contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » Bí quyết giữ trọn "tinh chất" của thực phẩm
Bí quyết giữ trọn
21 Tháng 11 2017

Bí quyết giữ trọn "tinh chất" của thực phẩm

Bỏ túi ngay những mẹo làm bếp “lạ mà quen” giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm nhé!

Việc sơ chế, chế biến đến bảo quản thực phẩm sao cho giữ được nhiều dưỡng chất nhất cũng không kém phần quan trọng so với chọn thực phẩm dinh dưỡng đâu. Vì thế, hãy cùng Gia đình Nestlé khám phá những mẹo làm bếp sau đây, để giữ trọn “tinh chất” có trong thực phẩm, giúp cơ thể hấp thu lượng dưỡng chất tối ưu nhất nhé!

Hạn chế gọt vỏ trái cây, củ quả

Vì lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng tốt nhất có trong rau củ quả đều tập trung đa số ở phần vỏ, đặc biệt là với cà tím, bầu và củ cải.

Nếu lo lắng về lượng thuốc bảo quản cũng như thuốc trừ sâu còn tồn đọng trên vỏ trái cây, chúng ta chỉ nên gọt vỏ thật mỏng hoặc cách tốt nhất là rửa củ quả dưới vòi nước chảy 45-60 giây, rồi ngâm với nước muối loãng tối đa 10 phút, đừng ngâm quá lâu kẻo rau củ quả của bạn sẽ nhanh héo và mềm oặt đấy. Với những loại trái cây và củ quả có vỏ cứng, các bạn có thể chà nhẹ cùng bàn chải mềm để tẩy sạch chất bẩn. Nhưng lưu ý là sau khi đã làm sạch vỏ, bạn cần chế biến rau củ quả ngay trong 30-60 phút để tránh rau củ, bị dập, hư, mất dinh dưỡng.

Nên cắt thái thực phẩm vừa ăn, tránh băm nhuyễn, nát

Đôi khi do thói quen ăn uống, nhiều người khi sơ chế đã thái cắt và băm các thực phẩm quá nhỏ, đôi khi quá tay đến mức thực phẩm nhuyễn nát. Thói quen này tạo cơ hội cho không khí len lỏi vào bên trong, dẫn đến tình trạng thực phẩm sẽ bị oxy hóa nhanh chóng, dễ bị hư hỏng, mất vi chất dinh dưỡng...đặc biêt là các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E, B như rau củ quả. Ngoài ra, với kích thước nhỏ, các vitamin, khoáng chất có trong thực phẩm lại càng dễ mất đi trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao nữa đấy. Vì thế, hãy cắt, thái thực phẩm với kích thước vừa ăn để món ăn thêm đẹp mắt mà còn giữ trọn vi chất dinh dưỡng.

Đừng chiên xào với lửa nhỏ

Bạn biết không: khi nấu ăn (chiên, xào) trên lửa quá nhỏ sẽ làm kéo dài quá trình nấu. Điều này dẫn đến các thành phần dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất sẽ hòa tan vào trong dầu, khiến món ăn không còn bổ dưỡng. Ngoài ra, việc chiên xào lâu cũng làm tăng lượng chất béo bão hòa trong món ăn, tăng nguy cơ gây tim mạch, béo phì...Vì thế, nếu phải chiên xào, bạn hãy làm nóng chảo, cho dầu vào để sôi nhanh vào xào / chiên với lửa to để thực phẩm mau chín, có màu đẹp và giữ được các vi chất dinh dưỡng.

Hạn chế nêm muối quá sớm

Thói quen nêm nếm gia vị sớm, đặc biệt là muối với các món canh, hầm, ragu, cà ri...không làm cho món ăn thấm vị đậm đà hay ngon hơn hơn, mà việc nấu lâu trong nước muối sẽ khiến thực phẩm dễ bị nhão nhũn, không còn tươi dòn và còn mất chất dinh dưỡng nữa. Vì thế, hãy ghi nhớ thời điểm nêm muối cùng cá loại gia vị khác tốt nhất là khi món ăn gần sôi và chín kĩ khoảng 70 -80% hoặc nêm gia vị trước khi tắt bếp nhé. Bí quyết này cũng áp dụng khi bạn dùng dầu hào hoặc hạt nêm MAGGI khi nấu ăn đấy, chỉ nên ướp trước khi nấu và khi món ăn đã gần hoàn thành, bạn mới tiếp tục cho thêm hạt nêm hoặc dầu hào MAGGI để món ăn thêm đậm đà, đẹp mắt, đảo sơ rồi tắt bếp.

Nhớ chia sẻ cùng Gia Đình Nestlé bữa cơm gia đình ngon mắt, ngon miệng và giữ trọn "tinh chất" dinh dưỡng thực phẩm của nhà mình nhé ^^

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

Từ Khóa: song vui
 
 
Bình luận Facebook