contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chế biến thực phẩm đúng cách để sống khỏe
Chế biến thực phẩm đúng cách để sống khỏe
30 Tháng 03 2015

Chế biến thực phẩm đúng cách để sống khỏe

Thực phẩm tươi ngon thôi chưa đủ, chế biến đúng cách và kết hợp thực phẩm hợp lý sẽ giúp bạn tận dụng nguồn dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe!

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần mang lại cho bạn sức khỏe tốt để sống vui, sống khỏe. Nhưng bạn có biết, phương pháp chế biến thực phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dinh dưỡng mà chúng mang lại? Cùng Gia Đình Nestlé điểm qua những lưu ý chế biến thực phẩm đúng cách qua bài viết này, bạn nhé!

1. Rửa thực phẩm đóng hộp trước khi ăn

Thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều Natri để bảo quản được lâu hơn. Do đó, bạn hãy rửa sạch đậu hộp, thịt hộp, thịt hun khói… với nước sạch trước khi chế biến để loại bỏ bớt Natri trên các thực phẩm này và bảo vệ sức khỏe gia đình mình, hướng đến cuộc sống vui khỏe. 

che bien thuc pham dung cach

2. Không để dầu ăn quá nóng khi chế biến món ăn

Nếu dầu ăn quá nóng, lên đến mốc nhiệt độ 2100C và bốc khói sẽ dễ làm cháy khét thực phẩm và gây ra nguy cơ ung thư. Vì vậy, bạn hãy đun nóng dầu vừa đủ và không để dầu cháy hay tỏa khói khi chiên, xào thực phẩm nhé. Ngoài ra, nếu dùng dầu oliu để chế biến thực phẩm thì bạn cũng không nên đun dầu sôi vì sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong dầu oliu.

3. Kết hợp các nguyên liệu thực vật và động vật

Việc kết hợp 2 loại nguyên liệu tưởng chừng như không liên quan là thực vật và động vật với nhau sẽ giúp cho món ăn có hương vị mới mẻ hơn. Hơn thế nữa, việc kết hợp này sẽ bổ sung đầy đủ, cân bằng dưỡng chất cho cơ thể của bạn trong cùng 1 món ăn. Một số gợi ý cho việc kết hợp này là:

  • Thêm đậu phụ nghiền vào thịt băm khi chế biến món hamburger. Đậu phụ là loại thực vật giàu đạm, chứa nhiều nước sẽ làm hamburger bớt khô, thơm hơn và giảm bớt năng lượng hấp thu và chất béo bão hòa.
  • Dùng cải thảo gói thịt băm đem hấp sẽ mang đến cho bạn một món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn mà còn cân bằng được cả chất xơ, vitamin trong cải cùng với chất đạm, chất béo và các khoáng chất trong thịt.

che bien thuc pham dung cach

4. Không nên giã tỏi khi chế biến món ăn

Nhiều gia đình có thói quen đập dập hoặc giã nhuyễn tỏi vì cho rằng như vậy sẽ giúp tỏi thơm hơn khi phi cùng hành ngò hoặc chế biến thức ăn. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đập dập tỏi hoặc giã nhuyễn sẽ khiến tỏi mất đi các chất dinh dưỡng và làm mất đi công dụng phòng ngừa các bệnh hô hấp của loại gia vị này. Để bóc vỏ tỏi dễ dàng hơn, bạn có thể cho tỏi vào lò vi sóng và làm nóng trong 15 giây, vỏ tỏi sẽ tróc ra và bạn có thể bóc vỏ dễ dàng.

5. Thận trọng trong việc nêm nếm thức ăn.

Việc ăn quá mặn hoặc quá ngọt đều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là “hệ thống thải độc” của cơ thể là gan và thận. Vì thế, bạn hãy thận trọng khi nêm nếm thức ăn để chắc chắn món ăn vừa ngon nhưng cũng vừa đảm bảo sức khoẻ cho cả nhà. Ngoài ra, khi tham khảo các công thức nấu ăn, bạn nên chủ động gia giảm lượng gia vị phù hợp với gia đình mình thay vì rập khuôn theo công thức có sẵn để bảo vệ và duy trì sức khỏe gia đình.

Tham khảo thêm các mẹo nêm gia vị cho bữa cơm ngon của Gia Đình Nestlé tại đây

Rõ ràng, ngoài việc sử dụng nguyên liệu tươi, sạch, thì việc chế biến đúng cách sẽ giúp phát huy giá trị dinh dưỡng của món ăn hơn, đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho các thành viên trong gia đình bạn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook