contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Kiểm soát trọng lượng
Kiểm soát trọng lượng
08 Tháng 10 2014

Kiểm soát trọng lượng

Biểu đồ trọng lượng là một công cụ cần thiết để sử dụng nếu bạn đang muốn giảm cân. Biểu đồ này cho phép bạn nhìn vào sự tiến bộ của quá trình giảm cân để điều chỉnh chế độ ăn kiêng nếu cần. Ngoài ra, nó còn giúp bạn kiểm soát được chế độ ăn uống lẫn sức khỏe của mình.
Biểu đồ trọng lượng là một công cụ cần thiết để sử dụng nếu bạn đang muốn giảm cân. Biểu đồ này cho phép bạn nhìn vào sự tiến bộ của quá trình giảm cân để điều chỉnh chế độ ăn kiêng nếu cần. Ngoài ra, nó còn giúp bạn kiểm soát được chế độ ăn uống lẫn sức khỏe của mình.

Lần theo đường cong:

Hãy vẽ một biểu đồ với thời gian tính bằng tuần trên trục tung và trọng lượng tính bằng kilo, stone hay pound trên trục hoành.

Cố định một thời điểm và ngày giờ cụ thể để bạn cân lại trọng lượng. Để tăng độ tin cậy, bạn phải luôn làm công việc này vào cùng thời điểm, mặc cùng một bộ áo quần (hoặc tốt nhất là đừng mặc gì cả), sử dụng cùng một chiếc cân. Trọng lượng của bạn có thể thay đổi đáng kể từ mức này sang mức khác và từ ngày này sang ngày khác.

Một khi đã cân xong thì hãy vạch một chỉ số mới trên biểu đồ và kẻ một đường thẳng nối liền giữa các điểm.

Phân tích những tiến bộ của bạn:

Đường cong được bạn vẽ trên biểu đồ trọng lượng sẽ tiến triển theo thời gian. Nếu đang ăn kiêng thì bạn cần phải xác định đâu là những thời điểm mình thường bỏ qua tất cả và ăn uống để tăng trọng (thời kỳ tiền kinh nguyệt, lúc xúc động, mệt mỏi, đang trong kỳ nghỉ, lúc ngồi một chỗ v.v...).

Việc viết xuống những lý do gây nên sự dao động thất thường trên biểu đồ cũng khá quan trọng. Bạn hãy viết chúng ngay bên cạnh các mức lên và xuống, với mục đích xác định đâu là nguyên nhân gây giảm hay tăng cân.

Điều chỉnh kế hoạch giảm cân của bạn:

Một khi đã xác định rõ những lý do gây nên sự thay đổi trọng lượng, bạn có thể thay đổi kế hoạch ăn uống và giữ gìn sức khỏe một cách tương ứng. Nếu những mức lên của biểu đồ tương ứng với sự giảm sút trong việc tập thể thao thì bạn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của những lần chạy bộ hay tập thể hình của mình. Khi đó, bạn cần phải tập trung hơn vào việc tập luyện thường xuyên. Nếu việc tăng cân xảy ra do ăn uống quá độ thì bạn cần phải nghiêm khắc hơn với chính mình để có thể đạt được mục tiêu.

Đường cong trên biểu đồ cũng là một công cụ hữu ích nếu bạn đến gặp chuyên gia dinh dưỡng: nó sẽ giúp ông ấy xác định tiểu sử trọng lượng của bạn, lý do bạn tăng cân và cách bạn giảm cân một cách dễ dàng như thế nào, v.v...

Một lời khuyên cuối cùng trước khi bạn cầm lấy bút chì và thước để lập biểu đồ: đừng lo lắng về những dao động trên biểu đồ hết tuần này đến tuần khác. Bạn cần phải lập biểu đồ để xác định sự tiến bộ của mình theo thời gian. Hãy luôn nhớ rằng các hormone có thể khiến trọng lượng của bạn thay đổi chỉ trong một tuần, nhưng điều này không có nghĩa là bạn đang tăng cân.

Nguồn: Theo Her Vietnam

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook