contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » Tăng cường sức khỏe nhờ bổ sung sữa?
Tăng cường sức khỏe nhờ bổ sung sữa?
08 Tháng 10 2014

Tăng cường sức khỏe nhờ bổ sung sữa?

Để xương chắc khỏe, một người lớn phải uống mỗi ngày khoảng 500ml sữa, nhưng những ai có thân hình tròn trịa mà uống mỗi ngày nửa lít sữa thì lo tăng cân. Vậy phải làm sao?
Để xương chắc khỏe, một người lớn phải uống mỗi ngày khoảng 500ml sữa, nhưng những ai có thân hình tròn trịa mà uống mỗi ngày nửa lít sữa thì lo tăng cân. Vậy phải làm sao?

Có rất nhiều ngộ nhận về sữa. Người thì sợ uống sữa vì cho rằng nó là nguyên nhân của việc tăng cân, tiêu chảy; cũng có người vì sợ bị loãng xương mà phình bụng uống sữa! Đa số người Việt không có thói quen uống sữa và cho rằng sữa chỉ dành cho trẻ nhỏ và người bệnh!

Thực tế, nhu cầu uống sữa mới rộ lên gần đây khi người ta nghe nói tới khả năng ngăn ngừa loãng xương của sữa. Tuy nhiên, để xương chắc khỏe, một người lớn phải uống mỗi ngày khoảng 500ml sữa (100ml sữa cung cấp 120mg canxi). Xem ra, những ai có thân hình tròn trịa mà uống mỗi ngày nửa lít sữa thì chuyện tăng cân sẽ xảy ra không lâu sau đó.

Vậy phải làm sao? TS Lê Bạch Mai - Viện phó Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế giải đáp: “Tùy vào cách sử dụng, nếu muốn tăng cân thì bên cạnh những bữa ăn hằng ngày, bạn nên uống thêm sữa. Còn muốn giảm cân thì nên thay thế một phần ăn bằng sữa”.

Như vậy, để có thể vừa ngừa loãng xương vừa tránh béo phì, cần sử dụng các loại sữa có bổ sung thêm canxi (uống 200ml mỗi ngày là đủ) hoặc thay thế bằng các món ăn chứa nhiều canxi như: hột vịt lộn, trứng, rau xanh, cá bống trứng kho tiêu, ra gu sườn non, canh dưa chua cà chua nấu sườn non, canh chua đầu cá thu, đầu cá hồi nướng muối ớt…

Còn về chứng tiêu chảy? Đây là điều mà nhiều người lần đầu dùng sữa đã “dính”. Người trưởng thành ở khu vực Đông Nam Á dễ bị tiêu chảy hơn sau khi uống sữa. Nguyên nhân do cơ thể thiếu men Lactase - men tiêu hóa sữa và các chế phẩm từ sữa. Đây là tình trạng sinh lý bình thường chứ không phải là bệnh lý.

Những trường hợp này cần tạo điều kiện cho cơ thể “làm quen” với sữa, có thể khởi đầu bằng các chế phẩm từ sữa như: bánh sữa, yaourt, bánh flan, phômai, bánh kem bơ làm từ sữa tươi, gà nấu sữa… Nên uống thử một ít sữa sau bữa ăn và tăng dần lượng sữa qua từng tuần để thăm dò tình hình. Hệ tiêu hóa của chúng ta tuy “khó tính”, nhưng lại “dễ quên”, chỉ vài tháng là mọi chuyện ổn thỏa.

Cũng cần biết thêm, bên cạnh “trữ lượng” canxi dồi dào, sữa còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh về dạ dày và đường ruột. Theo TS Nguyễn Hoài Nam - Đại học Y Dược TP.HCM, đậu nành rất giàu magiê, canxi, có tác dụng làm giảm cholesterol nên sữa đậu nành có thể thay thế sữa bò, được xem là nguồn bổ sung nội tiết tố nữ từ thiên nhiên rất quý giá, giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn mãn kinh nhẹ nhàng.

Tóm lại, bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vào danh sách món ăn hằng ngày là cách đơn giản mà hiệu quả trong việc giữ gìn sức khỏe.

Nguồn: Bee.net
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook