contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai
Chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai
08 Tháng 10 2014

Chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai

Khi thích thước vòng hai ngày càng lớn, nhiều thai phụ phải đối mặt với những đêm khó ngủ. Điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi.
Khi thích thước vòng hai ngày càng lớn, nhiều thai phụ phải đối mặt với những đêm khó ngủ. Điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi.

Trong thời gian mang thai, nhiều người cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ. Ngoài tư thế, chứng đau lưng, ợ nóng, đau hông, mắc tiểu, cảm giác em bé đang quẫy đạp trong bụng cũng khiến bạn hay giật mình thức giấc. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn khắc phục tình hình.

1. Nếu thức giấc vào nửa đêm và không thể ngủ laị, bạn hãy ngồi dậy, làm một số việc vặt như xem phim, đọc sách hoặc xếp quần áo để cơn buồn ngủ trở lại.

Thai phụ dùng gối để đỡ bụng và lưng khi nằm trên giường. Ngoài ra, ôm gối dài cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ.

2. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Uống một ly sữa nóng trước khi lên giường sẽ giúp giấc ngủ đến với bạn dễ dàng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy amino acid tryptophan có trong sữa, trứng dễ gây buồn ngủ nhờ gia tăng lượng chất serotonin trong não.

Ngoài ra, thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, mì sợi cũng giúp thai phụ dễ ngủ. Nếu bị chứng khó tiêu hoặc ợ nóng, không nên dùng thực phẩm giàu chất này vì chúng khiến tình hình tệ hơn.

Nếu bạn mơ thấy ác mộng, đau đầu hoặc cơ thể nóng ran, gây mất ngủ, có thể bạn bị hạ đường huyết. Trước khi ngủ, nên ăn nhẹ các món có tinh bột hoặc chất ngọt để giữ lượng đường huyết ổn định.

3. Nếu cảm thấy quá căng thẳng, bạn thử vài cách sau để giúp tâm trạng thoải mái, các cơ thư giãn và ngủ dễ dàng.

Tập thể dục nhẹ, duỗi người: Nếu có điều kiện, nên tham gia các lớp tập thể dục, yoga dành riêng cho bà bầu. Những bài tập duỗi người giúp các cơ, khớp, lưng, hông trở nên linh động, dẻo dai và bạn dễ ngủ hơn.

Massage: Bạn hãy nhờ ông xã xoa bóp cơ chân, tay, lưng để thư giãn và nhanh chóng yên giấc.

Hít thở sâu: Bài tập hít thở giúp điều hoà nhịp tim, thư giãn cơ, mang giấc ngủ đến cho bạn.

Hãy bắt đầu bằng cách nằm xuống thảm, để tay, chân thoải mái. Nếu khó nằm ở tư thế này, hãy kê gối mềm dưới chân.Hít một hơi chậm bằng mũi đến khi cảm thấy không khí đầy lồng ngực, giữ 1-2 giây rồi thở ra bằng mũi.

Liệu pháp hương thơm: Massage với tinh dầu cam, hoa hồng, oải hương cũng giúp bạn dễ ngủ. Nhưng vào ba tháng đầu và cuối thai kỳ, nên cẩn thận khi dùng tinh dầu vì thai phụ có thể bị dị ứng với một số mùi hương.

Chợp mắt vào ban ngày giúp cải thiện tình trạng mất ngủ và tránh mệt mỏi do thiếu ngủ. Vì vậy, nếu buồn ngủ, hãy cố thu xếp để tranh thủ chợp mắt.

Nguồn: Theo Một Gia Đình
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook