contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Cẩm nang dành cho bà mẹ tương lai - P.4: Bé đã có mặt ở đây để thưởng thức bú sữa mẹ
Cẩm nang dành cho bà mẹ tương lai - P.4: Bé đã có mặt ở đây để thưởng thức bú sữa mẹ
08 Tháng 10 2014

Cẩm nang dành cho bà mẹ tương lai - P.4: Bé đã có mặt ở đây để thưởng thức bú sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tự nhiên hoàn hảo và giúp cho bé có bước khởi đầu tốt nhất. Chính vì thế Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến nghị nên cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất 6 tháng đầu. Cho con bú mẹ là một kinh nghiệm cần học hỏi. Hầu hết, nếu không nói là tất cả phụ nữ chúng ta đều có khả năng cho con bú. Biết trước một số bí quyết sẽ giúp bạn có bước khởi đầu tốt; và sau đó bạn có thể thư giãn và thưởng thức thời gian tốt đẹp với bé của bạn.
Sữa mẹ là thức ăn tự nhiên hoàn hảo và giúp cho bé có bước khởi đầu tốt nhất. Chính vì thế Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến nghị nên cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất 6 tháng đầu. Cho con bú mẹ là một kinh nghiệm cần học hỏi. Hầu hết, nếu không nói là tất cả phụ nữ chúng ta đều có khả năng cho con bú. Biết trước một số bí quyết sẽ giúp bạn có bước khởi đầu tốt; và sau đó bạn có thể thư giãn và thưởng thức thời gian tốt đẹp với bé của bạn.



Bú sữa mẹ là tốt nhất cho bé

Việc cho con bú là lựa chọn tốt nhất cho bé của bạn do những yếu tố sau đây:
  • Sữa mẹ là thức ăn dinh dưỡng nhất mà bạn có thể cung cấp cho con bạn. Sữa mẹ chứa tất cả những dưỡng chất  như đạm, béo, chất bột đường, vitamin, chất khoáng và nguyên tố vi lượng mà bé cần để tăng trưởng khỏe mạnh theo đúng nhu cầu cần thiết cho độ tuổi của bé.  Thành phần sữa của bạn phù hợp với nhu cầu con bạn trong suốt quá trình phát triển và thích hợp cho tất cả các bé - dù gái hay trai.
  • Sữa mẹ tăng cường phòng vệ tự nhiên cho con bạn. Qua các kháng thể có trong sữa mẹ, bạn chia sẻ một phần phòng vệ miễn dịch của bạn cho bé của bạn. Điều nầy rất tốt cho bé khi hệ phòng vệ tự nhiên của bé chưa được thành lập và trải nghiệm đầy đủ lúc mới sinh. Trong số những yếu tố bảo vệ khác, như kích thích tố và yếu tố tăng trưởng, sữa mẹ chứa probiotics (bifidobacteria và lactobacili) quan trọng cho sự phát triển của một hệ miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ bé của bạn ngừa các nhiễm trùng và dị ứng.
  • Sữa mẹ giúp xây dựng não tốt hơn. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng sữa mẹ - dù chỉ một lượng nhỏ - cũng giúp bé phát triển nhận thức và tiếp tục tồn tại tới lúc trưởng thành. Trong sữa mẹ giàu axit béo chuỗi dài nhiều nối đôi (LC-PUFAs) như DHA, thành phần chính cấu tạo não và mắt.
  • Cuối cùng, cho con bú sữa mẹ tạo cơ hội cho mẹ con gần gũi và sự tiếp xúc da thịt giữa mẹ và con sẽ tăng cường cảm xúc và thấu hiểu con. Thật thế, cao cả hơn tất cả mọi lý do, cho con bú mẹ tôn vinh  tình cảm thắm thiết giữa mẹ và con. 
Cho con bú sữa mẹ cũng tốt cho bạn: 
  • Cho con bú sữa mẹ giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn sau thai kỳ và sinh nở. Cho con bú đẩy nhanh tiền trình co rút lại của tử cung trở về kích thước như trước lúc sinh do giúp tiết ra kích thích tố tự nhiên gọi là oxytocin.
  • Khi bạn cho bé bú lâu, bú thường xuyên và bú ban đêm, khả năng thụ thai sẽ ít hơn, giúp bạn hạn chế khả năng có con ngoài ý muốn… Hơn nữa, phụ nữ cho con bú sữa mẹ ít có nguy cơ bị ung thư vú hay buồng trứng hơn nhờ vào việc sản xuất các hoc-môn bảo vệ.
  • Cho con bú giúp bạn đốt cháy lượng calo thừa và giảm cân. Cho con bú giúp bạn giảm cân sau sinh. Nghiên cứu lâm sàng chỉ rằng các bà mẹ cho con bú hoàn toàn hoặc một phần sau sinh 1 tháng có vòng hông và số cân ít hơn so với trước thai kỳ khi so sánh với các bà mẹ không cho con bú do bởi năng lượng tiêu thụ để sản xuất sữa mẹ là 500kcal/ngày.
  • Cho con bú mẹ giúp tiết kiệm ngân sách cho gia đình: cho con bú sữa mẹ rẻ hơn bất kỳ loại sữa công thức nào, chi phí để mua thực phẩm cho mẹ  ăn thêm chẳng đáng bao nhiêu so với chi phí bỏ ra để mua sữa công thức.
  • Cuối cùng, cho con bú sữa mẹ thiết thực không gì so sánh bằng: sữa mẹ luôn có sẵn ở nhiệt độ thích hợp và vệ sinh 100%; và do không mất thời gian chuẩn bị, bạn có thể dành nhiều thời gian cho bé yêu của mình hơn.
Hãy tận hưởng mỗi giây mỗi phút cho con bú 

Làm sao biết bé của bạn đang đói? Cho con bú mẹ lần đầu tiên như thế nào? Ẵm bé như thế nào? Làm sao giúp bé tìm vú mẹ? Làm sao biết bé đã bú no? Giúp bé ợ hơi như thế nào? Làm sao nhận biết những rắc rối nhỏ xảy đến cho bầu ngực căng sữa của bạn?

Bạn thực sự có rất nhiều câu hỏi làm sao và làm sao…và điều đó sẽ khiến bạn hơi lo lắng.  Nhưng đừng lo, nhiều thế hệ phụ nữ đã từng cho con bú thành công và ca ngợi đó chính là kinh nghiệm đẹp nhất trong cuộc đời của họ. 

Bạn có thể dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc của bạn về việc cho con bú mẹ qua các chuyên gia như bác sĩ và nữ hộ sinh vì họ đã có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức để hỗ trợ và hướng dẫn bạn tập cho bé bú mẹ; họ cũng sẽ rất vui vẻ trả lời mọi câu hỏi của bạn và cung cấp cho bạn những tài liệu thích hợp.



Để biết thêm thông tin và bí quyết về việc cho con bú mẹ, hãy truy cập thêm www.nestlebaby.com/breastisbest

Ăn uống đầy đủ để có đủ sữa cho bé và cảm nhận niềm hạnh phúc làm mẹ:

Khi bạn cho bé bú, cơ thể bạn ưu tiên dùng các chất dinh dưỡng để sản xuất sữa.  Một chế độ ăn khỏe mạnh quan trọng sẽ trợ giúp cho sự tăng trưởng của bé và giúp bạn khỏe mạnh.

Khi bạn ngon miệng, bạn sẽ ăn đủ một lượng thực phẩm đáp ứng cho nhu cầu tăng thêm.  Một chế độ ăn cân đối, nói một cách đơn giản, là ăn đầy đủ và cân bằng các loại thực phẩm tốt. Cần nhớ là nên ăn nhiều hơn các loại thức ăn có chức năng quan trọng nhất cho việc duy trì nguồn năng lượng cơ thể để bảo đảm cho sự tăng trưởng khỏe mạnh cho bé của bạn. Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây để có sự chọn lựa đúng:
  • Chế độ ăn của bạn phải giúp bạn có thêm 500kcal mỗi ngày vì đây chính là nguồn năng lượng giúp bạn sản xuất 750ml sữa mẹ cho bé mỗi ngày;
  • Nên ăn nhiều bột ngũ cốc, trái cây và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ.  Trái cây, rau củ và ngũ cốc nên chiếm phần lớn nhất trong chế độ ăn của bạn!
  • Hãy ăn cá! Cá biển không chỉ là nguồn iốt và đạm tốt. Cá giàu chất béo (như cá hồi) cũng giàu LC-PUFAs như DHA.  Nên ăn cá 1-2 lần mỗi tuần.
  • Đừng bỏ quên canxi và các sản phẩm từ sữa. Để tăng cường sự hấp thu  canxi, bạn hãy nhớ sử dụng sữa hay các sản phẩm từ sữa có bổ sung canxi và vitamin D; 
  • Uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày (sữa mẹ chứa 2/3 là nước);
  • Nếu bạn ăn chay, bé của bạn có thể thiếu B12. Hãy nhờ bác sĩ tư vấn thêm cho bạn trong trường hợp này.
Không có gì sai lầm đối với việc bạn quyết định giảm cân đều trong thời kỳ cho con bú; trái lại, đó là điều tốt cho bạn để tránh tình trạng béo phì sau thai kỳ.  Bạn có biết các bà mẹ cho con bú mẹ sẽ giảm cân tốt hơn các bà mẹ không cho con bú.  Điều đó không có nghĩa là bạn quá kiêng khem trong thời gian cho con bú mẹ. Sự giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến việc tiết ra các chất độc hại chứa trong cơ thể bạn đi vào sữa mẹ.


Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook