contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Giảm lượng muối ăn để sống khỏe
Giảm lượng muối ăn để sống khỏe
08 Tháng 10 2014

Giảm lượng muối ăn để sống khỏe

Bạn có biết nếu sử dụng quá nhiều muối sẽ gây hại cho sức khỏe?
Văn hóa ẩm thực của Việt Nam chúng ta khá hấp dẫn nhờ hương vị phong phú, những gia vị đặc trưng kết hợp bí quyết tẩm ướp và cách chế biến độc đáo và ngon miệng. Tuy nhiên, không ít món ăn chứa lượng muối khá cao.  


Muối ăn là loại gia vị cơ bản, giúp tăng hương vị cho thực phẩm và không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Trong muối có chứa natri – nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự sống của mọi sinh vật, bao gồm cả con người.

Một lượng nhỏ muối khoảng 6g (đối với người bình thường) tham gia vào việc điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể (cân bằng lỏng) để duy trì cơ bắp, giúp chúng ta có hệ thần kinh và một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều muối khiến chúng ta tự đặt mình vào nguy cơ bị huyết áp cao và các vấn đề liên quan đến tim mạch. 

Bạn có thể điều chỉnh được lượng muối nhưng vẫn giữ được hương vị cho món ăn yêu thích và duy trì một cuộc sống khòe nếu áp dụng những mẹo vặt sau: 

+ Dùng càng ít muối càng tốt:
Bạn hãy hạn chế dùng muối, thay vào đó là các loại sốt (như nước tương, dầu hào, sốt cà chua) khi chế biến.

+ Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên:
Tăng hương vị cho món ăn của bạn bằng chanh hoặc các loại gia vị như tỏi, bột nghệ hay bột cà ri

+ Nên dùng thực phẩm tươi sống:
Thực phẩm đã qua chế biến sẽ chứa lượng muối cao hơn hẳn so với trái cây tươi, rau xanh và thịt

+ Hạn chế các món ăn chứa nhiều muối:
Các loại thực phẩm như thức ăn nhanh, cá muối, trứng muối, và các loại dưa muối nên ăn ở mức độ vừa phải. Bạn có thể ngâm thực phẩm đã được chế biến trong nước trước khi nấu để làm giảm hàm lượng muối.

+ Chú ý đến thông tin dinh dưỡng được dán kèm bên ngoài bao bì của các loại thực phẩm trước khi chế biến:
Thông tin dinh dưỡng (NIP) hoặc hướng dẫn sử dụng thực phẩm (GDA) giúp bạn lựa chọn các loại sản phẩm phù hợp với hàm lượng natri thấp, tức là không quá 0.12g/100g (đối với thực phẩm rắn) hoặc 0.06g/100ml (đối với thực phẩm lỏng).

+ Nếu dùng bữa bên ngoài: hãy yêu cầu người đầu bếp nêm ít muối vào món ăn của bạn. 

Mách bạn: Chúng ta chỉ nên tiêu thụ 1 muỗng cà phê muối (khoảng 6g) mỗi ngày để đảm bảo một cuộc sống khỏe, bạn nhé!
Trích nguồn: Nestlé Middle East

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook