contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Muốn sống khỏe, đừng ngồi vắt chéo chân
Muốn sống khỏe, đừng ngồi vắt chéo chân
16 Tháng 04 2015

Muốn sống khỏe, đừng ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân tuy nhìn rất “cá tính” nhưng lại mang đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn đấy.

Hãy cùng điểm qua những ảnh hưởng của việc ngồi vắt chéo chân gây nên để biết lý do vì sao bạn nên thay đổi thói quen này cùng Gia Đình Nestlé nhé!

1. Tác hại của ngồi vắt chéo chân

Ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài và thường xuyên có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực không ngờ đến sức khỏe của bạn, thường thấy là chân dễ bị chuột rút, nhất là đối với người có thể trạng yếu.

muon song khoe dung vat treo chan

Nghiêm trọng hơn là tình trạng thoái hóa khớp do vắt chéo chân gây áp lực lên khớp gối. Đây là bệnh thường gặp ở độ tuổi 40-60, tuy nhiên, hiện nay đang có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người chỉ vừa chạm mốc 30. Liên quan đến khớp gối, việc ngồi bắt chéo chân còn tạo điều kiện cho xương bánh chè cọ sát với các xương khác, khiến đau khớp gối và sụn thoái hóa bị đè và xoắn, tăng tình trạng nguy hiểm hơn đối với người đã bị đau khớp gối, gây khó khăn trong việc phục hồi cuộc sống khỏe mạnh.

Ngồi vắt chéo chân còn tạo áp lực lên các khớp xương hông, tác động lượng máu lưu thông ở chân và thậm chí có thể gây máu vón cục, lâu ngày sẽ dấn đến mắt cá chân và chân bị phù nề, đau thần kinh tọa, tê chân, gây hại cột sống và khung xương chậu, ảnh hưởng khả năng sinh sản.

2. Tư thế ngồi đúng

Để tránh các tác hại của việc ngồi vắt chéo chân thường xuyên gây ra, tư thế ngồi giúp chân thư giãn tốt nhất được khuyên cho bạn chính là hai chân duỗi thẳng, đặt hai bàn chân tiếp xúc với nền nhà, bắp đùi vuông góc với cẳng chân. Bạn có thể điều chỉnh độ cao của ghế ngồi, lót thêm miếng gỗ kê chân hoặc chọn lựa vị trí ngồi sao cho hai chân được duỗi thẳng thoải mái như hướng dẫn. Nếu muốn thay đổi tư thế, bạn có thể nhẹ đung đưa chân để tập thể dục trong ít phút, sau đó bắt nhẹ chân ở mắt cá.

muon song khoe dung vat treo chan

Đối với dân văn phòng, thời gian ngồi lâu thì ngoài tư thế chân, bạn còn có thể điều chỉnh các vị trí khác trên cơ thể để hạn chế các tác hại đối với sức khỏe, giúp bạn sống khỏe hơn, như vài gợi ý dưới đây:

  • Giữ vai ngay ngắn: tư thế ngồi đúng không những giúp cơ thể bạn thư giãn thoải mái, mà còn hạn chế vấn đề ở vai, cổ của bạn. Giữ vai ngay ngắn, ngồi thẳng lưng, xương chậu nghiêng nhẹ về phía trước là tư thế được dân văn phòng “khuyên dùng”.
  • Không cong cổ tay: cong cổ tay khi gõ bàn phím thường xuyên sẽ gây chèn ép dây thần kinh ở cổ tay, là nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay. Bạn hãy điều chỉnh độ cao của ghế ngồi và vị trí bàn phím sao cho cổ tay được giữ thẳng khi thao tác.
  • Ngồi thẳng lưng: ngồi khom lưng hoặc dựa hẳn ra phía sau sẽ làm đầu bạn có xu hướng bị đẩy về phía trước, lệch khỏi trục thẳng đứng của cơ thể. Lúc này cơ thể sẽ chịu sức nặng nhiều hơn để nâng đỡ khớp cổ, áp lực này sẽ gây mỏi vai, cổ, đau đầu, nhức mỏi mắt.

Từ những tác hại của việc ngồi sai và lợi ích của tư thế ngồi đúng, để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh, trước hết bạn hãy thay đổi những thói quen không tốt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hàng ngày, bắt đầu từ việc ngồi vắt chéo chân. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý một số thói quen không tốt của dân văn phòng để có sự điều chỉnh hợp lý nếu như mình cũng mắc phải nhé.

Những thói quen dân văn phòng cần tránh

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

 
 
Bình luận Facebook