contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Mẹo tránh các bệnh tim
Mẹo tránh các bệnh tim
08 Tháng 10 2014

Mẹo tránh các bệnh tim

Mẹo tránh các bệnh tim mạch..... Cholesterol: Tốt và xấu

Mẹo tránh các bệnh tim mạch.....

Cholesterol: Tốt và xấu

Cơ thể của bạn cần một lượng nhỏ cholesterol để có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng ta có thể hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa và cholesterol qua thức ăn, cả 2 đều làm tăng lượng cholesterol LDL xấu. Cholesterol LDL có thể tạo các mảng xơ vữa trong mạch máu gây các bệnh tim. Các cholesterol HDL tốt, thì lại giúp bạn tiêu hủy các cholesterol xấu khỏi máu.

Kiểm soát khẩu phần ăn bằng bàn tay:

Một cách dễ dàng để kiểm soát khẩu phần ăn của bạn: hãy dùng bàn tay. Một phần thịt hoặc cá nằm vừa gọn trong lòng bàn tay. Một phần trái cây bằng nắm tay. Và một phần rau luộc, gạo hay mỳ thì nằm vừa trong một khum tay.

Ăn hải sản để có sức khỏe tốt:

Cá chứa ít mỡ không bão hòa và chứa axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Axit béo omega-3 giúp giảm chất béo triglyceride, cholesterol và làm chậm quá trình đóng cục của cholesterol trong máu.

Ăn quả hạch (đậu phộng, hạt dẻ) cho tim mạch tốt hơn:

Bạn thèm ăn vặt? Một nắm đậu là một phần ăn vặt giúp bạn giảm cholesterol. Quả hạch chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn, giúp làm giảm lượng cholesterol LDL xấu trong khi giữ nguyên hàm lượng HDL tốt. Tuy nhiên chúng chứa nhiều chất béo và calories cao nên bạn chỉ nên ăn một phần nhỏ.

Chất béo không bão hòa giúp bảo vệ tim.

Mọi người đều cần bổ sung chất béo trong thực đơn – từ 25%~35% lượng calories hằng ngày. Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu cải, dầu rum và dầu olive. Chúng giúp giảm LDL xấu và tăng cường HDL tốt.

Hãy vận động:

Hoạt động chân tay 30 phút mỗi ngày/ 5 ngày 1 tuần (hoặc 20 phút mỗi ngày/ 3 ngày 1 tuần với hoạt động thể chất mạnh hơn như chạy bộ) có thể làm giảm lượng LDL và tăng HDL. Mức độ luyện tập nhiều hơn sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Đi bộ:

Nếu bạn không quen với việc luyện tập thể dục, hoặc không thích phải đi đến phòng tập: bạn chỉ cần đi bộ. Điều đó rất dễ dàng và có lợi cho sức khỏe, và bạn chỉ cần một đôi giày tốt. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu hãy thử đi bô khoảng 10 phút và tăng dần mỗi ngày.

Đừng để cơ thể căng thẳng:

Stress có thể làm bạn tăng huyết áp, tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, bệnh xuất hiện khi các mảng cholesterol bám trong mạch máu. Giảm stress bằng các bài tập thư giãn, các liệu pháp.

Giảm cân:

Giảm cân là cách tốt nhất để bạn chống lại các bệnh về tim mạch. Giảm cân, đặc biệt là ở vòng bụng chứa nhiều mỡ, giúp bạn tăng lượng cholesterol HDL tốt và giảm LDL. Hãy luôn giữ cho chỉ số BMI của bạn dưới 25.  

Nguồn: Webmd.com

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook