contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn trái cây đúng cách cho cẩm nang gia đình
Ăn trái cây đúng cách cho cẩm nang gia đình
08 Tháng 04 2015

Ăn trái cây đúng cách cho cẩm nang gia đình

Hãy bổ sung vào cẩm nang gia đình bạn phương pháp ăn trái cây đúng cách để có thể tận dụng tối đa nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào trong các loại trái cây .

Trái cây được cho là món ăn hàng ngày không thể thiếu trong cẩm nang gia đình bạn. Ăn trái cây lúc tụ họp hoặc tráng miệng sau mỗi bữa cơm trở thành thói quen của hầu hết mọi người bởi ngoài vị ngon ngọt thì trái cây còn là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn trái cây đúng cách để tận dụng được tối đa lợi ích đó.

1. Ăn trái cây chín

Trái cây chín sẽ phát huy được mùi vị ngon nhất, đặc biệt là các loại như măng cụt, mít, vú sữa… Bạn hãy chú ý chọn trái cây màu đẹp, vỏ còn nguyên vẹn. Nếu trái cây chín quá, trên da xuất hiện đốm nâu hay lên men thì không nên sử dụng, vì lúc này, thành phần dưỡng chất trong trái cây đã bị thay đổi. Ngoài ra, người có nguy cơ bệnh tiểu đường không nên ăn trái cây chín, ngọt, như xoài, chuối… nhằm hạn chế tăng đường huyết.

2. Không nên gọt sẵn trái cây để ăn dần

Bạn có thói quen gọt trái cây cất tủ lạnh ăn dần để trái cây không bị hỏng. Đây là quan niệm sai lầm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các thành viên trong nhà mà bạn cần lưu ý trong cẩm nang gia đình đấy! Trái cây sau khi gọt vỏ, cắt miếng sẽ tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa diễn ra nhanh và trái cây mau nhiễm khuẩn hơn. Ngoài ra, các dưỡng chất như vitamin C, folate… có thể mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, nhiệt độ, không khí… Quá trình này diễn ra càng nhanh khi trái cây tiếp xúc không khí càng nhiều, do đó, bạn nên ăn ngay khi vừa gọt vỏ xong để giữ được dưỡng chất hoàn hảo nhất.

cam nang gia dinh

3. Hãy ăn đa dạng các loại trái cây

Ngoài các loại trái cây có quanh năm ra, bạn còn có thể thưởng thức các loại trái cây đặc biệt tùy theo từng mùa trong năm như vải, măng cụt, lựu… Ngoài sử dụng riêng lẻ thì bạn còn có thể vô tư kết hợp nhiều loại trái cây với nhau để tạo nên những món ăn, thức uống vừa thơm ngon hấp dẫn lại đầy bổ dưỡng. Chẳng hạn vào mùa hè nóng bức, mồ hôi tiết ra nhiều mang theo lượng nước và chất khoáng đáng kể, bạn nên ăn bưởi, dưa hấu, dâu tây… để bổ sung. Bạn nên ăn luân phiên nhiều loại trái cây để cân đối nguồn dưỡng chất cho cơ thể, thay vì chỉ ăn duy nhất một loại.

cam nang gia dinh

4. Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn 30 phút

Lưu ý quan trọng cho cẩm nang gia đình bạn: ăn trái cây tráng miệng ngay sau bữa ăn có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, bạn nên ăn trái cây sau bữa ăn 30 phút để cơ thể kịp điều hòa lượng đường đã hấp thu và trái cây được tiêu hóa đầy đủ hơn. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên ăn trái cây khi đói vì sẽ giúp cơ thể hấp thu các vitamin có trong trái cây tốt hơn. Tuy vậy, bạn không nên ăn chuối tiêu, vải thiều, trái cây vị chua như cam, chanh… lúc đói vì các thành phần có trong chúng có thể phản ứng không tốt với dạ dày, dễ gây đau bao tử hoặc chướng bụng, khó tiêu.

cam nang gia dinh

5. Ăn trái cây tươi hay nước ép?

Chất xơ có tác dụng khử độc, giảm cholesterol thừa, hỗ trợ tiêu hóa và chống ung thư ruột và hầu hết vitamin có trong trái cây đều nằm ở phần chất xơ. Do đó, việc ăn trái cây tươi sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu trọn vẹn dinh dưỡng có trong trái cây hơn so với việc chỉ uống nước ép.

cam nan gia dinh

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây với nhau hoặc kết hợp trái cây với các thực phẩm khác để đạt hiệu quả đa dạng hơn, chẳng hạn sinh tố chuối với sữa và kem bơ có thể giúp giấc ngủ thêm ngon mà không lo về cân nặng.

Trái cây có những tác dụng vô cùng tuyệt vời, thế nhưng, nếu được sử dụng không đúng cách có thể gây hại đối với sức khỏe. Hãy cập nhật cẩm nang gia đình thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình mình bạn nhé!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

 
 
Bình luận Facebook