contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì
Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì
30 Tháng 09 2014

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì như thế nào là hợp lý và bạn cần có những lưu ý đặc biệt gì về dinh dưỡng trong độ tuổi này?

Nhận ngay mã quà tặng mua hàng Nestlé trên TIKI (NESCAFÉ, MILO, MAGGI...) cùng nhiều quyền lợi hấp dẫn khi đăng ký làm thành viên Gia Đình Nestlé tại đây.

Gia Đình Nestlé - cộng đồng khách hàng thân thiết, tin dùng các sản phẩm dinh dưỡng từ Nestlé. Mua sản phẩm Nestlé, nhớ giữ lại hóa đơn để tiếp tục tham gia vòng xoay may mắn, nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ chương trình Thành viên gắn kết tại đây.

Dậy thì là giai đoạn trẻ phát triển vượt trội về cả thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy trong giai đoạn này, trẻ cần có chế độ ăn uống hợp lý để đáp ứng được nhu cầu năng lượng vượt trội của cơ thể. Vậy chế độ ăn uống cho trẻ tuổi dậy thì như thế nào là hợp lý và bạn cần có những lưu ý đặc biệt gì về việc ăn uống trong độ tuổi này?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho con yêu sau đây:

  1. Tháp dinh dưỡng cho trẻ tiểu học phát triển toàn diện
  2. Dinh dưỡng cho trẻ cao lớn, thông minh hơn
  3. Thức ăn dinh dưỡng cho trẻ từ 4 – 5 tuổi
  4. Dinh dưỡng chuẩn cho cân nặng khỏe mạnh

Và bây giờ hãy cùng xem ngay gợi ý từ Gia Đình Nestlé để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tuổi dậy thì mẹ nhé!

1/ Chế độ ăn uống đủ để phát triển tối đa

Trong giai đoạn này, trẻ cần được bổ sung thêm nhiều đạm và chất béo. Bởi vì, đạm là nguồn dinh dưỡng chính giúp trẻ phát triển cơ bắp và thể lực, còn chất béo là dung môi để hấp thụ vitamin D - rất cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Trung bình một ngày các bé trong giai đoạn dậy thì, cần khoảng 200-300gr chất đạm, 50-60gr chất béo, 300-400gr chất bột đường.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì

2/Bé gái có nhu cầu sắt cao trong giai đoạn dậy thì

Bé gái ở độ tuổi dậy cần được bổ sung nhiều sắt để bù lại lượng máu đã mất trong chu kì kinh nguyệt và quan trọng hơn là để phòng thiếu máu do thiếu sắt trong giai đoạn mang thai sau này. Các thực phẩm như thịt đỏ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng rất cần được bổ sung vào chế độ ăn uống cho trẻ gái trong độ tuổi này. Ngoài ra, các bé gái cũng nên uống thêm nước ép trái cây và ăn nhiều rau xanh, để làm mát và thanh lọc cơ, giảm nguy cơ gây mụn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì

3/ Hạn chế thức ăn nhanh trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Thức ăn nhanh là một trong những nguyên nhân, dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì khi các hóc môn nội tiết tố đang hết sức “mẫn cảm”. Hơn thế nữa, thức ăn nhanh còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch. Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy, bạn nên hạn chế hoặc thậm chí là loại bỏ thức ăn nhanh nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì

4/ Kết hợp chế độ ăn uống và vận động đúng cách

Các bé gái trong giai đoạn này thường có xu hướng thực hiện các chế độ ăn uống theo dạng ăn kiêng để giữ dáng nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Vì ăn kiêng khiến cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để phát triển tối đa về trí tuệ cũng như chiều cao. Để có một thân hình cân đối khoẻ mạnh, tốt nhất bạn hãy khuyến khích bé thường xuyên luyện tập thể dục nhẹ (đi bộ, tập yoga...) kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ với nhiều rau xanh và trái cây. Ngoài ra mẹ nên cho bé uống mỗi ngày một hộp sữa nước Nestlé để bổ sung 25% lượng canxi cần thiết cho bé trong giai đoạn này để con đạt chiều cao tối đa nhé!

Nguồn: Gia Đình Nestlé

Ảnh: TiniyPic

 
 
Bình luận Facebook