contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Bạn tự tin đã hiểu đúng về giấc ngủ?
Bạn tự tin đã hiểu đúng về giấc ngủ?
08 Tháng 10 2014

Bạn tự tin đã hiểu đúng về giấc ngủ?

Có rất nhiều kiến thức cơ bản về giấc ngủ mà chúng ta thường nghiễm nhiên cho là đúng vì chúng ta nghe về nó cả trăm lần và dùng lý lẽ để suy luận nghe ra cũng có lý. Nhưng bạn có biết cũng những lúc những kiến thức được hiểu hay giải thích không chính xác có thể nghiêm trọng và thậm chí nguy hiểm nếu ta cho rằng đúng và cứ làm theo.
Có rất nhiều kiến thức cơ bản về giấc ngủ mà chúng ta thường nghiễm nhiên cho là đúng vì chúng ta nghe về nó cả trăm lần và dùng lý lẽ để suy luận nghe ra cũng có lý. Nhưng bạn có biết cũng những lúc những kiến thức được hiểu hay giải thích không chính xác có thể nghiêm trọng và thậm chí nguy hiểm nếu ta cho rằng đúng và cứ làm theo. Gia đình Nestlé đã tổng hợp một số hiểu biết chung về giấc ngủ, bạn sẽ ngạc nhiên vì có lúc bạn đã nghĩ khác với câu trả lời ở đây: 



1. Để có sức khỏe tốt tôi chỉ cần ăn uống cân bằng dinh dưỡng, vận động thể chất điều độ là đủ? 

Đúng nhưng chưa đủ. Ngủ cũng quan trọng như ăn, uống, hít thở và vận động. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như – tăng cân, béo phì, tim mạch, ung thư… Khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra những kết nối với các tế bào não làm mới chức năng miễn dịch của nó, cải thiện để đáp ứng với insulin. Ngoài ra, ngủ sâu kích thích phát tiết hóc môn tăng trưởng vốn rất cần thiết cho một cơ bắp và làn da khỏe mạnh, giúp trẻ mau lớn, giúp phụ nữ có vẻ đẹp tươi tắn. Một loại hormon khác tăng lên trong giấc ngủ giúp chống nhiễm trùng. Điều này có thể giải thích giấc ngủ giúp chúng ta khỏi bệnh tật, và giúp chúng ta hồi phục sau khi bệnh. Những người ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có nguy cơ cao hơn 50% mắc phải các bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quị. Một số nghiên cứu còn cho thấy thiếu ngủ còn có thể là tăng nguy cơ mắc bệnh Alzhermer. Như vậy rõ ràng để có sức khỏe tốt, cũng cần đến giấc ngủ, bạn nhỉ?

2. Càng thiếu ngủ càng ốm 

Nghe cũng có lý, nhưng trong thực tế, nhiều nghiên cứu đã cho thấy giữa số lượng cũng như chất lượng của giấc ngủ có liên quan với nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tăng cân, béo phì chứ không phải giảm cân. Nhiều nghiên cứu khoa học trên những người bị mất ngủ thường xuyên đã cho thấy tình trạng thiếu ngủ hay mất ngủ làm tăng lượng hoocmon ghrelin (có tác dụng kích thích thèm ăn) cao hơn những người ngủ đủ 8 tiếng khá nhiều. Những người mất ngủ có khuynh hướng ăn nhiều chất ngọt và tinh bột (như bánh kẹo, mì gói, cơm nguội…) trong những đêm bị mất ngủ. Trong khi ngủ thì cơ thể sẽ tiết ra một lượng hóc môn làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, khi thức dậy giữa chừng, việc tiết ra nó bị gián đoạn khiến bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào và không thể đi ngủ tiếp nếu không có gì đó bỏ bụng. Ăn uống vào buổi đêm rất dễ làm tăng cân vì cơ thể rất dễ tích trữ mỡ thừa vào thời điểm này. 

3. Khi ngủ, não được nghỉ ngơi 

Sai. Khi ngủ cơ thể được nghỉ ngơi, các hoạt động sống của cơ thể như nhịp tim, nhịp thở, chuyển hóa cơ bản giảm dần đến mức thấp nhất nhưng não vẫn hoạt động, vẫn tiếp tục “sạc” thêm năng lượng và tiếp tục điều khiển những chức năng khác của cơ thể như thở. Khi ngủ, tuyến yên ở não sẽ tiết ra kích thích tố tăng trưởng (growth hormone, GH). Kích thích tố này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe và thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cơ thể. Ngay cả trong giấc ngủ, não vẫn thực hiện nhiệm vụ xử lý thông tin. Điều này cũng có nghĩa là trong lúc ngủ, não có thể củng cố lại các kiến thức đã tiếp nhận, chứ không tiếp nhận thêm những kiến thức mới. Như vậy, việc nghe lại toàn bộ một bài đã học trước khi ngủ có thể giúp các sinh viên củng cố lại kiến thức bài học của họ, và giúp họ ghi nhớ bài học một cách tốt hơn. 

4. Bật radio, mở cửa sổ hoặc bật điều hòa là những cách hữu hiệu để giữ mình tỉnh táo khi đang lái xe. 

Không an toàn chút nào! Những kiểu hỗ trợ này chỉ mang tính tạm thời, không hiệu quả bằng những cách khác, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người lái xe khi họ buồn ngủ hoặc thiu thiu ngủ. Nếu bạn thấy mệt mỏi và buồn ngủ khi đang lái xe, cách tốt nhất là dừng xe lại tìm một chỗ an toàn và đánh một giấc ngủ ngắn từ 15-45 phút. Các thức uống chứa cafein có thể giúp khống chế cơn buồn ngủ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, phải mất 30 phút thì mới thấy hiệu quả. Trước thời điểm này, bạn có thể sẽ gây ra tai nạn cho bản thân và người khác rồi. Giải pháp an toàn nhất vẫn là ngủ đầy đủ đêm hôm trước nếu bạn phải lái xe vào ngày hôm sau. 

5. Ngáy là tình trạng phổ biến, đặc biệt ở nam giới và chẳng có hại gì. 

Dù ngáy có thể là vô hại đối với hầu hết mọi người, nó có thể là một triệu chứng của các rối loạn giấc ngủ có thể đe dọa cuộc sống gọi là hội chứng ngưng thở. Nếu ngáy đi kèm với tình trạng buồn ngủ ban ngày nặng thì bạn phải lưu ý nhé! Ngưng thở khi ngủ là tình trạng tạm dừng của hơi thở ngăn luồng không khí đi vào hoặc ra khỏi đường hô hấp của một người đang ngủ. Vì thế, họ buộc phải thức dậy thường xuyên trong đêm để dễ thở, sau đó ngủ lại rồi lại thức giấc vì bị ngạt thở. Hơi thở bị tạm dừng sẽ làm giảm nồng độ oxy trong máu, có thể gây căng thẳng cho tim và hệ thống tim mạch, làm tăng nguy cơ của bệnh tim mạch. Vì thế, không ngạc nhiên ngáy thường xuyên có liên quan trực tiếp đến tăng huyết áp. Những người béo phì càng dễ bị ngạt thở vì khi ngủ, cơ cổ họng chùng xuống làm cản trở luồng khí ra vào. Ngưng thở khi ngủ có thể  điều trị được - do đó, nếu bạn hay ông xã ngáy to khi ngủ, đặc biệt là gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ ngáy thì nên lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị kịp thời. 

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook