contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Chất đạm trong thức ăn chay
Chất đạm trong thức ăn chay
08 Tháng 10 2014

Chất đạm trong thức ăn chay

Thường thì các thức ăn chay bị cho là thiếu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Song, thực ra vẫn có rất nhiều thực đơn thức ăn chay cung cấp cho bạn dinh dưỡng còn tốt hơn những thức ăn khác.
Thường thì các thức ăn chay bị cho là thiếu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Song, thực ra vẫn có rất nhiều thực đơn thức ăn chay cung cấp cho bạn dinh dưỡng còn tốt hơn những thức ăn khác.

Đạm là chất thứ hai có nhiều nhất trong cơ thể. Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể phân chia đạm ra thành amino axit. Khi được hấp thụ thì chúng lại tạo ra loại đạm mới mà cơ thể đòi hỏi.

Khác với thịt, rau không chứa tất cả các loại đạm mà chúng ta cần, vì thế ăn nhiều loại rau khác nhau là một nguyên tắc cần thiết khi ăn chay để đảm bảo sức khỏe. Một nguồn đạm khác dành cho người ăn chay là các loại đậu, đậu hũ, sữa đậu nành, ngũ cốc, gạo, sữa, pho mát hoặc trứng nữa. Ngoài ra thì cà rốt, táo, đường và bơ cũng chứa đạm nhưng ít hơn.

Lượng đạm cần thiết cho nam giới là 42-56g và phụ nữ là 41-47g mỗi ngày. Nguyên tắc chung là người lớn tuổi thì cần nhiều đạm hơn. Phụ nữ mang thai thì cần 51g mỗi ngày, mẹ đang cho con bú thì cần đến 53-56g mỗi ngày. Một nguyên tắc chung nữa là bạn cần 0.8g đạm trên mỗi kg cân nặng mỗi ngày.

Nhu cầu về đạm không thay đổi theo mức độ vận động. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải chữa lành vết thương ở cơ hoặc trong thời kỳ tăng trưởng nhanh như khi mang thai, hoặc trẻ em thì sẽ cần lượng đạm nhiều hơn người bình thường.

Hầu hết các loại thực vật đều chứa đạm, vì thế người ăn chay rất ít khi bị thiếu đạm nếu biết tạo một thực đơn cân bằng. Ăn quá nhiều đạm còn có thể khiến chúng ta bị các bệnh về tim mạch, thận hay ung thư. Nhưng thực đơn của một người ăn chay rất khó để lượng đạm bị dư quá nhiều.

Một người ăn chay trường và không dùng được trứng, sữa thì có thể phải cẩn thận hơn với thực đơn của mình. Ăn đa dạng nhiều loại hạt, ngũ cốc và đậu là một giải pháp tốt cho họ.

Nguồn: http://www.wellnessarticles.net
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook