contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Kế hoạch 5 khẩu phần mỗi ngày
Kế hoạch 5 khẩu phần mỗi ngày
08 Tháng 10 2014

Kế hoạch 5 khẩu phần mỗi ngày

Trái cây và rau củ là một phần của chế độ ăn cân bằng và có thể giúp chúng ta khỏe mạnh. Chính vì thế chúng ta cần phải ăn đầy đủ cả rau củ và trái cây .
Trái cây và rau củ  là một phần của chế độ ăn  cân bằng và có thể giúp chúng ta khỏe mạnh. Chính vì thế chúng ta cần phải ăn đầy đủ cả rau củ và trái cây .

Kế hoạch 5 khẩu phần 1 ngày nhấn mạnh lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ 5 phần 80g rau củ/ trái cây mỗi ngày.

5 lý do của kế hoạch này:

- Rau củ và trái cây có mùi vị thơm ngon và bạn cũng có nhiều lựa chọn nữa.

- Chúng là nguồn vitamin và khoáng chất phong phú, bao gồm folate, vitamin C và kali.

- Chúng là nguồn chất xơ dồi dào giúp bạn duy trì ruột khỏe mạnh, ngăn chặn táo bón và các vấn đề khác về hệ tiêu hóa. Một thực đơn giàu chất xơ còn giúp giảm nguy cơ ung thư  ruột.

- Chúng giúp giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và một số loại ung thư.

- Rau củ và trái cây đóng một vai trò rất quan trọng trong một chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Rau củ và trái cây còn chứa rất ít béo và năng lượng (trừ khi bạn đem chiên hay nướng với dầu mỡ nhiều). Đấy là lý do tại sao ăn chúng có thể giúp bạn duy trì cân nặng vừa phải và giữ tim khỏe mạnh.

Kế hoạch 5 khẩu phần này dựa trên lời khuyên từ Tổ chức y tế thế giới về lượng rau củ/ trái cây tiêu thụ tối thiểu là 400g/ 1 ngày nhằm ngăn chặn các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Trong kế hoạch này, hầu hết các loại rau quả đều được chấp nhận ngoại trừ khoai tây và sắn , bởi chúng chủ yếu cung cấp tinh bột.

Những loại rau củ nào được chấp nhận?

- Các loại rau củ, quả tươi.

- Rau quả đông lạnh.

- Rau quả đóng hộp. Chọn loại ngâm trong nước quả nguyên chất hoặc nước không thêm đường, muối.

- Rau quả khô như quả lý chua, chà là, nho, sung.

- Rau quả trong các món ăn như soup, rau luộc hay xào.

- 150ml nước ép quả hay rau củ nguyên chất. Nếu bạn uống nhiều hơn, chúng chỉ được tính 1 phần mỗi ngày bởi chúng không chứa nhiều chất xơ như rau quả.

- Sinh tố. Sinh tố trái cây hay rau củ có thể tính hơn một khẩu phần tùy theo cách thức pha chế chúng. Bạn có thể tính tối đa thành 2 khẩu phần.

- Các loại đậu. Bạn chỉ được tính chúng thành 1 khẩu phần cho 1 ngày dù bạn ăn bao nhiêu bởi chúng chứa ít chất dinh dưỡng hơn các loại rau quả khác.

- Rau quả chứa trong các loại thức ăn làm sẵn ở siêu thị. Nhưng các thức ăn này thường chứa nhiều đường, muối và chất béo nên bạn cần hạn chế chúng.

Nguồn: Theo Nsh.uk 
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook