contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 6 bước tự kiểm tra sức khỏe định kỳ
6 bước tự kiểm tra sức khỏe định kỳ
05 Tháng 05 2015

6 bước tự kiểm tra sức khỏe định kỳ

Tự kiểm tra sức khỏe định kỳ qua 6 bước sau đây để có những điều chỉnh cần thiết và kịp thời trong chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sống, bạn nhé!

Những bước kiểm tra sức khỏe định kỳ rất đơn giản được Gia Đình Nestlé chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về tình trạng sức khỏe hiện tại, từ đó kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt để luôn sống vui khỏe mỗi ngày.

1. Thường xuyên đo vòng eo

Điều đơn giản nhất bạn có thể làm thường xuyên chính là tính tỷ lệ số đo chiều cao/số đo vòng eo cùa mình đấy! Nếu con số này lớn hơn 2 nghĩa là sức khỏe của bạn không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, nếu con số này càng nhỏ, chứng tỏ số đo vòng eo đang vượt mức báo động cho sức khỏe, bạn nên kiểm soát lại chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý hơn nhé!

6 buoc kiem tra suc khoe dinh ky

2. Đánh giá hoạt động thể chất

Trung bình bạn dành bao nhiêu thời gian trong tuần cho các hoạt động thể chất? Bạn có thường xuyên chơi môn thể thao nào không?

Đó là một số câu hỏi để bạn có thể tự đánh giá về tình hình tập luyện thể chất của mình. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, người trưởng thành nên giành trung bình 2.5 giờ cho các hoạt động thể chất có cường độ vừa (làm vườn, làm việc nhà...) hoặc 1.5 giờ cho các hoạt động thể chất có cường độ cao (chạy bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu...), kèm theo ít nhất 2 ngày mỗi tuần cho các bài tập tăng cường cơ bắp.

Nếu không có đủ thời gian để đến các lớp thể dục hay trung tâm thể thao, hãy yên tâm vì bạn vẫn có thể tranh thủ luyện tập ngay  khi làm việc nhà như hướng dẫn tại đây từ Gia Đình Nestlé nhé!

3. Ghi lại nhật ký ăn uống

Hãy tập thói quen viết lại tất cả các thực phẩm bạn sử dụng trong ngày để theo dõi và đánh giá chế độ dinh dưỡng hiện tại đã hợp lý chưa, từ đó có những thay đổi tích cực cho sức khỏe hơn. Tìm hiểu về GDA cũng như tháp dinh dưỡng cân đối tại đây sẽ giúp bạn lên được chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân bằng và tốt cho sức khỏe đấy!

6 buoc kiem tra suc khoe dinh ky

4. Kiểm tra tâm trạng và cảm xúc

Gần đây tâm trạng của bạn thế nào? Bạn có hay căng thẳng hay vô cớ thay đổi tâm trạng một cách thất thường không? Bạn có ngủ ngon mỗi đêm từ 6-8 tiếng?

Sức khỏe tốt bao gồm tinh thần tích cực và chế độ nghỉ ngơi đầy đủ. Hãy tự đánh giá tình hình sức khỏe của bạn thông qua việc chú ý đến sự thay đổi tâm trạng và chu kỳ nghỉ ngơi của bản thân.  Và hãy luôn nhớ rằng dù công việc có bận rộn và gấp rút đến đâu, bạn hoàn toàn có thể dành ra 5 phút để thư giãn qua 11 cách tại đây

5. Gặp bác sĩ thường xuyên

Hãy chắc chắn bạn không bỏ lỡ buổi khám sức khỏe tổng quát định kỳ nào. Đây là cơ hội để bạn tìm ra các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn và tham vấn ý kiến chuyên gia nếu có thắc mắc về chế độ dinh dưỡng hoặc sinh hoạt hàng ngày của mình.

cham soc suc khoe

Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, bất kể đó là bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm, viêm khớp... hãy ưu tiên chữa trị càng sớm càng tốt bạn nhé! Tương tự, nếu bạn có những thói quen như hút thuốc, uống rượu bia...hãy hợp tác với bác sĩ để tìm ra cách cai nghiện hoặc hạn chế ít nhất có thể.

6. Xem xét các mối quan hệ xã hội

Bạn đánh giá mối quan hệ với gia đình, người thân và đồng nghiệp vẫn tốt chứ? Bạn có tham gia vào một nhóm hay câu lạc bộ nào để thỉnh thoảng tụ họp với những người bạn cùng chung sở thích? Tinh thần lạc quan sẽ mang đến cuộc sống vui khỏe, và các mối quan hệ xã hội phong phú, tích cực chính là chìa khóa phản ánh sức khỏe về mặt tinh thần của bạn đấy!

Đừng lo lắng khi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, và hãy tự mình đưa ra các đánh giá chính xác nhất vì đây không phải là để xem xét mức độ tốt xấu, đúng sai trong thói quen sinh hoạt của bạn. 6 bước kiểm tra này chỉ là cách giúp bạn hiểu rõ về tình hình sức khỏe hiện tại của mình, để từ đó có những thay đổi phù hợp để sống vui, sống khỏe hơn mỗi ngày.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook