ăn sáng, protein trong cơ bắp sẽ bị phá vỡ để bù đắp năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, lâu ngày sẽ dấn đến tình trạng uể oải, trì trệ.

Do vậy, hãy chuẩn bị cho mình một bữa ăn sáng đầy đủ các thực phẩm dinh dưỡng giàu protein như: thịt gia cầm, hải sản, đậu Hà Lan, các sản phẩm từ trứng và đậu nành… nhằm giúp bạn phòng ngừa sự hủy hoại cơ. Một bữa ăn sáng lành mạnh cần chứa đủ các dưỡng chất và nên được ăn trong vòng 1 giờ sau khi ngủ dậy để cơ thể hấp thu carbohydrate kịp lúc và đảm bảo nguồn protein cho cơ bắp.

dinh duong cho tung bua an

Bạn có thể bắt đầu bữa sáng với bột yến mạch và trái cây hoặc sữa chua. Đây là bữa ăn có tác dụng ổn định lượng đường trong máu và cung cấp lượng lớn protein, chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Giữa buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm bắt đầu các hoạt động mới, tinh thần và thể lực tiêu hao nhiều, do đó, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vào giữa buổi khi lượng đường vừa cung cấp vào đầu ngày đã bị tiêu hao. Thêm nữa, vì các thực phẩm nhiều tinh bột hoặc nhiều đường sẽ chuyển hóa rất nhanh, nên bạn sẽ mau mất sức hơn nếu tiêu thụ chúng vào buổi sáng.

Lúc này, bổ sung ngay thực phẩm dinh dưỡng giàu carbohydrate hấp thu nhanh và protein tiêu thụ chậm, như sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, sẽ vô cùng thích hợp để cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Hoa quả ngọt cũng là lựa chọn phù hợp để bạn bổ sung carbohydrate cho cơ thể nhanh nhất.

dinh duong cho tung bua an

Nếu bạn là tín đồ cà phê thì đây là thời điểm vô cùng thích hợp cho một tách NESCAFÉ để duy trì một ngày dài tỉnh táo đầy năng lượng.

Buổi trưa

Bữa ăn trưa là bữa ăn giúp cơ thể bạn có đủ năng lượng hoạt động cho buổi chiều, đồng thời có tác dụng kích thích, hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất. Thực phẩm thích hợp cho bữa trưa là nhóm thực phẩm có lượng carbohydrate thấp giúp hạn chế hoạt động insulin nhằm phát hành đường trong máu, nhờ đó hạn chế tăng cân.

dinh duong cho tung bua an

Bữa trưa nên bao gồm nhóm rau củ giàu chất xơ, các thực phẩm dinh dưỡng giàu protein và nhiều axit béo không no tốt cho cơ thể. Axit béo omega-3 giúp cung cấp lượng DHA và EPA có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ tim mạch, cải thiện lưu lượng máu, tốt cho việc hình thành cơ bắp.

Buổi xế chiều

Đây là bữa ăn có tác dụng duy trì sự trao đổi chất và ngăn ngừa cơ thể suy giảm thể lực. Bạn nên chọn các thực phẩm chứa chất béo có lợi như các loại hạt, quả hạch; hoặc các thực phẩm có hàm lượng đường thấp như gạo nâu, bánh mì đen. Ngoài ra, hoa quả, rau củ và ngũ cốc giàu chất xơ sẽ giúp cơ thể tích lũy glycogen dưới dạng năng lượng dự trữ trong gan và cơ.

dinh duong cho tung bua an

Buổi tối

Từ thời điểm 7h cho đến lúc đi ngủ, cơ thể cần ít năng lượng để hoạt động hơn hoặc hầu như không tiêu thụ gì. Do đó, ăn tối trước 19h với thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế dầu mỡ, tinh bột, các thực phẩm nhiều đường sẽ giảm thiểu nồng độ chất béo trong máu, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.

dinh duong cho tung bua an

Nếu bạn hay mất ngủ thì có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu những loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Tùy theo những hoạt động trong ngày mà cơ thể sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Hiểu rõ được nhu cầu cơ thể ở những thời điểm khác nhau sẽ giúp bạn bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng hợp lý và đúng lúc, từ đó xây dựng cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, có lợi cho sức khỏe.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook