contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?
Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?
18 Tháng 11 2014

Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?

Bệnh tim mạch là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất, đặc biệt là chứng xơ vữa động mạch. Khi cơ thể bị xơ vữa động mạch, các mạch máu trở nên kém đàn hồi và giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan quan trọng. Nguy hiểm hơn, nếu tắc nghẽn xảy ra, bạn có thể bị đau tim hay đột quỵ.

Bệnh tim mạch là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất, đặc biệt là chứng xơ vữa động mạch. Khi cơ thể bị xơ vữa động mạch, các mạch máu trở nên kém đàn hồi và giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan quan trọng. Nguy hiểm hơn, nếu tắc nghẽn xảy ra, bạn có thể bị đau tim hay đột quỵ.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp bạn đẩy lùi các rủi ro trên. Hãy cùng Gia đình Nestlé tìm hiểu và xây dựng bữa ăn an toàn cho sức khỏe tim mạch của cả bạn lẫn gia đình.

Chất béo

Chất béo bão hòa và chất béo trans làm tăng lượng cholesterol trong máu. Trong khi đó, chất béo không bão hòa đơn và các Omega-3, Omega-6 lại giúp giảm mức cholesterol. Vì vậy, hãy giảm hấp thụ chất béo bão hòa và thay thế chúng bằng chất béo không bão hòa để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bằng một số mẹo dinh dưỡng nhưng hiệu quả như:

 - Dùng bơ thực vật được làm từ dầu không bão hòa đơn thay cho bơ.

 - Khi nấu thịt heo hay gà, hạn chế các phần da và mỡ và tránh dùng các loại thịt chế biến sẵn.

 - Chọn sữa, sữa chua và pho mát ít béo.

 - Thỉnh thoảng bạn có thể thưởng bản thân bằng các loại bánh ngọt hay bánh quy yêu thích, nhưng nên cắt giảm chúng trong bữa ăn hằng ngày càng nhiều càng tốt.

 - Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

Cân bằng năng lượng

Nếu cơ thể nạp nhiều năng lượnghơn là đốt cháy chúng qua các hoạt động hằng ngày, bạn sẽ có nguy cơ béo phì càng cao và gây hại đến tim mạch. Hãy kiểm soát cân nặng ở mức lành mạnh bằng cách chọn lựa thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, giảm các loại thực phẩm giàu chất béo và đường, cũng như giảm kích thước khẩu phần ăn của bạn nếu cân nặng của bạn ở mức báo động. Đồng thời thường xuyên tập luyện thể thao và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện.

Muối

Không ai có thể phủ nhận rằng muối là thủ phạm gây tăng cao huyết áp. Trong khi đó, huyết áp tăng càng đặt nhiều áp lực về tim và gây ra nhiều căn bệnh tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe, nếu bạn đang bị cao huyết áp, hãy theo dõi huyết áp thường xuyên và cắt giảm lượng muối nạp vào hàng ngày ở mức có thể. Những mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng là cất lọ muối ngay trên bàn ăn và dùng các nguyên liệu khác để nêm nếm gia vị thay cho muối, như nước cốt chanh, các loại thảo mộc...

Chất xơ

Chất xơ hòa tan có khả năng duy trì nồng độ chất béo trong máu ở mức khỏe mạnh bằng cách giảm hấp thu cholesterol. Hãy bổ sung thực phẩm giàu chất béo hòa tan, như ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là hạt yến mạch và lúa mạch, trái cây và rau quả, các loại đậu. Các sản phẩm có nhiều ngũ cốc nguyên cám như NESVITA, KOKO KRUNCH hay bánh mì ngũ cốc là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng mỗi ngày. Bên cạnh đó, để tăng cường chất xơ bạn có thể biến tấu món ăn bằng cách thêm rau và đậu vào bánh mì kẹp, rắc đậu vào xà lách trộn vào bữa tối,...

Một bữa ăn lành mạnh là phương thuốc hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe tim mạch của chính bạn và gia đình. Đừng chần chừ mà hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng của gia đình bạn ngay từ bây giờ, để tránh khỏi những hậu quả sức khỏe không đáng có trong tương lai.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Photobucket

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook