contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Bạn có chế biến thực phẩm đúng cách cho nhà mình
Bạn có chế biến thực phẩm đúng cách cho nhà mình
03 Tháng 03 2016

Bạn có chế biến thực phẩm đúng cách cho nhà mình

Có một số loại thực phẩm quen thuộc thường bị chế biến sai cách khiến chúng bị mất đi các vi chất dinh dưỡng sẵn có. Bạn có đang chế biến đúng 5 loại thực phẩm này không?

Bên cạnh nguồn thực phẩm tươi ngon thì phương pháp chế biến cũng sẽ giúp giữ lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất cho thực phẩm và mang đến cho gia đình mình những bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng. Hãy cùng Gia Đình Nestlé điểm qua 5 loại thực phẩm bổ dưỡng, phổ biến nhưng cũng thường bị chế biến sai cách để cập nhật ngay vào cẩm nang bếp núc của nhà mình nha!

1. Dâu tây: bạn có hay cắt đôi dâu tây?

Dâu không chỉ thơm ngon mà còn dồi dào chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C rất tốt cho cơ thể. Nhiều người thích cắt đôi hoặc cắt lát quả dâu để nhìn cho đẹp mắt và khi ăn cũng dễ dàng hơn nhưng khi bị cắt đôi, các chất dinh dưỡng này, đặc biệt là vitamin C trong quả dâu sẽ dễ bị oxy hóa, làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Cách tốt nhất để thưởng thức dâu là bạn nên ăn cả trái, hoặc đợi đến khi ăn mới cắt chúng. Đồng thời, do dâu có nhiều hạt bên ngoài cũng như có lông tơ nên bạn không thể áp dụng cách rửa như các loại rau củ quả thông thường. Thay vào đó, bạn nên dùng 1 chiếc bàn chải nhỏ để chải sạch quả dâu cùng nước muối, vừa giúp lớp vỏ dâu sáng đẹp, hấp dẫn vừa làm sạch chất bẩn và lông tơ. Một mẹo hay để giúp bạn loại bỏ phần cuống dâu mà không cần dùng đến dao là một chiếc ống hút cứng đấy.

2. Sữa chua: bạn có “tận dụng” lớp váng trên nắp hộp sữa chua?

Khi bạn mở nắp hộp sữa chua, bạn có để ý trên nắp hộp sẽ có một lớp váng mỏng đóng lại? Lớp váng ấy chứa rất nhiều protein, vitamin D, B12, canxi và phốt pho. Do đó, thay vì bỏ đi cùng vỏ hộp, bạn nên “tận dụng” lớp váng này, hoà chung với sữa chua trong hộp để tăng thêm giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, với sữa chua để lâu trong tủ lạnh sẽ bị đông đá, cách rã đông tốt nhất là bạn để hộp sữa chua ở nhiệt độ phòng trong vòng 20 phút. Không ngâm sữa chua trong nước ấm hoặc dùng lò vi sóng vì nhiệt độ cao sẽ khiến các vi sinh vật có lợi trong sữa chua bị “tiêu diệt” và khả năng hỗ trợ tiêu hóa sẽ giảm đi đáng kể đấy.

3. Cà chua: cà chua chín hay sống thì sẽ giàu dinh dưỡng hơn?

Hầu hết các vitamin có trong rau củ quả sẽ mất đi khi gặp nhiệt nên với đa số các loại rau, khi xào hoặc nấu, bạn cần nấu với lửa lớn và nấu nhanh để giữ lại nhiều vitamin nhất. Tuy nhiên, cà chua thì ngược lại, càng nấu chín, cà chua lại càng bổ dưỡng. Bởi vì trong cà chua có chứa rất nhiều lycopene, một chất dinh dưỡng thực vật được chứng minh là có khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt, chống oxy hóa rất tốt. Khi được nấu chín, hàm lượng lycopene trong trái trái cà chua sẽ được làm tăng và tập trung hơn mang lại lợi ích sức khỏe cao hơn. Do đó, với cà chua, bạn nên ưu tiên chế biến thành các món súp, canh, hoặc làm các món hấp

4. Bông cải xanh: ngược lại với cà chua

Loại rau này chứa rất nhiều vitamin C chất sắt và các chất chống oxy hóa. Nhưng do cấu tạo đặc biệt, lượng vi chất dinh dưỡng này tập trung nhiều ở phần “thịt bông cải” ngay bên ngoài nên khi chế biến lâu với nhiệt như luộc, chiên hoặc xào sẽ làm giảm rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Cách tốt nhất để thưởng thức bông cải xanh là rửa sạch và ăn sống hoặc bạn có thể dùng nồi hấp để hấp nhanh bông cải xanh với nhiệt độ cao trong vòng 5-10 phút. Đặc biệt, bạn có thể tận dụng bông cải xanh cùng cải xoăn và cần tây để tạo nên món sinh tố rau quả vừa thơm ngon, lại cực kỳ bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe đấy nhé!

Xem thêm các món ăn ngon dễ làm

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook