contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Có nên cho con uống nước tăng lực?
Có nên cho con uống nước tăng lực?
08 Tháng 10 2014

Có nên cho con uống nước tăng lực?

Để cung cấp đủ nước cho trẻ - nhất là những trẻ chơi thể thao nhiều - bạn có thể chọn những loại thức uống như sô đa, nước trái cây, trà đá hoặc những loại nước đóng chai. Nhưng ngặt một nỗi, một trong những loại thức uống được bọn trẻ yêu thích nhất lại là nước tăng lực.
Để cung cấp đủ nước cho trẻ - nhất là những trẻ chơi thể thao nhiều - bạn có thể chọn những loại thức uống như sô đa, nước trái cây, trà đá hoặc những loại nước đóng chai. Nhưng ngặt một nỗi, một trong những loại thức uống được bọn trẻ yêu thích nhất lại là nước tăng lực.
 
 
Các loại nước tăng lực này thường được quảng cáo là bổ sung nhiều vitamin và các khoáng chất giúp “tăng cường năng lượng”, hỗ trợ việc hoạt động thể chất và tăng cường sức khỏe làm việc. Nhưng thực chất những loại nước này có thật sự tốt cho con của bạn không? Đặc biệt đối với những trẻ thường xuyên chơi thể thao thì sao, ba mẹ thường băn khoăn liệu chúng có cần những loại nước “giàu dinh dưỡng”  này không?
 
Hãy lựa chọn đúng
 
Câu trả lời là thực sự điều này không cần thiết. Khi chơi thể thao trẻ cần được cung cấp đủ dinh dưỡng thông qua việc ăn các thực phẩm đa dạng cũng như uống đủ nước trước, trong và sau quá trình tập luyện. Trong những buổi chơi thể thao của trẻ, nước phải được cung cấp đầy đủ mọi lúc; đặc biệt là khi chúng giải lao giữa giờ. Thông thường khoảng 15 đến 20 phút chơi thể thao liên tục, trẻ con cần phải được uống nước. Lượng nước cần thiết cho trẻ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, cường độ tập luyện và điều kiện thời tiết.
 
Các loại nước có ga được khuyến cáo không nên cho trẻ uống trong quá trình chơi thể thao, nhất là những loại có nhiều đường vì có thể làm trẻ tăng cân và tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, các loại nước có ga này cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về bao tử, một số loại nước còn chứa cả cafeine – vốn không phù hợp cho trẻ sử dụng. 
 
Các loại nước tăng lực
 
Nước tăng lực là loại thức uống phổ biến hiện nay và rất được trẻ em trong độ tuổi trung học yêu thích. Trong khi một số loại nước được ghi rõ không thích hợp dùng cho trẻ em thì một số loại khác lại được quảng cáo là có thể dùng cho trẻ nhỏ tầm 4 tuổi và hứa hẹn bổ sung các dưỡng chất giúp tăng cường năng lượng cho các hoạt động thể chất của trẻ.
 
Sự thật thế nào? Hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa rất nhiều đường. Quá nhiều đường có thể khiến bạn phải thường xuyên đưa con mình đi kiểm tra nha khoa và tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. 
 
Nhiều loại nước tăng lực còn bổ sung cả những thành phần chưa được kiểm định có phù hợp với trẻ hay không, đặc biệt là những thành phần thảo mộc như Guarana (một loại thảo mộc ở Nam Mỹ, chứa rất nhiều cafeine) và taurine (một loại amino axit giúp tăng cường hiệu quả của chất cafeine)
 
…vẫn còn những lựa chọn khác
 
Vẫn còn rất nhiều các loại nước mà mẹ có thể lựa chọn cho trẻ uống trong quá trình chơi thể thao. Dưới đây là một vài thức uống mẹ có thể cân nhắc lựa chọn cho trẻ:
 


Tiến sĩ Marcie Schneider thuộc Ủy ban Dinh dưỡng, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo khi trẻ tham gia các hoạt động thì chỉ cần uống nước để duy trì mức điện giải.
Các loại thức uống hỗ trợ khi chơi thể thao 
 
Các loại thức uống này có thể tốt cho những trẻ nào chơi các môn thể thao nặng và cường độ kéo dài (như chạy bộ, đạp xe, chơi bóng đá, bóng rổ…).
 
Các loại nước uống hỗ trợ khi chơi thể thao này thường có vị ngọt giúp hỗ trợ giữ nước cho trẻ, rất tốt với những trẻ thường chơi những môn thể thao vận động liên tục và ít có thời gian bổ sung nước. Hơn nữa, còn bổ sung cả các loại chất khoáng như natri, kali mà cơ thể đã bị mất đi khi ra mồ hôi, giúp tăng cường các hoạt động cơ bắp và sức bền của cơ thể khi chơi thể thao. Dĩ nhiên, các loại nước này chứa rất nhiều năng lượng và có thể khiến trẻ tăng cân, nhưng nếu con bạn thường xuyên chơi thể thao và vận động thì việc tăng cân hoàn toàn không đáng lo ngại.
 
Các loại nước bổ sung vitamin
 
Những loại thức uống này thường có nhiều hương vị và có thành phần từ những loại vitamin, muối khoáng đa dạng. Chúng cũng chứa nhiều năng lượng, chất tạo ngọt, cafeine và những loại tinh chất thảo dược (như gừng, bạc hà…)
 
Các loại nước bổ sung vitamin này trông có vẻ như là một loại thức uống tốt để bổ sung năng lượng và các chất dinh dưỡng cho trẻ, nhưng các chất dinh dưỡng này cũng luôn có thể dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm thiên nhiên bổ dưỡng.  
 
Tóm lại, thức uống hỗ trợ khi chơi thể thao hoặc các loại nước bổ sung vitamin thực sự chỉ phù hợp cho những trẻ là vận động viên chuyên nghiệp (thường xuyên chơi thể thao và vận động mạnh), còn với những trẻ chỉ chơi thể thao như một sở thích thì chúng không thực sự cần thiết lắm. Mẹ nên cân nhắc việc thỉnh thoảng cho trẻ uống các loại nước này để thay đổi bên cạnh nước lọc như thông thường.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook