contact
Cẩm nang cho trẻ » Chăm con khỏe » Chất đạm có trong thức ăn nào giúp trẻ khỏe mạnh hơn
Chất đạm có trong thức ăn nào giúp trẻ khỏe mạnh hơn
09 Tháng 11 2017

Chất đạm có trong thức ăn nào giúp trẻ khỏe mạnh hơn

Chất đạm (protein) là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Thức ăn giàu chất đạm gồm 2 loại là thức ăn nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. Làm sao để biết chất đạm có trong thức ăn nào? Hãy để Gia đình Nestlé giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé!

Chất đạm có trong thức ăn nào? Chất đạm (protein) là thành phần không thể thiếu trong cơ thể, bởi chúng là thành phần chính cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể như tế bào, mố, cơ, da,… Thực phẩm giàu protein rất đa dạng, từ động vật đến cả thực vật, chúng ta có thể tìm thấy những loại thực phẩm trên ngay trong bết và bữa ăn hằng ngay của gia đình mình đấy. Hãy cùng khám phá đó là những loại thực phẩm gì nhé!

1. Cung cấp chất đạm với thực phẩm từ động vật 

-  Thịt: 

Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò nạc rất giàu chất đạm (protein). 85 gram thịt bò nấu chín với 10% chất béo chứa 22 gram protein và 184 calo. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp creatine phong phú nữa. Bạn nên lựa chọn thịt bò nạc ít mỡ và chọn các loại bò được nuôi thả ăn cỏ tự nhiên thay vì cho ăn thức ăn công nghiệp để đảm bảo giàu chất dinh dưỡng hơn đấy. Ngoài thịt bò, bạn cũng có thể lựa chọn ức gà (bỏ xương và không da) để cung cấp 1 lượng lớn protein cho cơ bắp mà không gây tăng cân nhé.

- Hải sản: 

Hải sản có hàm lượng chất đạm cao, chất lượng tốt và các axit amin cân đối. Đặc biệt hơn cả là cá, bởi cá ngoài nổi tiếng với chất béo omega 3-6 thì còn chứa các vi chất thiết yếu khác như A, D, B12 và protein. Trong đó, Cá ngừ vây vàng cung cấp protein chất lượng cao và 1 lượng lớn các vitamin B và selenium giúp chống oxy hóa mạnh.  
 
Tôm, lươn, cua có hàm lượng và chất lượng đạm không kém gì so với thịt, cá. Đặc biệt là bạch tuộc chứ 25 gram protein/ 85 gr đấy. Còn chần chờ gì mà không sử dụng ngay nguồn protein bổ dưỡng này nào.

- Trứng:

Protein và các axit min cần thiết được tìm thấy rất nhiều trong trứng. Chỉ cần ăn 1 quả trứng thì bạn đã cung cấp 6 gr protein cho cơ thể rồi. Bên cạnh đó, trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm và nội tiết tố kích thích chuyển hoá trong cơ thể người ǎn.
 

- Sữa:

Sữa là 1 nguồn cung cấp protein đáng tin cậy. Bởi sữa không chỉ thơm ngon, dễ uống ma còn có đầy đủ protein, chất béo, vitamin và dưỡng chất thích hợp cho trẻ. Bên cạnh đó, chất béo trong sẽ sẽ giúp bạn hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt như, ví dụ như vitamin D. 
 

2. Chất đạm trong thức ăn từ thực vật 

 - Đậu:
 

Đậu có hàm lượng protein khá cao. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ hay sữa đậu nành đều có giá trị dinh dưỡng tương đương với đạm động vật; bên cạnh đó, chúng còn giúp cũng cấp thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp phòng chống ung thư và giảm các bệnh về tim mạch. 
 

- Vừng, lạc:
 

Hàm lượng chất đạm trong vừng, lạc cao nhưng chất lượng kém hơn đậu đỗ. Khi rang lạc không làm ảnh hưởng tới chất lượng chất đạm. 

- Ngũ cốc:

Mầm lúa mạch và ngũ cốc nguyên cám rất giàu dưỡng chất và là nguồn cung cấp protein thực vật chất lượng cao. Mỗi 26 gram ngũ cốc chứa tới 6gr protein đấy. Hãy bổ sung ngũ cốc vào thực đơn mỗi sáng để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trước 1 ngày dài năng động nha. 
Diêm mạch ắt hẳn không còn xa lạ gì với các tín đồ tập gym có phải không. Diêm mạch Nam Mỹ là loại hiếm hoi chưa đầy đủ các axit amin thiết yếu cùng nguồn protein hoàn hảo cho việc luyện tập cơ bắp đấy.

Đừng quên bổ sung cả chất đạm động vật và thực vật vào khẩm phần ăn của gia đình mình nha. Chúc gia đình mình luôn khỏe mạnh, vui tươi và tràn đầy năng lượng, xem thêm: Cách kiểm soát cân nặng cho bé yêu.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: TinyPic

 
 
Bình luận Facebook