contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Tư vấn dinh dưỡng cho bé khỏe, mẹ vui
Tư vấn dinh dưỡng cho bé khỏe, mẹ vui
18 Tháng 01 2018

Tư vấn dinh dưỡng cho bé khỏe, mẹ vui

Cùng Gia đình Nestlé tư vấn dinh dưỡng cho bé để bé luôn khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng trong bài viết này nhé!

Một chế độ tư vấn dinh dưỡng cho bé đúng đắn sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiệt sức khỏe cũng như hình thành thói quen ăn uống lành mạnh về sau. Hãy cùng Gia đình Nestlé khám phá những bí quyết dinh dưỡng “vàng” cho con yêu luôn vui khỏe nhé.

1. Tư vấn dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bé

Điều đầu tiên và không thể thiếu khi tư vấn dinh dưỡng cho bé là mẹ phải đảm bảo bé ăn đủ 3 bữa chính/ ngày và bổ sung thêm hai bữa phụ vào sáng và chiều. Điều này không chỉ giúp thiết lập thói quen ăn uống tốt mà con giúp phân nhỏ lượng thức ăn, tránh ăn quá nhiều và quá no trong một bữa, từ đó mà hệ tiêu hóa cũng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, còn giúp mẹ kiểm soát và đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn của con, như: các chất dinh dưỡng cho bữa sáng sẽ chiếm 25% tổng lượng thức ăn một ngày, tương tự với bữa trưa là 35%, bữa tối 30% và hai bữa phụ chiếm 10%.  

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp đa dạng các loại thực phẩm để giúp gia tăng khẩu vị, bé ăn ngon miệng hơn mà còn giúp bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển toàn diện nữa đấy. Bạn cũng nên lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bé: tuy phải đa dạng thực phẩm mỗi ngày, nhưng bạn nên đảm bảo bữa ăn của bé luôn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, bột đường và vitamin từ trái cây rau củ.

2. Tư vấn dinh dưỡng cho bé khi bị ốm

Khi bé bị cảm, ốm thường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khẩu vị ăn, bé không cảm thấy ngon miệng do cơ thể mệt mỏi, nóng sốt. Thế nhưng bạn đừng quá lo lắng rằng bé không ăn sẽ không uống thuốc được hay bé mau mất sức mà ép con ăn. 

Điều tốt nhất mà bạn nên làm lúc này là chú ý vào chất lượng thay vì số lượng,  chế biến những món ăn giàu dinh dưỡng và dù bé ăn ít nhưng vẫn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đủ cho cơ thể. Ngoài ra, nếu trẻ quá kén ăn, bạn nãy chia nhỏ thành nhiều bữa, thay đổi khẩu vị giữa bữa với các loại trái cây và nước ép giàu vitamin C, giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng cho trẻ nhé.

3. Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ thừa cân 

Trẻ thừa cân cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý. Bạn đừng vì thấy trẻ thừa cân mà hạn chế bổ sung đạm nhé, vì đạm là nguồn dinh dưỡng giúp duy trì các hoạt động tỏng cơ thể đấy. Bạn hãy lựa chọn những loại đạm thực vật từ các loại đậu hạt, đặc biệt là các chế phẩm từ đậu nành để bổ sung đạm. Ưu thịt thịt gà và cá để luôn đảm bảo lượng đạm cần thiết cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con uống sữa không đường, ít béo hoặc tách kem để bổ sung đạm cùng các khoáng chất cần thiết mà không làm tăng lượng đường hay chất béo.

Bên cạnh đó, việc ăn đủ bữa và đúng giờ trong ngày là rất quan trọng. Điều này giúp trẻ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt và hình thành thói quen ăn uống đúng giờ đúng giấc.

Các bạn đừng quên xác định thể trạng và mục đích dinh dưỡng cho con (khi trẻ bị ốm, phòng chống béo phì hay là những bữa ăn dinh dưỡgn hằng ngày), để từ đó chọn lựa và áp dụng những mẹo tư vấn dinh dưỡng cho bé phía trên đây thật chính xác nha. Chúc bé nhà mình luôn khỏe mạnh, cao lớn và học giỏi. Đừng quên tham khảo các món ngon đầy dinh dưỡng cho bé nhà mình tại đây, mẹ nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook