contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dinh dưỡng cho trẻ cao lớn, thông minh hơn
Dinh dưỡng cho trẻ cao lớn, thông minh hơn
15 Tháng 11 2017

Dinh dưỡng cho trẻ cao lớn, thông minh hơn

Để tìm hiểu một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bao gồm những gì hãy cùng khám phá với Gia đình Nestlé, bạn nhé!

Nhận ngay mã quà tặng mua hàng Nestlé trên TIKI (NESCAFÉ, MILO, MAGGI...) cùng nhiều quyền lợi hấp dẫn khi đăng ký làm thành viên Gia Đình Nestlé tại đây.

Gia Đình Nestlé - cộng đồng khách hàng thân thiết, tin dùng các sản phẩm dinh dưỡng từ Nestlé. Mua sản phẩm Nestlé, nhớ giữ lại hóa đơn để tiếp tục tham gia vòng xoay may mắn, nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ chương trình Thành viên gắn kết tại đây.

Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ là hết sức cần thiết. Bởi chất dinh dưỡng không những cung cấp năng lượng để duy trì mọi hoạt động của cơ thể mà còn tham gia vào quá trình hình thành và phát triển của trẻ. Hãy cùng Gia đình Nestlé khám phá 4 nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho con yêu sau đây:

  1. Dinh dưỡng chuẩn cho cân nặng khỏe mạnh
  2. Tháp dinh dưỡng cho trẻ tiểu học phát triển toàn diện
  3. Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì
  4. Thức ăn dinh dưỡng cho trẻ từ 4 – 5 tuổi

Và bây giờ hãy cùng xem ngay gợi ý từ Gia Đình Nestlé để xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé cao lớn và thông minh hơn nhé!

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ không thể thiếu nhóm tinh bột

Tinh bột là nhóm chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cung cấp năng lượng và góp phần cấu tạo nên các tế bào và mô. Ngoài ra, tinh bột cũng giúp duy trì hoạt động của não và hệ thần kinh, giúp tinh thần tỉnh táo và nhay nhạy hơn. Tinh bột có trong các loại ngũ cốc, bánh mỳ, gạo, đậu cũng như các loại rau củ như họ nhà khoai, bí ngô, bắp,… 

Gạo là l loại thực phẩm bổ sung tinh bột phổ biến, ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn gạo lứt với hàm lượng sắt và vitamin B cao, rất có lợi cho sức khỏe của bé. Bạn cần lưu ý rằng tránh không nên chọn các loại gạo hay ngũ cốc được xay xát quá kỹ vì sẽ làm hao hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng nhé. Trong các họ nhà đậu, đậu xanh rất giàu tinh bột cùng các loại vitamin A, B1, C,… hỗ trợ phát triển hệ thống miễn dịch và thúc đẩy các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể trẻ.

 

Đừng quên bổ sung nhóm chất đạm 

Chất đạm là nguyên liệu chính cấu tạo nên các tế bào cơ thể, xương, cơ và răng. Bổ sung đầy đủ chất đạm giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ tái tạo tế bào, tạo dịch tiêu hóa, giúp điều hòa các hoạt động của cơ thể và phòng chống bệnh tật. 

Chất đạm chứa nhiều trong đa số các loại động vật như thịt bò, heo, gà, vịt,… và trong các loại thực vật họ đậu, tiêu biểu là đậu nành. Các bạn nên sử dụng và chế biến đa dạng chất đạm từ động vật đến thực vât khác nhau để bữa ăn cho bé yêu thêm phong phú, kích thích ăn uống và trẻ ăn ngon miệng hơn. Đối với các loại đạm từ hải sản như cá, tôm, cua,.. bạn cũng nên cho bé ăn 1 tuần 2 lần để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác nhé.


Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Chất béo chiếm 60% tỉ lệ não bộ, là chất quan trọng tham gia vào hầu hết các quá trình cấu tạo tế bào thần kinh và võng mạc của trẻ, vì thế đây là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng và không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của trẻ. Chất béo có nhiều trong mỡ động vật và cả dầu thực vật. . Các thực phẩm có nhiều chất béo như: Sốt mayonnaise, bơ đậu phộng, phô mai, mỡ cá… và các bạn cũng nên cho vài giọt dầu oliu, dầu hướng dương hoặc dầu mè… vào trong cháo, súp, bột để bổ sung dưỡng chất cho trẻ nhé.

Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả, vì trong chất béo chứa lượng Kcal gấp 2,5 lần so với tinh bột và protein, khoảng gần 9 gram Kcal/ 1 gram chất béo. Chất béo còn hỗ trợ cơ thể hấp thu các vitamin tan trong dầu như A và D, bạn đừng quên chế biến chất béo cùng các loại thực phẩm giàu vitamin A và D nhé, như món cà rốt xào hoặc salad rau xanh cà rốt sốt dầu. 

Nhóm vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển toàn diện

Vitamin và khoáng chất là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ, không thể thiếu trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển các chức năng quan trọng trong cơ thể trẻ. Các bạn nên chú ý cho bé ăn các loại rau củ quả sai để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu nhé:
- Khoai lang rấy giàu chất sắt và các vitamin quý như vitamin A, B, C.
- 1 chén cải bó xôi luộc cũng đủ cung cấp lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể trẻ rồi.
- Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cùng các loại khoáng chất và vitamin B, C.
- 1 ly nước ép cà chua chín đỏ cũng đủ cung cấp cho bé nhu cầu vitamin A, C, B1 hằng ngày.

Bên cạnh các loại rau củ quả, thì sữa cũng rất giàu dinh dưỡng. Các bạn cũng nên bổ sung thêm các loại vi chất dinh dưỡng từ sữa và các thực phẩm từ sữa nhưa sữa chua, phô mai,… giúp trẻ phát triển toàn diện nhất nhé.

Bên cạnh các loại rau củ quả, thì sữa cũng rất giàu dinh dưỡng. Các bạn cũng nên bổ sung thêm các loại vi chất dinh dưỡng từ sữa và các thực phẩm từ sữa nhưa sữa chua, phô mai,…giúp trẻ phát triển toàn diện nhất nhé. Mỗi 250gr sản phẩm sữa như: sữa, pho mát và sữa chua có chứa khoảng 300 mg canxi. Bạn nên cho bé uống sữa hằng ngày để phát triển chiều cao cũng như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ dễ hấp thu canxi hơn và giúp bé ngủ ngon hơn. Tham khảo thêm bí quyết dinh dưỡng giúp bé tăng chiều cao với sữa nước Nestlé.

Với những nhóm thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ trên, bạn nên khéo léo chọn lọc cũng như kết hợp để những bữa cơm của gia đình mình thật ngon miệng mà vẫn đầy đủ dưỡng chất, ăn hoài không chán nhé. Xem ngay các món ngon hấp dẫn và đa dạng cho bé nhà mình tại đây.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook