contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Những thói quen tập thể dục khiến bạn già đi nhanh chóng
Những thói quen tập thể dục khiến bạn già đi nhanh chóng
15 Tháng 12 2014

Những thói quen tập thể dục khiến bạn già đi nhanh chóng

Tập thể dục giúp kéo dài tuổi thanh xuân - điều đó chỉ đúng khi bạn tập đúng cách và đúng cường độ. Nếu tập quá nhiều hoặc quá ít, bạn đã vô tình làm tăng thêm tuổi cho vẻ ngoài của mình. Hãy cùng Gia Đình Nestlé tìm hiểu xem liệu bạn có đang phá hoại những nỗ lực của chính mình bằng một trong các sai lầm sau đây không nhé?

Không một phút nghỉ

Trong độ tuổi đôi mươi, cơ thể cần khoảng 18 tiếng để phục hồi các cơ bị ảnh hưởng do tập luyện, thời gian này còn kéo dài hơn đến 36 tiếng nếu bạn từ 40 tuổi trở lên. Nếu bạn cảm thấy lúc nào cũng mệt mỏi hay đau nhức các cơ, có thể là do cơ thể không có đủ thời gian hồi phục sau những lần vận động.  Nếu các cơ này bị buộc phải vận động trước khi hồi phục thì chúng rất có nguy cơ bị viêm nhiễm. Kết quả là việc tập luyện càng thêm khó khăn, hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả, mất ngủ và cơ thể bị già đi nhanh chóng.

Chỉ chọn bài tập cường độ cao

Nhiều người quá đặt nặng vào các bài tập cường độ mạnh vì chúng đốt cháy năng lượng nhiều hơn và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nó cũng kéo theo nhiều rủi ro chấn thương khác mà ít ai có thể lường trước. Một khi tập trung vào các bài tập cường độ cao quá nhiều, cơ thể sẽ dễ bị tiêu cơ vân - là sự suy giảm thớ cơ nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương thận và thậm chí gây tử vong. Trong một số trường hợp hiếm gặp khác, tiêu cơ vân có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể, đặc biệt khi bạn bị mất nước trầm trọng.

Chỉ tập bài tập tim mạch

Nếu chương trình tập luyện của bạn chỉ có những bài tập tim mạch mà thiếu đi các bài tập về trọng lượng, bạn đã vô tình đặt cơ thể trong tình trạng mất cân bằng. Các cơ bắp có khả năng đốt cháy năng lượng  kể cả khi bạn đang nghỉ ngơi, vì vậy càng ít cơ, tức bạn càng đốt cháy ít năng lượng hơn. Khi bạn già đi, những cơ bắp còn lại sẽ không còn sử dụng được.

Xem nhẹ tư thế tập

Chỉ cần tư thế gập người sai là bạn có thể già đi trông thấy. Tệ hơn nữa, khung cột sống cong sẽ khiến bạn phải cần đến nhiều hỗ trợ khi về già. Chỉ riêng các công việc trong đời sống hằng ngày, như đánh máy, viết chữ, cũng khiến cơ thể phải ngồi hướng mình lên trước, nếu kèm thêm việc tập luyện sai tư thế, cơ thể của bạn sẽ càng mệt mỏi hơn.

Bỏ qua xương chậu

Phần lớn phái đẹp chỉ chú trọng vào vùng bụng và các cơ bụng để có được hình dáng chuẩn như mong ước, nhưng bạn cũng nên tập trung vào vùng xương chậu của mình. Nếu bỏ qua các cơ xương chậu, có thể bạn sẽ phải đối mặt với vùng bụng mỡ chảy xệ cũng như chứng tiểu không tự chủ khi về già.

Phụ thuộc vào máy móc

Nếu bạn dành toàn bộ thời gian vận động trên các thiết bị hiện đại, bạn đã tự mình thêm 1-2 tuổi cho bản thân. Máy móc khóa bạn vào một vị trí và giữ sức khỏe ổn định, điều này có thể tốt cho những người mới bắt đầu, nhưng chúng sẽ không giúp bạn tận dụng các cơ khác nhau hay sử dụng các cơ cốt lõi. Trong khi đó, các bài tập không sử dụng máy móc khiến bạn khỏe và gọn gàng vì chúng tận dụng tối ưu sức mạnh của bạn. Ngoài ra, tập luyện mà không sử dụng máy móc yêu cầu cao về khả năng cân bằng, điều sẽ ngày càng giảm dần theo tuổi tác.

Nếu bạn mắc phải một hay nhiều trong những lỗi đã kể trên, hãy thay đổi phương pháp tập một cách thông minh và lành mạnh hơn, như có thể xen kẽ thời gian tập trên máy và tập không dùng máy với cùng một bộ phận của cơ thể, tập Yoga và các bài tập kéo dãn cơ 1-2 lần trong tuần để hỗ trợ tư thế, bổ sung các bài tập thể lực để xây dựng cơ thể khỏe mạnh,…

Chúc bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả tập luyện như ý muốn!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook