contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Bí quyết để sống khỏe và sống tươi vui
Bí quyết để sống khỏe và sống tươi vui
08 Tháng 10 2014

Bí quyết để sống khỏe và sống tươi vui

Con người gồm có hai phần chính là Thân và Tâm. Muốn sống khỏe và tươi vui thì Thân phải khỏe mạnh và Tâm phải tươi vui. Vậy làm thế nào cho Thân khỏe và Tâm vui ? Câu hỏi đặt ra thật đơn giản nhưng câu trả lời không giản dị, chưa nói đến việc thực hành càng phức tạp hơn.
Con người gồm có hai phần chính là Thân và Tâm.  Muốn sống khỏe và tươi vui thì Thân phải khỏe mạnh và Tâm phải tươi vui. Vậy làm thế nào cho Thân khỏe và Tâm vui ? Câu hỏi đặt ra thật đơn giản nhưng câu trả lời không giản dị, chưa nói đến việc thực hành càng phức tạp hơn.

Cho đến nay có nhiều người nói và viết về vấn đề này dựa vào kiến thức, kinh nghiệm của bản thân hay của những người khác. Nói chính xác, đó là vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ, giải trí, vận động và vấn đề tâm lý, hay nói chung chung là vấn đề cách sống. Nhưng khi đi vào chi tiết của từng vấn đề thì chúng ta sẽ thấy đời sống của con người rất nhiều phức tạp.

Chúng ta nên ăn gì uống gì cho khỏe, ngủ nghỉ như thế nào cho tốt, giải trí cách sao cho lành mạnh, luyện tập thể lực cách nào cho thật lợi ích, và tâm trạng trước mọi hoàn cảnh ra sao mới đúng cách ?

Trước hết là vấn đề ăn uống. Nên ăn những thực phẩm nào và uống những thứ gì ?

Ăn các loại ngũ cốc, rau, củ, quả, hạt, như ngô, khoai, gạo, đậu, ca-rốt, cà chua, tỏi, bí, nấm, kê, v.v... Nói chung các loại thực vật con người ăn được mà không có hại. Ngoài ra, chúng ta có thể ăn thêm thịt của một số động vật như gà, cá, tôm, trong chừng mực nào đó cũng có lợi ích cho sức khỏe.

Uống nước lọc, trà xanh, sữa đậu nành, nước trái cây, v.v... Nói chung những thức uống không có hại cho sức khỏe. Rượu vang đỏ hay bia uống cũng có lợi cho sức khỏe nếu uống có chừng mực nhất định.

Kế đến là vấn đề ngủ nghỉ.

Nói chung nên ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm. Nếu ngủ chưa đủ ban đêm và có điều kiện ngủ trưa hay ban ngày thì ngủ bù lại cho đủ. Khi nào cơ thể cần nghỉ ngơi thì cho nó nghỉ đừng bắt nó làm quá sức, nhất là khi bị cảm, cúm hay bệnh cần phải nghỉ ngơi theo lời dặn của các bác sĩ.

Bên cạnh việc ăn uống, ngủ nghỉ, cần hoạt động tay chân hay thể dục thể thao thường xuyên giúp cho khí huyết lưu thông và sung mãn. Mỗi ngày hay ít nhất 3 lần mỗi tuần để dành từ 20 đến 30 phút, tùy tuổi tác và sức khỏe, có thể đi bộ, chạy bộ, tập thể dục nhịp điệu hay bất cứ hình thức rèn luyện thể lực nào thích hợp với hoàn cảnh và sở thích của cá nhân.

Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng là vấn đề tâm lý.

Giải tỏa hoặc giảm bớt căng thẳng (stress) trong cuộc sống càng nhiều càng tốt bằng thiền định, bằng yô-ga, hay bằng những cách giải trí lành mạnh nào mà điều kiện của mình cho phép. Nóng giận, lo lắng, sợ hãi, buồn rầu, chán nản đều là những cảm xúc tác hại cho cơ thể, nên dùng mọi phương pháp để ngăn chặn  như tránh nó, đi chỗ khác, tìm những việc lợi ích để làm, gặp người tốt để giải tỏa, tâm sự, hoặc cố gắng nhẫn nhịn được xem là thượng sách. Ngoài ra, để tâm hồn được vui tươi, nên tìm xem phim hài, kịch vui, đọc chuyện tiếu lâm, v.v... vì cười đóng một vai trò khá quan trọng trong đời sống của con người.

Tóm lại muốn sống khỏe, sống tươi vui chúng ta cần kiểm soát việc ăn uống, ngủ nghỉ, hoạt động tay chân hay đầu óc, và làm sao cho tâm hồn luôn được tươi vui.

Theo: vietnet
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook