contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chỉ số sức khỏe của cơ thể
Chỉ số sức khỏe của cơ thể
08 Tháng 10 2014

Chỉ số sức khỏe của cơ thể

Chỉ số BMI vẫn thường được các bác sĩ dùng trong nhiều năm qua như là một phương pháp đơn giản để đánh giá cân nặng của một người có nguy cơ về sức khỏe hay không. Tuy nhiên, gần đây, giá trị của việc dùng chỉ số BMI đang bị nghi vấn.
Chỉ số BMI vẫn thường được các bác sĩ dùng trong nhiều năm qua như là một phương pháp đơn giản để đánh giá cân nặng của một người có nguy cơ  về sức khỏe hay không. Tuy nhiên, gần đây, giá trị của việc dùng chỉ số BMI đang bị nghi vấn.

Chỉ số BMI không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc cơ thể rất nhiều cơ bắp bởi cơ bắp khiến chỉ số BMI của bạn xếp hạng cao hơn cho dù cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ số này còn không đúng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hoặc với những người có cơ thể yếu ớt.

Chỉ số BMI ở trẻ em:

Chỉ số BMI được tính giống như phương pháp tính ở người lớn: cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Nhưng chỉ số BMI không được dùng để chẩn đoán liệu trẻ có quá cân, bị béo phì hay không. Cần phải dùng biểu đồ được điều chỉnh với độ tuổi.

Vòng eo:

Vòng eo được tin là cách chính xác hơn để chẩn đoán về các nguy hiểm sức khỏe của bạn hơn là BMI. Nếu bạn tích quá nhiều mỡ ở vòng bụng thì bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái đường cao hơn. Ngoài ra bạn còn có nguy cơ tăng hàm lượng cholesterol cao hơn và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Vòng eo lớn hơn 80cm ở phụ nữ và 94cm ở nam giới sẽ tăng nguy cơ các bệnh suy nhược, như đau tim và đột quỵ, đái đường. Nguy cơ cao nhất ở phụ nữ là vòng eo hơn 88 cm và nam giới là 102cm.

“Táo” và “lê”:

Hầu hết mỡ được tích vào người theo hai kiểu- quanh hông và đùi, hoặc quanh bụng. Những người có nhiều mỡ tích ở bụng thường được gắn với “dạng táo”, trong khi những người tích mỡ ở hông và đùi là “dạng lê”. Cơ thể bạn thuộc dạng nào đều có liên quan trưc tiếp đến những nguy cơ về sức khỏe.

Nếu bạng thuộc dạng táo, theo y học thì bạn thuộc dạng béo phì trung tâm.

Trong những năm vừa qua, khoa học đã chứng minh rằng nếu cơ thể tích quá nhiều mỡ quanh bụng thì các nguy cơ về sức khỏe cao hơn là mỡ tích ở hông, đùi. Điều này có nghĩa là vòng bụng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc chẩn đoán sức khỏe.

Tỉ lệ vòng eo – hông:

Gần đây, tỉ lệ vòng eo- hông, số đo thành phần mỡ tích trữ trên cơ thể xung quanh eo và hông, được xem là chỉ số tốt nhất để dự đoán nguy cơ đau tim, và thậm chí còn được xem là chính xác hơn chỉ số BMI.

Đo vòng eo và hông khi bạn thả lỏng cơ thể và không mặc áo quần. Đo vòng eo tại điểm hẹp nhất. Thường thì khoảng quanh rốn. Sau đó, đo hông tại điểm rộng nhất.

Không nhất thiết phải xiết chặt dây đo mà hãy để chúng vừa vặn trên cơ thể bạn. Cuối cùng, chia chỉ số vòng eo trên chỉ số vòng hông. Con số mà bạn đạt được là chỉ số vòng eo – hông của bạn. Ví dụ như vòng eo của bạn là 85cm và hông 100cm thì chỉ số của bạn là 0.85.

Nếu bạn là đàn ông và chỉ số của bạn trên 1.0 hoặc nếu bạn là phụ nữ và chỉ số của bạn trên 0.8 thì bạn đang thuộc “dạng táo” và có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe.

Chỉ số BMI trong tương lai:

Các nghiên cứu gần đây cho thấy BMI không còn là chỉ số dự đoán sức khỏe tốt nhất cho bạn. Nó chỉ có giá trị như là một công cụ sơ khảo. Tuy nhiên, chỉ số về lượng mỡ tích quanh bụng trở nên quan trọng hơn với sức khỏe.

Tuy nhiên đừng quên rằng tích mỡ chỉ là một yếu tố tác hại đến sức khỏe. Hút thuốc, uống bia rượu quá nhiều, thiếu vận động, ăn uống không khoa học và stress là những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nguồn: Theo http://www.bbc.co.uk/
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook