contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Cơ thể mất dinh dưỡng vì ăn uống và vận động
Cơ thể mất dinh dưỡng vì ăn uống và vận động
08 Tháng 10 2014

Cơ thể mất dinh dưỡng vì ăn uống và vận động

Việc bổ sung vi chất cho cơ thể sẽ dễ thành “gió vào nhà trống” nếu như bỏ qua những thủ phạm làm hao hụt vi chất trong cơ thể.
Việc bổ sung vi chất cho cơ thể sẽ dễ thành “gió vào nhà trống” nếu như bỏ qua những thủ phạm làm hao hụt vi chất trong cơ thể.

1. Uống nhiều cà phê – Cơ thể mất canxi

Uống cà phê quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị loãng xương. Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ, chất cafein sẽ “đào thải” can-xi ra khỏi cơ thể.

Giải pháp: Mỗi ngày nên bổ sung 1.500mg canxi. Bạn cần lưu ý cứ uống thêm 1 ly cà phê, sẽ cần bổ sung thêm 19-37mg canxi. Mỗi ngày bạn không nên uống quá 4 ly và nên cho thêm 2 thìa sữa vào mỗi ly cà phê.

2. Kinh nguyệt – Cơ thể mất chất sắt

Nếu trong kỳ kinh, lượng máu kinh nhiều thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi do bị mất lượng chất sắt kha khá.

Giải pháp: Mỗi ngày nên bổ sung 18mg chất sắt. Thịt bò, cá, thịt lợn, ngũ cốc, các loại đậu, yến mạch, rau xanh có lá màu thẫm…đều là những nguồn cung cấp chất sắt rất tốt. Bạn cũng nên kết hợp cùng các loại hoa quả giàu vitamin C như cà chua, cam, quýt, để hỗ trợ quá trình hấp thụ của cơ thể, và chỉ nên dùng viên sắt theo chỉ dẫn của bác sỹ.

3. Vận động nhiều – Cơ thể mất chất sắt và vitamin C, E

Khi vận động, cơ thể cần nhiều chất sắt để hỗ trợ quá trình vận chuyển ôxy đến các cơ. Không chỉ vậy, vận động còn làm sản sinh ra các gốc tự do. Lúc này rất cần bổ sung vitamin C, E để giúp cơ thể được “phục hồi”.

Giải pháp: Mỗi ngày cần bổ sung 18mg sắt, 250mg vitamin C, và 400IU (đơn vị quốc tế) vitamin E. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên dùng dạng bổ sung tổng hợp thay thế cho rau quả để bổ sung vitamin C. Đồng thời, nên bổ sung thêm chất xơ cần thiết cho cơ thể nhằm đề phòng các bệnh mãn tính. Riêng 400IU vitamin E thì có thể dùng dạng tổng hợp.

4. Uống nhiều rượu – Cơ thể mất các vitamin hòa tan trong nước

Chất cồn có thể gây thất thoát lượng lớn các vitamin hoà tan trong nước có trong cơ thể. Hơn nữa, nếu liên tục trong thời gian dài có thể làm tổn thương tuyến tuỵ, tăng nguy cơ ung thư vú. Bởi vậy, tốt nhất nên ít uống rượu.

Giải pháp: Bạn cần bổ sung vitamin C, axit folic, vitamin B1, B2, B6, B12…bằng cách ăn càng nhiều các loại đậu, các loại rau quả và ngũ cốc… càng tốt.

5. Uống kháng sinh  – Vi khuẩn có lợi cho cơ thể bị tiêu diệt

Kháng sinh có thể diệt các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá và bài tiết của cơ thể, dẫn tới nguy cơ bị đầy hơi, tiêu chảy…

Giải pháp: Mỗi ngày nên ăn thêm 1 ly sữa chua, hoặc 1 lượng men tiêu hoá do bác sĩ kê.

Theo Dantri
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook