contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 9 lợi ích sức khỏe không ngờ khi tập bơi
9 lợi ích sức khỏe không ngờ khi tập bơi
08 Tháng 10 2014

9 lợi ích sức khỏe không ngờ khi tập bơi

Mùa hè là dịp lý tưởng để cho con trẻ tập bơi. Ngoài lý do mà bà mẹ nào cũng yêu thích ở môn bơi lội như giúp tăng trưởng chiều cao, môn thể thao này còn ảnh hưởng rất tốt đến cơ thể. Đây là môn thể thao tuyệt vời cho mọi lứa tuổi; vừa hỗ trợ về mặt thể chất lại vừa có ích về tinh thần. Hãy tìm hiểu 9 lợi ích “thần kỳ” của môn bơi lội cùng Gia Đình Nestlé nhé!

Cải thiện cơ bắp 

Bạn đã bao giờ gặp vận động viên bơi lội có dáng vẻ èo uột? Chưa từng, đúng không nào. Đó là vì bơi lội là bài tập cơ bắp tuyệt vời nhất: giúp định hình cơ và tăng cơ bắp hiệu quả hơn rất nhiều so với các bài tập khác. 

Chạy bộ khiến cơ thể bạn vận động trong môi trường ngoài trời nhưng với bơi lội bạn sẽ được thử thách dưới nước – môi trường có lực cản gấp nhiều lần so với không khí nhưng lại là môi trường không trọng lượng. Điều đó khiến cơ bắp hoạt động “cật lực” hơn nhưng đồng thời các khớp xương được thư giãn khác hẳn so với hoạt động trên bộ.

Tăng sự dẻo dai 

Những chiếc máy tập ở phòng tập thường sẽ chú trọng vào một bộ phận nhất định (ví dụ: cơ bụng, cơ lưng.... Nhưng bơi lội đòi hỏi phải vận động toàn thân: cổ, mông, cánh tay, bả vai, bắp đùi... Đây là hoạt động hiệu quả để cải thiện thể lực tổng thể và tăng sức bền. 

Ngoài ra, khi bạn bơi về phía trước cũng là lúc cơ thể được giãn ra và dẻo dai hơn. Để tăng sự dẻo dai, bạn có thể hoàn tất giờ bơi bằng các động tác giãn cơ đơn giản cuối mỗi buổi tập. 

Hỗ trợ tim mạch 

Bơi lội không chỉ giúp phát triển cơ bắp mà còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ một loại cơ tối quan trọng trong cơ thể người: cơ tim. Khó có môn nào đóng vai trò tốt hơn bơi lội trong việc hỗ trợ sức khỏe toàn thân, ổn định nhịp tim. Bơi lội thường xuyên giúp ổn định huyết áp và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. 

Kiểm soát cân nặng

Nhiều người cho rằng môi trường nước không làm bạn tiết mồ hôi trong quá trình luyện tập vì vậy sẽ khó giảm cân bằng môn bơi lội. Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại: bơi lội là một trong những bài tập đốt cháy năng lượng hữu hiệu nhất, từ đó giúp kiểm soát cân nặng. Số năng lượng tiêu hao tùy thuộc vào mức độ và thời gian luyện tập của bạn. Ví dụ: mỗi 10 phút bơi sải đốt 60 calo, bơi ngược 80 calo, bơi bướm - 150 calo. Theo các nghiên cứu, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi sẽ tiêu thụ khoảng 790 calo/giờ. Vậy thì còn lý do gì khiến bạn chần chừ không đi bơi trong những ngày hè sắp tới nhỉ?

Cải thiện các triệu chứng hen suyễn

Hoạt động bơi lội diễn ra trong môi trường có nhiều độ ẩm, giúp giảm các triệu chứng hen suyễn và cải thiện tình trạng này. Những triệu chứng như ngủ ngáy, thở bằng miệng, số lần tái bệnh cũng giảm hẳn khi các bệnh nhân tham gia khóa học bơi trong 6 tuần. Tin vui là hiệu quả của nó vẫn còn kéo dài tới hơn 1 năm sau nữa đó!

Kiểm soát lượng cholesterol 

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần làm nhiều hơn là chỉ kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Vấn đề là, bạn phải kiểm soát và tăng các loại cholesterol “tốt” (HDL) và giảm lượng cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể. 

Bơi lội có thể hỗ trợ bạn rất tốt vì hoạt động thể chất mạnh mẽ này giúp tăng mức HDL. Với mỗi phần trăm HLD tăng, bạn sẽ giảm nguy cơ tử vong từ bệnh tim đến 3,5%.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Để phòng tránh căn bệnh này, cách tốt nhất là tập luyện thể dục với cường độ cao. Bơi hết sức trong 30 phút đốt cháy hơn 900 calotrong cơ thể và nếu bạn thực hiện điều này 3 lần/ tuần, bạn sẽ giảm nguy cơ tiểu đường loại 2 đến 10%. Môn thể thao này cũng có hiệu quả với những người đang mắc bệnh tiểu đường loại 1 bởi nó giúp tăng nồng độ insulin trong máu. 

Giảm căng thẳng, tinh thần phấn chấn hơn

Bạn hẳn còn nhớ cảm giác thích thú khi được đi bơi mỗi mùa hè chứ! Một trong những điều thú vị của bơi lội là nó giúp ta cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều nhờ lượng endorphin tiết ra khi bơi. Với những người bơi lội thường xuyên, họ còn cảm thấy bình tĩnh và lạc quan hơn rất nhiều, tương tự như khi tập yoga. Bơi lội cũng là một trong những cách thiền tốt nhất khi nó bao gồm việc hít thở sâu đều đặn cùng âm thanh êm tai của nước. 

Tăng tuổi thọ

Nếu 8 lý do vừa rồi chưa đủ thuyết phục, thì có thể sự thật thứ 9 sẽ khiến bạn yêu môn thể thao này hơn: bơi lội giúp giảm tỉ lệ tử vong. Theo nhiều nghiên cứu, bơi lội có thể giúp bạn sống thọ hơn. Một nghiên cứu tại đại học Carolina trên 40,547 người trong vòng 32 năm đã phát hiện ra rằng, những người duy trì thói quen bơi lội có tỉ lệ tử vong ít hơn đến 50%. 

Khỏe hơn, linh hoạt hơn, tăng sức để kháng và tăng sự dẻo dai - đây quả là môn thể thao tuyệt vời cho sức khỏe. Hơn thế nữa, bơi cũng là một trong những kỹ năng sống quan trọng với trẻ. Hãy để trẻ thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát lạnh của biển, của hồ trong kỳ nghỉ hè này và đừng quên cùng Gia Đình Nestlé tiếp thêm năng lượng để con vui hè với Nestlé MILO mỗi ngày nhé!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp.
 

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook