contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Mách bạn cách giảm lượng vitamin bị mất trong lúc nấu
Mách bạn cách giảm lượng vitamin bị mất trong lúc nấu
08 Tháng 10 2014

Mách bạn cách giảm lượng vitamin bị mất trong lúc nấu

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu vitamin, cơ thể không thể hoạt động bình thường. Nguồn dinh dưỡng này có nhiều trong thực phẩm và dễ bị thất thoát trong quá trình nấu nướng.
Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu vitamin, cơ thể không thể hoạt động bình thường. Nguồn dinh dưỡng này có nhiều trong thực phẩm và dễ bị thất thoát trong quá trình nấu nướng. 
Tìm hiểu cách giảm lượng vitamin bị mất trong lúc nấu ăn để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cả gia đình!

 
• Ngâm rau củ đúng cách
Rau củ có nhiều vitamin và khoáng chất, tuy nhiên cũng chứa nhiều thuốc trừ sâu không tốt cho sức khỏe. Khi sơ chế, mẹ nhớ ngâm rau trong nước muối pha loãng, không nên ngâm lâu, thời gian lý tưởng nhất là khoảng 10 phút và vớt ra ngay để nơi khô thoáng cho ráo nước.

 
• Hạn chế bóc gọt vỏ
Một số loại rau và quả có lớp vỏ rất giàu vitamin, thậm chí lớp vỏ này còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxi hóa hơn trong ruột, vì thế không nên gọt bỏ đi lớp vỏ này. Một số loại hoa quả hoặc rau khi ăn hoặc khi nấu không nên bỏ lớp vỏ này đi như táo, nho, cà chua, cà rốt, dưa chuột…

• Nấu ăn đúng cách
Nấu càng lâu và nhiệt độ càng cao sẽ càng dễ làm mất đi rất nhiều vitamin quan trọng có trong rau quả, thịt cá. Hãy ăn nhiều rau sống vì không phải nấu nướng hay chế biến nên vẫn giữ được lượng vitamin vốn có. Một số loại vitamin rất dễ tan trong nước như vitamin B, C sẽ tan hết trong nước dùng. Chỉ có một số vitamin như A, B, D chứa nhiều trong thịt cá là không dễ tan trong nước.

• Hấp là biện pháp giảm thất thoát vitamin
Các món hấp giúp thực phẩm giữ được vitamin nhiều hơn. Đối với nhiều loại rau người ta thường chọn phương pháp hấp cách thủy vì vitamin không tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ không bị hòa tan. Các cách khác cũng làm mất ít hoặc nhiều vitamin nhưng không thể làm mất hết lượng vitamin vốn có trong thực phẩm.

 
• Sử dụng lò vi sóng
Nhiều người vẫn sử dụng lò vi sóng như một cách đơn giản tiện lợi để làm chín thức ăn. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng tỏ nấu trong lò vi sóng sẽ làm giảm vitamin trong thực phẩm.

•Tận dụng các loại nước luộc rau, củ
Khi luộc hoặc nấu rau, củ với nước, như các bạn đã biết trong rau có một số vitamin dễ bị hòa tan trong nước. Các bạn có thể sử dụng nước luộc rau để uống hoặc thay canh trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra có thể sử dụng nước này để chế biến một số các món ăn khác như cháo, súp để tận dụng nguồn vitamin này.

Chúc các đầu bếp tại gia thành công và chế biến thật nhiều món ăn dinh dưỡng cho cả nhà nhé!
Tổng hợp bởi Gia Đình Nestlé

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook