contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Những thói quen dân văn phòng cần tránh
Những thói quen dân văn phòng cần tránh
15 Tháng 04 2015

Những thói quen dân văn phòng cần tránh

Đây là những thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân gây nên các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của dân văn phòng đấy.

Môi trường làm việc văn phòng kín cổng cao tường và những thói quen công sở có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của dân văn phòng – những người dành gần nửa ngày ngồi làm việc với máy vi tính. Những thói quen đó là gì và tại sao chúng lại gây những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của bạn?

1. Ngồi phòng kín máy lạnh

Tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn nào về chất lượng không khí trong văn phòng. Trong thực tế, việc sử dụng máy điều hòa thường xuyên và liên tục tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc trong không khí phát triển. Theo điều tra, đa số điều hòa đều có lượng không khí bẩn gấp 100 lần so với không khí ngoài trời, đặc biệt khi điều hòa sử dụng lâu ngày không được vệ sinh thì lượng chất bẩn càng tăng cao.

cong viec van phong

Các tòa nhà văn phòng thường được trang bị đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp có sử dụng các loại sơn, keo dán... và vệ sinh bằng các chất tẩy rửa là môi trường thuận lợi sinh ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, bao gồm formaldehyte, benzen, toluene, axetone... Đây là hợp chất có thể dễ dàng được hấp thu qua phổi, hòa tan vào máu truyền tới não, gây suy giảm hệ thống thần kinh trung ương, làm bạn mệt mỏi, uể oải, đau đầu... Văn phòng làm việc kín gió, máy điều hòa hoạt động 24/7 chính là bạn đồng hành giúp khuếch tán hợp chất nguy hiểm này xâm nhập cơ thể bạn mỗi ngày.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy đề xuất với bộ phận quản lý thường xuyên cho đội ngũ bảo trì đến vệ sinh hệ thống máy điều hòa. Đồng thời, bạn hãy tranh thủ những bữa ăn trưa để ra ngoài đổi gió hít thở khí trời, thư giãn đầu óc tầm 30 phút đến 1 tiếng - thư giãn hợp lý cũng sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc của bạn đấy.

2. Tiếp xúc máy móc nhiều

Các loại máy móc thường sử dụng tại văn phòng như máy in, máy photocopy... là thủ phạm tạo nên hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và khí Ozone, không chỉ có thể gây tổn thương phổi mà còn làm suy yếu các tế bào miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp.

Đặc biệt, máy in laser còn sản sinh ra bụi mực, là yếu tố thuận lợi cho bệnh tim và ung thư hình thành và phát triển nếu xâm nhập trực tiếp vào phổi. Cách hay nhất là bạn hãy ngồi tránh xa các loại máy móc đó; nếu văn phòng của bạn có một phòng riêng để in hoặc photocopy thì thật là tuyệt.

3. Không uống đủ nước

Ai cũng biết những tác hại của việc cơ thể bị thiếu nước, như gây nên những rối loạn chức năng ở thận, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và nhận thức, tụ máu, khô và bong tróc da...

uong du nuoc

Môi trường máy lạnh mát mẻ, công việc tập trung cao độ sẽ khiến bạn không có cảm giác khát hoặc quên mất cảm giác khát, dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Bạn hãy nhớ mang theo một bình nước nhỏ đặt trên bàn để tự nhắc nhở bản thân phải uống đủ nước mỗi ngày nhé.

4. Ăn không đúng giờ

Tương tự, công việc nhiều, những cuộc họp liên miên, văn phòng đóng kín, đèn sáng cả ngày có thể làm bạn mất dần khái niệm về thời gian - dẫn đến bỏ bữa hoặc dùng bữa không đúng giờ. Việc vô tình bắt ép hệ tiêu hóa làm việc tùy hứng kéo dài như vậy sẽ gây những tác động không hay đối với sức khỏe, như viêm loét dạ dày, cơ thể mệt mỏi, uể oải...

Bạn có thể sử dụng chiếc điện thoại thông minh của mình để đặt báo thức nhắc nhở bạn thời điểm nghỉ trưa, ăn uống hợp lý để duy trì sức khỏe tốt. Bởi có thực mới vực được đạo mà.

5. Ít vận động

Do yêu cầu công việc, đặc điểm nhận dạng chung của dân văn phòng là ngồi tại chỗ quá lâu. Việc này không những gây nên những cơn đau thắt lưng, tê cứng cơ bắp mà còn cản trở máu lưu thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ tử cung ở nữ giới và khả năng sinh sản ở nam giới.

ít vận động

Sau thời gian làm việc cả ngày tại văn phòng, đa số mọi người khi về đến nhà chỉ muốn nằm nghỉ. Ở văn phòng đã không có cơ hội vận động, sau thời gian làm việc cũng không tập thể dục chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ, căng thẳng, căng cứng cơ thể...

Để giữ sức khỏe, cứ cách 1-2 tiếng, bạn có thể đứng dậy đi tới đi lui, hoặc tranh thủ những buổi trưa thay vì đi ăn gần, nên cùng đồng nghiệp đi bộ xa để có dịp vận động nhiều hơn nhé.

Trước những tác hại mà các thói quen xấu do làm việc tại văn phòng đem lại, bạn hãy chú ý điều chỉnh lại sinh hoạt công sở, như uống nước đều đặn, thỉnh thoảng “tranh thủ hợp pháp” những giờ ăn trưa để ra khỏi văn phòng vừa để hít thở khí trời, vừa vận động cơ thể bằng đi bộ nhẹ nhàng... sẽ giúp cải thiện sức khỏe và năng suất làm việc của bạn đấy!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook