contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Kali và cơ thể bạn
Kali và cơ thể bạn
08 Tháng 10 2014

Kali và cơ thể bạn

Kali (K) là một loại khoáng chất mà chúng ta có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm hàng ngày. Chúng là loại khoáng chất cần thiết để giữ cho tim khỏe mạnh bởi chúng giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể.
Kali (K) là một loại khoáng chất mà chúng ta có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm hàng ngày. Chúng là loại khoáng chất cần thiết để giữ cho tim khỏe mạnh bởi chúng giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể.
 
Những ai nên chú ý đến lượng kali hấp thụ hằng ngày?

Mặc dù K rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta, các chuyên gia vẫn không thể nói với bạn một cách đơn giản rằng hãy hấp thụ nó càng nhiều càng tốt. Mỗi người với các tình trạng sức khỏe khác nhau sẽ cần lượng phốt pho khác nhau.

- Người với bệnh thận thường hay mắc phải nguy cơ có lượng K trong máu quá cao. Họ thường có khuynh hướng giữ K nhiều bởi thận không thải được lượng K như thận của người bình thường. Hyperkalemia là tình trạng K trong máu cao, có thể gây ra bởi một số nguyên nhân (bao gồm việc uống một số loại thuốc và thiếu hụt hoc mon) nhưng bệnh thận thường là nguyên nhân hay gặp. Nồng độ K cao có thể dẫn đến nhịp tim đập không đều. Vì thế, bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ K trong máu của bạn, đặc biệt là khi bạn có bệnh thận.

-  Người huyết áp cao thường có nguy cơ nồng độ K trong máu thấp (hypokalemia) bởi một số loại thuốc cao huyết áp có thể làm giảm lượng K trong máu. Những tình trạng sức khỏe khác có thể dẫn đến thiếu phốt pho như nôn mửa, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Nhuận tràng và lợi tiểu cũng là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng K thấp. Hàm lượng K thấp có thể gây mệt mỏi, táo bón và co rút cơ bắp. Hàm lượng K quá thấp cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim đập. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về nồng độ K trong máu bạn nếu bạn uống thuốc cao huyết áp hay có các tình trạng khác có thể gây thiếu K.

Các loại thức ăn giàu K:

Mặc dù nhiều người thường gắn liền K với chuối, tuy nhiên có nhiều loại thức ăn khác cũng rất giàu K (khoảng 350 miligram/ 1 phần ăn).

Ngoài chuối thì mơ sấy, dưa lưới ruột vàng, củ cải đường, sung, nước cam, dưa bở ruột xanh là các loại hoa quả chứa nhiều K .Dưa lưới ruột vàng hay dưa bở là nguồn K rất tốt bởi người ta thường có xu hướng ăn chúng nhiều hơn là chuối hay mận sấy. Những loại thức ăn giàu K khác bao gồm khoai tây nguyên vỏ, sản phẩm từ đậu nành, sản phẩm sữa và thịt.

Nguồn: http://www.balanceyournutrition.com/
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook