contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn đúng cho cơ thể khỏe
Ăn đúng cho cơ thể khỏe
09 Tháng 11 2017

Ăn đúng cho cơ thể khỏe

Hãy cùng khám phá những gợi ý đơn giản nhưng thật hiệu quả giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho cả nhà nhé!

Cuộc sống trở nên bận rộn hơn, đồng nghĩa với việc bạn không còn thời gian để lên thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày hay chế biến những món ăn cầu kì phức tạp. Hiểu được điều này, Gia đình Nestlé xin bật mí những mẹo ăn uống lành mạnh siêu đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, để nâng cao và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn !

1. Lựa chọn tinh bột từ thiên nhiên, không qua tinh chế

Ngoài việc là nguyền cung cấp năng lượng cho cơ thể, các loại thực phẩm tinh bột như ngũ cốc, còn chứa phytochemical và chất chống oxy hóa, có thể chống bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường. Tuy nhiên, hầu hết các vi chất dinh dưỡng này đều nằm ở phần "vỏ", nên bạn cần ưu tiên lựa chọn nguồn tinh bột lành mạnh từ các loại ngũ cốc nguyên cám không qua tinh chế - làm sạch như gạo lức, lúa mì, yến mạch... và các loại đậu, rau củ. Nguồn tinh bột này cũng sẽ đi cùng lượng lớn chất xơ, vừa giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, vừa giúp bạn no lâu hơn, hạn chế năng lượng thừa của cơ thể, duy trì một vóc dáng khỏe đẹp.

2. Hạn chế chất béo bão hòa 

Chất béo là nguồn dinh dưỡng thiếu yếu để nuôi dưỡng não, tim, tế bào, làn da, mái tóc,… Tuy nhiên chất béo cũng có 2 loại: chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa

- Chất béo không bão hòa thường được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe, chứa nhiều trong dầu lạc, dầu ô liu, các loại hạt ( như hạnh nhân, hạt phỉ,quả hồ dào, vừng) và điển hình là chất béo omega 3 và omega 6 trong cá hồi, cá trích, cá thu,…

- Cần hạn chế tối đa chất béo bão hòa (có nhiều trong mỡ động vật, các loại thị đỏ, da động vật,..), vì chúng chứa nhiều cholesterol, không có lợi cho sữ khỏe, tim mạch và dễ tích mỡ béo bụng.

3. Đa dạng nguồn đạm trong khẩu phần ăn

Đạm là thành phần chủa yếu cấu tạo nên tế bào, mô và các cơ quan trên cơ thể, ngoài ra, chúng còn cung cấp năng lượng cho hầu hết các hoạt động của cơ thể. Thiếu đạm sẽ dẫn đến mệt mỏi, giảm khối lượng cơ bắp, suy giảm miễn dịch, tim và hệ hô hấp. 

Tuy nhiên, đa phần mọi người đều chọn lựa nguồn đạm từ động vật (thịt, cá), nguồn đạm này tuy tốt nhưng cũng mang theo nhiều chất béo bão hòa như mỡ động vật, làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch. Bên cạnh đó, đạm động vật cũng khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa và hấp thu. Do đó, bạn nên đa dạng nguồn đạm trong khẩu phần ăn, giảm bớt thịt cá, tăng cường các loại đạm thực vật như họ nhà đậu và các chế phẩm từ đậu nành nữa nhé. Thử xem, sau bữa ăn, bạn sẽ thấy "nhẹ bụng" hơn nhưng sức khỏe vẫn tràn trề đấy.

4. Tập thói quen ăn nhạt. Sử dụng ít đường và muối.

Chỉ nên bổ sung lượng đường bằng thức ăn tự nhiên như trái cây ngọt, bơ đậu phộng… và hạn chế đường trong các món ăn vặt như bánh kẹo, trái cây, thức ăn nhanh, nước sốt ngọt,... Bởi đường cung cấp năng lượng, nhưng nếu ăn quá nhiều, đường sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa, gây thừa cân béo phì nhanh chóng.

Nếu ăn quá nhiều muối, chúng có thể gây ra cao huyết áp và dẫn đến vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là gây tổn hạn đến thận. Hãy cố gắng hạn chế lượng natri 1.500 đến 2.300 mg trong chế độ ăn uống mỗi ngày, tương đương với một muỗng cà phê muối. Vì thế, hãy cố gắng nêm nếm ít gia vị, đặc biệt là đường và muối trong quá trình chế biến, tập cho cả nhà thói quen ăn nhạt để nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật không mong muốn nhé.

Bạn áp dụng những mẹo trong chế độ ăn uống trên cùng với các hoạt động thể dục thể thao cho cả gia đình như đi dạo, đạp xe, các bài thể dục buổi sáng,… để cuộc sống gia đình mình luôn vui khỏe, bạn nhé ^^

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

Từ Khóa: song khoe
 
 
Bình luận Facebook