contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Khi già đi khả năng nhận biết cơn khát giảm dần?
Khi già đi khả năng nhận biết cơn khát giảm dần?
08 Tháng 10 2014

Khi già đi khả năng nhận biết cơn khát giảm dần?

Vốn rất quan tâm đến sức khỏe bản thân nên dì Lan khá ngạc nhiên khi dạo này bỗng thình lình thấy khát khô cổ họng mỗi khi đi chợ. Môi, họng khô ran và mắt thì khô rát, cay xè. Thật ra đó là dấu hiệu của thiếu nước. Nhưng dì Lan cũng như rất nhiều phụ nữ có tuổi khác không biết rằng khi già đi người ta không còn nhạy cảm với cảm giác khát
Vốn rất quan tâm đến sức khỏe bản thân nên dì Lan khá ngạc nhiên khi dạo này bỗng thình lình thấy khát khô cổ họng mỗi khi đi chợ. Môi, họng khô ran và mắt thì khô rát, cay xè. Thật ra đó là dấu hiệu của thiếu nước. Nhưng dì Lan cũng như rất nhiều phụ nữ có tuổi khác không biết rằng khi già đi người ta không còn nhạy cảm với cảm giác khát

Thật thế, khi già đi, khả năng nhận biết cơn khát giảm dần đi. Nhiều người lớn tuổi đã không uống đủ nước - đặc biệt là vào mùa hè nắng đổ lửa - càng khiến cho họ bị mất nước nhiều hơn. Chúng ta đã nghe hoặc đọc đâu đó những câu chuyện cứ mỗi mùa hè về lại có những người già chết ngay trong ngôi nhà của mình do mất nước. Phải chăng họ không nhớ uống nước chỉ đơn giản vì họ không nhận ra cơn khát chăng?

Khi chúng ta có tuổi, chúng ta sẽ  mất dần cảm giác nhận biết mình đang khát, không nhận ra cơn khát đang dày vò bạn cho đến khi bạn quá khát. Hãy lưu ý các điểm dưới đây để luôn giữ cho cơ thể mình uống đủ nước.

Mất nước có thể xảy ra nhanh và bất ngờ. Nó có thể đe dọa tính mạng của bạn nếu việc mất nước đã vượt qua một ngưỡng nhất định. Câu hỏi đặt ra là bạn cần phải uống bao nhiêu nước mỗi ngày để tránh thiếu nước? Theo các chuyên gia sức khỏe: “ngay cả tình trạng mất nước dù nhẹ cũng làm bạn kiệt sức và mệt mỏi”, vì thế “hãy uống 8 ly nước mỗi ngày để cơ thể luôn đủ nước. Cần nhớ tất cả các loại thức uống mà chúng ta đưa vào cơ thể (chẳng hạn như một ly trà chanh NESTEA mát lạnh hoặc một ly NESTEA Trà sữa pha theo công thức mà GIA ĐÌNH NESTLÉ chia sẻ kỳ này) đều có thể được tính trong tổng số 8 ly nước mà chúng ta cần mỗi ngày. Bổ sung thêm nước bằng món súp rau củ hải sản cũng là một cách hay – lại vừa có dịp trổ tài đãi ông xã và gia đình nữa.

Mất nước có thể bị hiểu nhầm là bị đói. Điều này cũng là do tác động của tuổi tác. Bạn thức dây lúc 5:30 sáng và bỗng thấy “đói” vào lúc 9:30 hoặc 10:00. Dù trước kia bạn chưa từng ăn nhẹ giữa các bữa chính, thế mà nay bạn thấy “đói” rã rời (mà thật ra là đang “khát”) đến nỗi phải tìm đồ ăn vặt như bánh lạt, bánh quy hay bất cứ món thực phẩm nào trong tầm tay để ăn vội ăn vàng. Dĩ nhiên hậu quả là bạn sẽ tăng cân. GIA ĐÌNH NESTLÉ khuyên bạn trong những tình huống như thế, chỉ cần uống nước thì cơn đói “giả” sẽ qua nhanh.

Các loại thuốc kê toa cũng có thể gây tình trạng mất nước, ví dụ thuốc hạ huyết áp có thể làm bạn khô miệng. Thuốc lợi tiểu góp phần loại bớt chất lỏng ra khỏi cơ thể bạn. Vì thế, khi có tuổi, bạn cần biết điều này: nếu bác sĩ có kê toa một trong các loại thuốc lợi tiểu cho bạn, nhớ đừng quên uống nước nhiều khi dùng thuốc. Một số dấu hiệu mất nước thông thường dễ nhận biết như: khô miệng, khô họng, khô mắt, nước tiểu ít hoặc vàng đậm và mệt mỏi. Tuy nhiên đừng cố gắng uống đủ nước bằng cách uống nước ngọt có gas hoặc những thức uống tương tự - vốn càng làm bạn đi tiểu nhiều hơn và vì thế càng mất nước.

Không nên đợi đến khi thật khát mới uống nước. Trước thời điểm đó, bạn có thể đã vượt qua ngưỡng mất nước rồi. Nên tập thói quen để sẵn một chai nước sạch bên cạnh để khi cần đến bạn có thể với tay và uống ngay. Thói quen này đặc biệt quan trọng đối với người có tuổi.

Kiểm soát cơn khát của bạn là một việc làm cần thiết. Hãy tăng lượng nước đưa vào cơ thể mỗi ngày nếu bạn phát hiện rằng kỹ năng nhận biết cơn khát của bạn đang giảm dần
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook