contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống vui » Cách kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống và công việc
Cách kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống và công việc
01 Tháng 04 2015

Cách kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống và công việc

Áp lực từ cuộc sống, công việc khiến bạn căng thẳng? Cùng Gia Đình Nestlé điểm qua những cách kiểm soát căng thẳng và duy trì cuộc sống vui khoẻ mỗi ngày nhé!

Cuộc sống ngày càng hiện đại với nhịp sống nhanh cùng guồng công việc nặng nề chính là nguyên nhân gây căng thẳng hàng đầu. Nếu không khéo kiểm soát hoặc cân bằng, những áp lực từ cuộc sống, những khó khăn trong công việc sẽ khiến tâm trí bạn lúc nào cũng “căng như dây đàn”, mệt mỏi, chán nản và dễ bực tức.

Do đó, căng thẳng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân bạn mà còn tác động đến mọi người xung quanh, làm xấu đi các mối quan hệ xã hội vì những ảnh hưởng tâm lý mà nó mang lại. Chưa kể, việc thường xuyên gặp căng thẳng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp.

song vui


Thật là quá tốt nếu chúng ta có thể tránh khỏi căng thẳng. Tuy nhiên, điều này dường như là không thể trong cuộc sống đầy cạnh tranh ngày nay. Bạn có thể đi du lịch, tham gia các hoạt động thư giản tâm trí như thiền, thể dục thể thao để thoát khỏi căng thẳng nhưng tất cả chúng chỉ là giải pháp tạm thời. Khi bạn phải tiếp tục đối mặt với công việc, với những quyết định nặng nề trong cuộc sống, căng thẳng sẽ quay trở lại và tiếp tục khiến bạn mệt mỏi. Học cách chung sống hòa bình và kiểm soát căng thẳng mới chính là giải pháp hiệu quả lâu dài và hợp lý.

Dưới đây là 4 phương pháp kiểm soát căng thẳng hiệu quả mà bạn có thể thử áp dụng:

1/ Hãy hít thật sâu và thổi mạnh vào ngón tay cái của bạn (bàn tay nào mà bạn cảm thấy thuận tiện là được). Phương pháp này thật ra là để giúp bạn hít thở sâu, qua đó điều hòa được nhịp tim, cảm xúc và giảm bớt căng thẳng. Bên cạnh đó, việc giơ ngon tay cái thể hiện sự tự tin, sẵn sàng đối mặt với mọi vấn đề, áp lực. Thử nhìn bạn với tư thế này trong gương mà xem, rất “ngầu” đấy nhé. Một người “ngầu” như thế thì có gì mà không giải quyết được, sao lại phải căng thẳng, hãy ngồi xuống, bình tĩnh suy nghĩ thấu đáo nào!

song vui khoe


2/ Luôn thủ sẵn một cuốn sổ tay nho nhỏ cùng một cây bút, hai vật dụng chẳng bao giờ “lỗi thời” dù cuộc sống có hiện đại đến đâu chăng nữa. Khi bạn gặp căng thẳng, hãy lấy ngay cuốn sổ và viết vào đó những điều khiến bạn khó chịu, bực tức, những băng khoăng, trăn trở của chính bạn…Việc viết ra những gì mình nghĩ sẽ giúp bạn “xả” bớt phần nào áp lực trong lòng; đồng thời, nó cũng giúp bạn có thời gian để bình tĩnh lại. Sau khi viết ra tất cả những gì mình nghĩ trong cơn bực tức, căng thẳng, bạn hãy thử đọc lại xem. Lúc này, khi cơn căng thẳng đã dịu bớt, bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và đưa ra quyết định hợp lý hơn. Viết nhật ký cũng là một phương pháp hay mà bạn nên thử để chuyển hết căng thẳng hàng ngày của mình sang “quyển sổ tay bí mật” nhé.


3/ Hãy tìm kiếm và vun đắp cho mình một tình bạn đẹp với một người đáng tin cậy. Nếu bạn là người nhiều bạn bè và có nhiều bạn thân “chí cốt” thì xin chúc mừng bạn, bạn thật là may mắn bởi mỗi khi gặp căng thẳng hay áp lực, chỉ cần “tám” và “xả” với hội bạn là mọi buồn phiền đều được xua tan ngay. Còn nếu bạn ít bạn bè thì hãy tìm cho mình một người bạn đáng tin cậy, một người mà mình có thể dốc hết bầu tâm sự. Không ai có thể chịu đựng tất cả áp lực trong cuộc sống này một mình, hãy học cách chia sẻ để nhận được sự chia sẻ. Khi có một người lắng nghe bạn, động viên bạn thì có áp lực, căng thẳng nào lại làm bạn bận tâm nữa, đúng không nào!?

tinh ban dep


4/ Hãy tham gia các hoạt động tình nguyện khi có thời gian rảnh: Giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn sẽ làm bạn nhận ra khó khăn mình đang gặp phải đơn giản và dễ giải quyết hơn biết bao nhiêu. Nếu một cuộc tranh cãi với đồng nghiệp khiến bạn phiền lòng thì hãy nhớ rằng ngoài kia, vẫn còn nhiều người đang lo lắng để kiếm từng bữa cơm no mỗi ngày.
Căng thẳng là một phần khó tránh khỏi trong cuộc sống. Thay vì né tránh, bạn hãy dũng cảm học cách đối mặt và kiểm soát nó. Đến khi điều này trở thành một thói quen, căng thẳng sẽ không còn khiến bạn bận tâm mà ngược lại bạn còn có thể tận dụng nó một cách tích cực để tạo động lực phấn đấu trong cuộc sống nữa đấy.

 

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 

 
 
Bình luận Facebook