contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Có phải bánh mì là nguyên nhân gây tăng cân?
Có phải bánh mì là nguyên nhân gây tăng cân?
31 Tháng 03 2015

Có phải bánh mì là nguyên nhân gây tăng cân?

Bánh mì với thành phần giàu tinh bột luôn là nỗi ám ảnh đối với cân nặng của nhiều người. Vậy nên loại bỏ hoặc hạn chế bánh mì trong khẩu phần hàng ngày không ?

Bánh mì là món ưa thích của rất nhiều người vì tính kinh tế và sự tiện lợi. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn gây e ngại vì thành phần tinh bột chiếm phần lớn trong bánh mì có thể gây nên tình trạng dư thừa cân nặng. Vậy bạn có nên hạn chế bánh mì nói riêng và tinh bột nói chung để duy trì cân nặng mong muốn và bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh hơn?

Bánh mì gây tăng cân?

Thành phần chính của bánh mì là tinh bột, cũng như gạo. Carbohydrate tồn tại trong tinh bột của bánh mì trắng và gạo trắng có cấu trúc đơn giản nhất và ngắn nhất, do đó sẽ được cơ thể chúng ta phân giải nhanh nhất, nhanh chóng cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, vì được phân giải nhanh nên cơ thể sẽ mau đói hơn, dẫn đến việc tiêu thụ những thực phẩm này nhiều hơn, dễ gây nên những vấn đề về lượng đường trong máu, ảnh hưởng sức khỏe cũng như cân nặng.

Ngoài ra, hầu hết các loại bánh mì hiện nay đều chứa một lượng muối (natri) khá cao. Việc tiêu thụ quá nhiều bánh mì tương đương sẽ tiêu thụ lượng natri nhiều, từ đó gây cao huyết áp, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tim mạch.

nguyen nhan gay tang can

Đó là đối với những loại hạt, thực phẩm chế biến từ việc tinh chế. Nếu bạn sử dụng thực phẩm từ ngũ cốc nguyên cám, như bánh mì nâu, gạo đỏ, hạt còn nguyên vỏ… ngược lại sẽ có tác dụng tốt đối với cơ thể. Lý do là carbohydrate có trong các loại hạt còn nguyên cám là carbohydrate phức hợp, chứa nhiều chất xơ hơn. Cơ thể sẽ phân hủy những thực phẩm này chậm hơn, nhờ đó, ăn nhiều thực phẩm loại này sẽ giúp hạ lượng cholesterol trong máu và bình ổn thể trọng cho bạn.

Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm chứa carbohydrate phức hợp còn giúp tăng lượng serotonin – chất tồn tại trong não bộ giúp bình ổn tâm trạng và tăng cảm giác ngon miệng. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến từ hạt nguyên cám, như bánh mì nâu, có thể kết hợp thêm gạo nâu, bột yến mạch hoặc ngũ cốc dinh dưỡng NESVITA.

Giá trị dinh dưỡng của NESVITA

NESVITA là ngũ cốc dinh dưỡng được làm chủ yếu từ hạt ngũ cốc nguyên cám. Một ly ngũ cốc dinh dưỡng Nestlé NESVITA vào đầu ngày sẽ bổ sung những dưỡng chất thiết yếu, giúp bạn duy trì sự năng động suốt buổi sáng.

nguyen nhan gay tang can

Ngoài ra, bột ngũ cốc dinh dưỡng NESVITA, cũng như MILO, là loại thực phẩm / thức uống bổ sung năng lượng tuyệt vời nhất cho những người hoạt động thể lực cao. Do đó, ngoài việc uống một ly NESVITA hoặc MILO vào mỗi sáng, bạn cũng có thể tự thưởng cho mình thêm một ly vào cuối ngày sau buổi tập thể dục. Đây là thực phẩm không phân biệt độ tuổi, vì vậy còn phù hợp để bạn bổ sung thể lực cho bé nhà mình nữa đấy!

Một điều cần chú ý là trong NESVITA có chứa lượng gluten từ lúa mì cùng lúa mạch và có thể chứa một lượng rất nhỏ đậu nành. Nếu bạn bị dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với các thành phần này thì không nên sử dụng hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng nhé!

Mời bạn tham khảo thêm tại đây để tìm hiểu thêm về thành phần và giá trị dinh dưỡng của từng thành phần có trong bột ngũ cốc dinh dưỡng NESVITA.

 Nguyên nhân tăng cân

Nguyên nhân chính dẫn đến cơ thể tích tụ mỡ và tăng cân là do bạn hấp thu lượng calo nhiều hơn lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Trung bình mỗi ngày trẻ em cần 1200-1800 kcal, người trưởng thành cần 1800-2200 kcal đối với phụ nữ, 2000-2500kcal đối với đàn ông, riêng người hoạt động thể lực cao cần 3000 kcal. Tùy theo độ tuổi, giới tính và hoạt động hàng ngày mà bạn nên có chế độ ăn tương ứng.

Mách nhỏ bạn là hãy cố gắng đảm bảo trong chế độ ăn hằng ngày có bánh mì nâu, gạo nâu và một phần mì ống làm từ ngũ cốc nguyên cám. Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên cám này giúp bạn no lâu, duy trì sức khoẻ bình thường, vóc dáng khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

nguyen nhan gay tang can

Chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng sẽ giúp bạn đầy đủ dưỡng chất cho các hoạt động trong ngày. Nếu loại bỏ hoàn toàn tinh bột, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để vận hành, hoạt động, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng teo cơ, uể oải.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

 
 
Bình luận Facebook