contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Giải pháp cho vấn đề rối loạn dinh dưỡng sau Tết
Giải pháp cho vấn đề rối loạn dinh dưỡng sau Tết
12 Tháng 11 2014

Giải pháp cho vấn đề rối loạn dinh dưỡng sau Tết

Lễ Tết luôn là dịp lý tưởng để gia đình, bạn bè tổ chức các cuộc họp mặt, ăn uống, tiệc tùng ê hề…. Chính vì vậy, dinh dưỡng sẽ không cân đối dễ dẫn đến cơ thể bị quá tải, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tìm hiểu các rối loạn và biện pháp phòng tránh là điều bạn nên trang bị ngay bây giờ khi thời khắc năm mới đang tới gần!

Những rối loạn dinh dưỡng thường gặp sau Tết:

-Tăng cân nhanh: Đây là rối loạn thường gặp nhất,  đặc biệt với những người ít vận động thì việc cung cấp nhiều chất bột đường và chất béo giàu năng lượng nhưng lại thiếu chất xơ sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa dinh dưỡng và vận động. Năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể nhanh chóng dự trữ và tích lũy  dưới dạng những tế bào mỡ ở mô dưới da, vào trong gan và cơ quan nội tạng, trong màng ruột, … gây tăng vòng bụng và tăng  cân thêm. Chất béo bão hòa  từ lượng mỡ heo trong các món ăn ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, thịt kho hột vịt… có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, cao huyết áp và hẹp tắc đường máu nuôi cơ thể với các biến chứng ở tim, thận… Nếu không phòng tránh,  chắc chắn  các kết quả xét nghiệm mỡ trong máu sẽ thay đổi đáng kể sau những ngày ăn Tết  no say.

-Táo bón: Tình trạng táo bón  thường diễn ra ở các gia đình thành thị vì không có điều kiện trồng rau xanh sử dụng hàng ngày. Mặc khác, rau xanh và trái cây tươi trong khẩu phần ăn ngày Tết cũng hạn chế do thời gian nghỉ họp chợ kéo dài từ 3 – 5 ngày. Thiếu chất xơ trong các bữa ăn sẽ gây tình trạng táo bón tạm thời trong vài ngày hoặc kéo dài hơn tùy vào mức độ và thời gian bổ sung rau xanh cho cơ thể. 

-Rối loạn tiêu hóa: Việc chúc Tết, chiêu đãi bạn bè hay tham gia các bữa ăn xum họp gia đình đầu năm sẽ phát sinh nhiều bữa ăn lặt vặt mà chính bản thân rất khó kiểm soát. Ăn nhiều hơn các thực phẩm khó tiêu như bánh chưng, thịt mỡ, thức ăn nướng, chiên xào, bánh ngọt, bia, rượu… dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa như không tiêu, chướng hơi, đầy bụng, buồn nôn, thậm chí có thể gây nôn ói và tiêu chảy do tình trạng kém tiêu hóa.

-Ngộ độc thực phẩm: Ăn đi ăn lại thức ăn cũ, thức ăn cũ trộn chung với thức ăn mới, thực phẩm dự trữ dài ngày, chế biến thức ăn với số lượng lớn… là những nguyên nhân trực tiếp gây ngộ độc thực phẩm chưa kể việc đi chơi xa, ăn hàng quán không đảm bảo vệ sinh trong dịp Tết.

Gia đình Nestlé chia sẻ một số giải pháp như sau:

- Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần ngâm rửa sạch rau, củ, quả, bảo quản đúng cách thực phẩm, để riêng biệt thức ăn sống – chín trong tủ lạnh, hâm kỹ thức ăn cũ và đặc biệt không nên để thực phẩm lâu ngày vẫn đem ra sử dụng lại, không sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng, trái cây hư chua. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn cách bảo quản thức ăn công nghiệp, thực phẩm chế biến sẵn … theo hướng dẫn của nhà sản xuất để giữ gìn chất lượng sản phẩm.

- Cần hiểu cơ thể mình nên cần và không nên nạp thêm thực phẩm gì. Nếu ngay khi đưa thức ăn vào miệng, bạn đã cảm giác không ngon, thấy ngán, … thì không nên ăn thêm vì phản xạ thần kinh có thể làm giảm tiết men tiêu hóa. Hoặc sau khi ăn bạn thấy không tiêu, nặng bụng hay tức bụng, cảm giác khó chịu hoặc có đau bụng đi tiêu hoặc nôn ói, bạn hãy chú ý ghi nhớ để nhận diện loại thức ăn bạn làm bạn khó tiêu hóa (thường là thức ăn nhiều chất béo như bánh xèo, bánh chưng thịt mỡ, thức ăn chiên). Lầu sau, nếu có ăn lại loại thức ăn đó, bạn nên  ăn ít hơn một chút hoặc tránh ăn. Có  người ăn nếp (xôi, bánh chưng, bánh tét) thì bị ợ chua cũng cần chú ý hạn chế.

- Trước khi Tết, bạn cần hiểu rõ khẩu phần rau xanh, trái cây của mỗi thành viên trong gia đình mình. Bạn không nên mua quá nhiều hoặc quá ít vì quá nhiều không sử dung hết thì tốn kém nhưng quá ít thì  làm cơ thể thiếu chất xơ gây táo bón. Trung bình một người trưởng thành cần ăn khoảng 300g rau và 200g trái cây một ngày để cung cấp đủ lượng chất xơ khuyến nghị. Đối với trẻ em,  cần cắt nhỏ rau, cho các em ăn luôn cả xác. Bạn nên mua đủ rau lá (xà lách, hành, ngò…) cho ngày 30 và mùng 1; mua đủ rau củ (bí bầu, bắp cải, dưa leo, cà chua...) cho ngày mùng 2, mùng 3 và trái cây các loại (chọn loại tươi mới).

- Cân nhắc khi mua thực phẩm: tránh mua quá nhiều dẫn đến lãng phí hay để lâu bị ôi thiu dễ gây ngộ độc thực phẩm; tốt nhất nên lên sẵn thực đơn ngày Tết và mua theo thực đơn.

Tổng hợp bởi Gia Đình Nestlé

 

 

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook