contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » Hãy thiết kế chế độ ăn kiêng thích hợp cho riêng bạn
Hãy thiết kế chế độ ăn kiêng thích hợp cho riêng bạn
08 Tháng 10 2014

Hãy thiết kế chế độ ăn kiêng thích hợp cho riêng bạn

Cơ thể mỗi người đều khác nhau. Chính vì thế, bạn cần có chế độ ăn kiêng riêng thích hợp cho mình. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để thiết kế một chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể bạn.
Cơ thể mỗi người đều khác nhau. Chính vì thế, bạn cần có chế độ ăn kiêng riêng thích hợp cho mình. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để thiết kế một chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể bạn.

Hãy trả lời 6 câu hỏi sau đây:

- Bạn thích ăn 3, 5 hay 8 bữa ăn một ngày? Khi bạn đã quyết định được điều đấy, hãy phần phối lượng calories thích hợp cho mỗi bữa ăn.

- Bạn có thích ăn tối ở ngoài không? Bạn nên đánh giá về lượng calories của những món được phục vụ tại các quán ăn mà bạn hay lui tới.

- Hằng ngày Bạn có nhất định phải ăn một món để cảm thấy thỏa mãn không? Nếu mỗi ngày bạn đều muốn ăn một món ăn vặt nào đó, hãy dành ra khoảng 100 calories cho mỗi phần bánh, chè,v.v.v.  

- Bạn tốn bao nhiều thời gian để chuẩn bị cho một bữa cơm? Nếu bạn không thích nấu ăn, hoặc có ít thời gian thì bạn cần phải làm đơn giản quá trình chuẩn bị các món ăn dinh dưỡng mà ít đòi hỏi thời gian chế biến.

- Bạn có cần sự ủng hộ không, và từ ai? Mỗi người đều cần được động viên để thành công. Vì thế, trong quá trình ăn kiêng của bạn, bạn cũng cần sự ủng hộ từ người thân, bạn bè hoặc những người cũng đang ăn kiêng như bạn để bạn kiên trì hơn trong việc duy trì chế độ ăn kiêng và luyện tập.

- Bạn có thể luyện tập được bao nhiêu? Các nhà chuyên gia khuyên bạn dành ít nhất 30 phút một ngày cho các vận động trung bình, như là đi bộ hằng ngày, nhưng bạn có thể phải rèn luyện để đạt được thói quen đó, đặc biệt là khi bạn không phải túyp người vận động. Hãy hỏi bác sĩ xem mức độ luyện tập như thể nào là phù hợp với bạn.

Hãy tính hàm lượng calories để giảm cân:

Mỗi người có một mức calories hấp thụ hằng ngày (nhu cầu calori)  phù hợp với cơ thể dựa trên độ tuổi, giới tính, mức độ vận động và mục tiêu giảm cân (giảm bao nhiêu cân trong vòng bao nhiêu lâu).

Một khi bạn đã tính được mức calorie phù hợp cho mình, bước tiếp theo là tìm hiểu xem ăn gì để giảm cân. Kế hoạch giảm cân tốt nhất phải dựa trên các thức ăn nguyên chất, như là rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đạm từ thịt nạc, và những sản phẩm từ sữa ít béo. Các thức ăn nguyên chất là nên tảng cho một thói quen dinh dưỡng tốt.

Thiết kế các bữa ăn chính và ăn vặt như thế nào?

Dưới đây là một số nguyên tắc căn bản:

- Hãy ăn ít nhất 3 bữa ăn mỗi ngày. Ăn uống điều độ giúp bạn giảm những lần đói bụng cồn cào có thể làm hỏng chế độ ăn kiêng và việc luyện tập thích hợp của bạn.

- Hãy giữ cho cơ thể no trong thời gian dài hơn (no lâu hơn) bằng cách phối hợp đạm (có nhiều trong các thực phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu) với chất xơ (chứa trong gạo, ngũ cốc nguyên hạt, rau, củ và trái cây) trong mỗi bữa ăn chính và phụ. Hãy ăn sữa chua không béo và một quả táo, hoặc trứng luộc và một chiếc bánh mì nguyên hạt, sẽ giúp bạn no lâu hơn khi hấp thụ cùng một lượng năng lượng từ nước ngọt chứa ít chất xơ và nghèo đạm.

- Hạn chế năng lượng hấp thụ: hãy chọn sản phẩm ít năng lượng nhất từ mỗi nhóm thực phẩm. VÍ dụ như sữa ít béo hoặc không béo thay vì sữa nguyên kem, thịt bò 93% nạc thay vì 85%, và bắp rang muối nhạt thay cho bắp rang bơ.

Nguồn: webmd.com 
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook