contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chọn mua các thực phẩm bổ dưỡng - phần 1
Chọn mua các thực phẩm bổ dưỡng - phần 1
08 Tháng 10 2014

Chọn mua các thực phẩm bổ dưỡng - phần 1

Bạn thường chọn mua những thực đơn nhiều trái cây, rau quả và những thực phẩm tốt cho sức khỏe hay chọn mua nhiều đồ uống có ga, thức ăn nhanh, bánh kẹo cho con nhà bạn? Nếu bạn muốn cải thiện những bữa ăn gia đình luôn đảm bảo tính hấp dẫn nhưng phải thật tốt cho sức khỏe của cả nhà và của bé thì dưới đây là những cách bạn có thể tham khảo khi chọn mua thực phẩm từ siêu thị.
Bạn thường chọn mua những thực đơn nhiều trái cây, rau quả và những thực phẩm tốt cho sức khỏe hay chọn mua nhiều đồ uống có ga, thức ăn nhanh, bánh kẹo cho con nhà bạn? Nếu bạn muốn cải thiện những bữa ăn gia đình luôn đảm bảo tính hấp dẫn nhưng phải thật tốt cho sức khỏe của cả nhà và của bé thì dưới đây là những cách bạn có thể tham khảo khi chọn mua thực phẩm từ siêu thị. Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng vì những thực phẩm mà bạn chọn mua sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và thói quen ăn uống của trẻ.



Lập danh sách

Một danh sách thực phẩm cần mua sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều – đặc biệt là nếu bạn thường xuyên lên kế hoạch nấu ăn cho cả tuần. Hãy lập một thực đơn cho cả tuần với những món ăn giàu dinh dưỡng nhưng tốt cho sức khỏe như trái cây, rau quả tươi và thịt nạc, cá tươi, ngũ cốc và các loại thực phẩm ít chất béo khác.

Gia đình Nestlé khuyên các gia đình có trẻ em nên tuân theo các hướng dẫn dinh dưỡng sau:
  • Ăn rau quả và trái cây tươi mỗi ngày
  • Uống nước đầy đủ (khoảng 1.5 đến 2 lít/ngày)
  • Dùng các loại dầu thực vật (đặc biệt là các loại ít béo như dầu ô liu hoặc dầu cải) thay cho  mỡ động vật
  • Nên ăn các loại ngũ cốc thay cho các loại thức ăn nhanh
  • Hạn chế lượng đường trong thực phẩm
  • Uống sữa ít béo và dùng các chế phẩm từ sữa (sữa chua,..) mỗi ngày
  • Ăn nhiều cá
  • Ăn ít muối
Các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Mọi người đều biết trái cây và rau quả luôn luôn phải có trong danh sách thực phẩm cần mua. Tuy nhiên, cũng còn những thực phẩm rất tốt khác mà bạn có thể xem xét bổ sung vào danh sách thực phẩm của gia đình mình:
  • Các loại thịt cá và đậu: Cá (tươi hoặc đông lạnh hoặc đóng hộp như cá mòi hoặc cá hồi), thịt gà không da, thịt bò, thịt heo. Những thực phẩm khác ngoài thịt là các sản phẩm từ đậu nành, đậu phộng.
  • Ngũ cốc nguyên cám: Các loại bánh mì tươi từ lúa mì, gạo, mì ống, bột yến mạch…
  • Các sản phẩm từ sữa và trứng: Các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo bao gồm sữa, sữa chua, phomat và sữa đậu nành. 
Tìm đến những quầy hàng bầy bán thực phẩm tốt cho sức khỏe trong siêu thị

Nếu thường mua thực phẩm trong các siêu thị, bạn nên tập trung vào các quầy hàng phía ngoài vì các quầy này luôn có những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe như thịt, cá tươi, rau quả tươi…

Sau đó, bắt đầu vào các quầy hàng phía trong nơi bạn có thể mua những thực phẩm khác như trái cây và rau quả đông lạnh/đóng hộp, ngũ cốc ăn liền và các loại bánh. Nhưng hãy cẩn trọng vì tại các quầy này cũng có cả những thực phẩm mắc tiền nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Khi đi siêu thị, hãy ghé các quầy phía trong sau, bạn sẽ hạn chế được việc mua quá nhiều các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.

Nếu được, bạn nên ghé ra chợ để có thể mua được những thực phẩm tươi nhất có thể. 

Các cửa hàng thực phẩm tiện lợi cũng là một nơi mua thực phẩm lý tưởng bởi vì thực phẩm ở đây tươi và sạch, giúp bạn an tâm về bữa ăn gia đình. 

Cuối cùng, cho dù bạn mua thực phẩm ở nơi nào cũng vậy, hãy luôn chú ý đến thời hạn sử dụng của thực phẩm và luôn biết được những loại rau quả nào đang vào mùa để chọn được những thực phẩm tươi nhất với giá phải chăng nhất cho gia đình của mình. Đây cũng là cách dạy cho con của bạn biết được các mùa và các loại rau, trái cây mọc theo mùa trong năm.

(Còn tiếp)

Nguồn: Giadinhnestle lược dịch từ kidshealth.org
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook