contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn vặt một cách lành mạnh
Ăn vặt một cách lành mạnh
11 Tháng 12 2014

Ăn vặt một cách lành mạnh

Liệu bạn có thể điều khiển não mình thèm ăn những thực phẩm lành mạnh như trái cây, món rau trộn thay vì bánh ngọt, khoai tây chiên? Theo Gia Đình Nestlé, điều đó có thể thực hiện được bằng cách áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đủ dưỡng chất.

Liệu bạn có thể điều khiển não mình thèm ăn những thực phẩm lành mạnh như trái cây, món rau trộn thay vì bánh ngọt, khoai tây chiên? Theo Gia Đình Nestlé, điều đó có thể thực hiện được bằng cách áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đủ dưỡng chất.

Vì sao ta chỉ thèm ăn vặt?

Sự thật là, những món đồ ăn vặt như khoai tây chiên, hamburger... có tính chất gây nghiện. Một thực đơn giàu các nguyên liệu đường, muối và các nguyên liệu chế biến sẵn có thể tạo ra phản ứng dopamine trong não bộ tương tự như tình trạng say cocaine, theo các nhà nghiên cứu chỉ ra. Việc hấp thụ nhiều các loại thực phẩm này có thể hướng não bộ vào các cơn thèm ăn chúng nhiều hơn.

Vì sao ta lại có cảm giác thèm ăn?

Cảm giác thèm ăn xuất phát từ khu vực giữ chức năng nhận thức trong não, vì vậy khi nó xảy ra, não bộ sẽ khó có thể giữ khả năng tập trung như bình thường. Đồng thời, khu vực này còn có mối liên hệ với trí nhớ - đặc biệt về thị giác và khướu giác - nên cơn thèm ăn càng được kích thích mạnh mẽ với những món ăn có sẵn trong kí ức. Các phương pháp về mùi hương có khả năng giảm nhẹ những cơn thèm ăn này.

Theo các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng, việc khiến cơ thể ngưng thèm ăn các món ăn vặt vô bổ có thể đạt được bằng cách tăng cường dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày. Việc đó cũng đồng thời khởi động lại bộ não. Nếu cơ thể có đủ các dưỡng chất cần thiết, nó sẽ gửi tín hiệu phù hợp đến não bộ để ngừng ăn.

Bên cạnh đó, các chế độ dinh dưỡng như lọc sạch cơ thể bằng nước hoa quả đúng cách và ăn chay trường cũng là phương pháp hiệu quả để giảm viêm nhiễm trong cơ thể, từ đó giảm các cơn thèm ăn và khởi động lại sự trao đổi chất.

Với một chút kỷ luật và chọn lọc thực phẩm một cách thông minh, bạn hoàn toàn có thể điều khiển được cơn thèm ăn của mình theo hướng tích cực, cũng như bảo vệ sức khỏe của bạn về lâu dài.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tyni Pic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook