contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Dinh dưỡng cho bé thừa cân để đảm bảo sức khỏe
Dinh dưỡng cho bé thừa cân để đảm bảo sức khỏe
05 Tháng 10 2016

Dinh dưỡng cho bé thừa cân để đảm bảo sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho bé thừa cân đòi hỏi bạn cần lưu ý nhiều hơn khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày để luôn đảm bảo sức khỏe cho bé học tập và vui chơi.

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé thừa cân, bạn luôn phải đối mặt với bài toán khó làm sao để có thể đảm bảo sức khỏe trong khi ăn kiêng. Đừng áp dụng chế độ ăn kiêng của người lớn cho bé, bạn có thể sẽ gây tác động xấu đến sự phát triển toàn diện của con đấy. Hãy kiên nhẫn khi kiểm soát trọng lượng của bé với những lưu ý nhỏ sau đây nhé.

1. Nước

dinh dưỡng cho bé

Bé cần uống khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày để điều hòa các chất trong cơ thể và kiểm soát năng lượng hiệu quả hơn. Nước sẽ giúp bé tạm quên cơn đói mỗi khi thèm ăn vặt và giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Khi bé uống nhiều nước, quá trình đốt cháy mỡ sẽ diễn ra nhanh hơn đồng thời khả năng trao đổi chất cũng tăng lên. Hãy nhắc bé yêu uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy để bắt đầu một ngày mới tràn đầy hứng khởi nhé.

2. Trái cây

dinh dưỡng cho bé

Là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bé thừa cân, trái cây cũng chính là một trong những món ăn vặt an toàn nhất của bé yêu. Bạn nên dự trữ nhiều loại trái cây trong tủ lạnh và chế biến thành các món nước ép, sinh tố, trái cây dầm sữa chua… Nhớ ưu tiên các loại trái cây ít ngọt như: ổi, dưa gang, thanh long, dâu, đu đủ, dưa lưới, táo, bưởi, mận, dứa…

3. Rau củ

dinh dưỡng cho bé

Cùng với trái cây, rau củ chính là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng cho bé. Tuy không có giá trị dinh dưỡng, nhưng chất xơ sẽ giúp bé có cảm giác no mà không tăng năng lượng cho cơ thể. Chất xơ còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn chặn quá trình tích mỡ. Bạn có thể cho bé ăn khoảng 200 – 500g rau củ mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

4. Thịt, cá

dinh dưỡng cho bé

Để cung cấp đủ chất đạm cho sự phát triển của bé, khẩu phần ăn hàng ngày không thể thiếu thịt, cá. Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu về chất đạm cũng khác nhau. Bé 1 – 3 tuổi cần khoảng 35g đạm mỗi ngày. Bé lớn hơn thì cần khoảng 45 – 65g đạm mỗi ngày. Đối với chế độ dinh dưỡng cho bé thừa cân, bạn nên chọn các loại thịt nạc hoặc cá nạc nhé. 

5. Sữa tươi

dinh dưỡng cho bé

Bạn cho rằng chế độ dinh dưỡng cho bé thừa cân không nên có sữa vì sợ sẽ tăng cân thêm?  Đây là một quan niệm sai lầm có thể khiến con bạn thiếu các chất phát triển chiều cao có trong sữa như: canxi, vitamin D… Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng phù hợp với bé thừa cân. Bạn nên chọn các loại sữa không đường dành riêng cho trẻ thừa cân với lượng chất béo thấp, giàu đạm và khoáng chất vi lượng.

Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé, bạn cũng cần hạn chế bé chơi game, xem tivi… và khích lệ con vận động nhiều hơn để tiêu hao bớt năng lượng thừa nhé.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook