contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Dinh dưỡng cho mái tóc đẹp
Dinh dưỡng cho mái tóc đẹp
08 Tháng 10 2014

Dinh dưỡng cho mái tóc đẹp

Khi có ai đó hỏi: “Muốn có một mái tóc khỏe mạnh, bạn phải làm gì?”, câu trả lời thường là dùng dầu gội đầu, mặt nạ dưỡng tóc hoặc một số loại hóa mỹ phẩm khác... Hầu như rất ít người trả lời nhờ sử dụng thực phẩm. Bạn ngạc nhiên à, nhưng đó là sự thật và dinh dưỡng là một trong những cách hữu hiệu để có một mái tóc khỏe mạnh bóng đẹp lâu dài.
Khi có ai đó hỏi: “Muốn có một mái tóc khỏe mạnh, bạn phải làm gì?”, câu trả lời thường là dùng dầu gội đầu, mặt nạ dưỡng tóc hoặc một số loại hóa mỹ phẩm khác... Hầu như rất ít người trả lời nhờ sử dụng thực phẩm. Bạn ngạc nhiên à, nhưng đó là sự thật và dinh dưỡng là một trong những cách hữu hiệu để có một mái tóc khỏe mạnh bóng đẹp lâu dài.  

Thử nhớ lại xem mỗi lần bạn ăn uống kém đi hoặc áp dụng một chế độ ăn uống kiêng khem nghiệm ngặt, mái tóc bạn trông như thế nào nhỉ - xỉn màu và xơ xác. Bạn có vẻ chưa tin nhưng các loại thực phẩm đưa vào cơ thể đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe mái tóc của bạn.

Một chế độ ăn uống giàu vitamin, khoáng chất và những dưỡng chất thiết yếu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe mái tóc của bạn. Ngoài ra, cũng phải tính đến các yếu tố khác khác như yếu tố di truyền, nội tiết, tâm trạng (buồn, vui, xì trét) và y khoa (như phẫu thuật hoặc dùng thuốc).

Các dưỡng chất nào giúp cho mái tóc sáng bóng và khỏe mạnh?

Kẽm: Đây là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng để có mái tóc khỏe. Thiếu hụt kẽm thông thường là do chế độ ăn ít calo, đặc biệt xảy ra phổ biến ở các bạn gái tuổi teen. Cần phải bổ sung kẽm thông qua những thực phẩm giàu kẽm như thịt, trứng và hải sản.

Axít béo thiết yếu: tóc của bạn cũng sẽ khỏe đẹp nhờ các axit béo thiết yếu được cung cấp qua chế độ ăn uống. Việc thiếu hụt các axit béo sẽ dẫn đến khô da đầu, các tế bào tóc bị suy yếu dẫn đến hậu quả là tóc rụng và thưa tóc. Gia đình Nestlé khuyên bạn nên bổ sung một lượng vừa phải các axit béo thiết yếu trong chế độ ăn uống để giữ tóc bạn luôn sáng bóng. Axít béo thiết yếu có thể tìm thấy trong các loại hạt (quả óc chó, hạnh nhân và đậu phộng), cá (cá hồi, cá thu) và dầu thực vật (chẳng hạn dầu ôliu, đậu nành…).

Biotin:Có nguồn gốc từ protein đặc biệt có nhiều ở thịt và trứng. Điều này giải thích lý do tại sao một số người ăn chay nghiêm ngặt thường bị rụng tóc. Lời khuyên cho những bạn ăn chay là nên ăn nhiều các thực phẩm họ đậu để bổ sung lượng biotin cần thiết. 

Sắt: sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Thiếu sắt trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến thiếu máu mà hậu quả cuối cùng là rụng tóc. Thịt là một nguồn chính cung cấp chất sắt. Bạn cũng có thể bổ sung sắt qua các thực phẩm khác như gan, tim, trứng, giá, các loại rau lá xanh thẫm như rau bó xôi…và các loại họ đậu. 

Bạn có biết:  

Sinh nở nhiều lần có thể làm giảm nguồn dự trữ vitamin và khoáng chất trong cơ thể ảnh hưởng xấu đến  sức khỏe tóc. Vì vậy, nhớ luôn bổ sung thuốc theo toa bác sĩ để duy trì nguồn dưỡng chất dự trữ cho cơ thể. 

Đừng quên, xì trét cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sức sống của mái tóc. Khi ấy, đừng quên rằng thường xuyên tập thể dục sẽ giúpgiải tỏa căng thẳng cho bạn, kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh đa dạng thực phẩm, bạn sẽ không còn buồn với mái tóc “xác xơ và thiếu sức sống”. 

(Nguồn: Nestlé Family – Middle East)
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook