contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn ít muối để tim khỏe hơn
Ăn ít muối để tim khỏe hơn
18 Tháng 11 2014

Ăn ít muối để tim khỏe hơn

Ai cũng biết ảnh hưởng tiêu cực của muối đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Nhưng đây lại là một trong những nguyên liệu cơ bản để làm tăng hương vị trong món ăn. Vì chúng ta không thể bỏ hẳn muối trong bữa ăn của mình, Gia Đình Nestlé mách bạn bí quyết giảm lượng muối hấp thụ nhưng vẫn đảm bảo một món ăn ngon miệng nhé!

Ai cũng biết ảnh hưởng tiêu cực của muối đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Nhưng đây lại là một trong những nguyên liệu cơ bản để làm tăng hương vị trong món ăn. Vì chúng ta  không thể  bỏ hẳn muối trong bữa ăn của mình, Gia Đình Nestlé mách bạn bí quyết giảm lượng muối hấp thụ nhưng vẫn đảm bảo một món ăn ngon miệng nhé!

Chọn nguyên liệu tươi thay cho thực phẩm chế biến sẵn

Bạn sẽ giảm được hàng trăm miligrams natri không cần thiết chỉ bằng việc tự chế biến đĩa thức ăn của mình bằng nguyên liệu tươi. Mặc dù công việc này sẽ tốn nhiều thời gian hơn, nhưng nếu bạn thật sự muốn cắt giảm muối thì đây là việc làm vô cùng hiệu quả. Để thuận tiện hơn, bạn có thể nấu các nguyên liệu chính theo khối lượng lớn, sau đó chia thành các khẩu phần nhỏ và đông lạnh để dành cho những lần sử dụng sau.

Lựa chọn thực phẩm tiện lợi một cách thông minh

Khi không thể mua nguyên liệu tươi, ưu tiên các loại rau củ đông lạnh và không ướp gia vị sẵn hơn các loại đóng hộp, hoặc bạn có thể tìm các loại có thành phần ít muối. Rửa sạch chúng trước khi chế biến để giảm bớt lượng muối có sẵn. Đừng quên giảm cả lượng muối bên ngoài khi nêm nếm gia vị cho món ăn.

Đừng nêm muối khi bạn chưa nếm được

Một quy tắc bất di bất dịch là, không được nêm muối trong nước sôi khi nấu mì ống hay khoai tây. Các đầu bếp chuyên nghiệp thường nêm muối trong thời điểm hương vị của nó có tác động mạnh mẽ nhất - thường là khi nguyên liệu đã chín. Chỉ cần một chút muối cũng đem lại hương vị đậm đà nếu bạn nêm vào thức ăn ngay trước khi bày ra đĩa, và bạn sẽ cảm nhận chúng rõ ràng hơn.

Đo đến từng miligram

Dùng các công cụ đo lường trong nhà bếp khi nêm muối để đảm bảo bạn không phải hấp thụ quá nhiều muối. Kể cả trong những công thức có ghi “nêm nếm vừa ăn”, bạn cũng nên đong đếm từng chút một, bắt đầu bằng một lượng nhỏ (thường bằng ⅛ muỗi nhỏ) và nếm thử dần dần cho đến khi vừa miệng.

Đánh lạc hướng khẩu vị

Các loại hương vị có tính axit như chanh, nước cốt chanh, hay giấm có thể làm đậm đà hương vị tự nhiên của thực phẩm, cũng như có thể thay thế và loại bỏ một lượng muối nhất định. Hoặc bạn có thể rắc một chút vỏ chanh bào tươi, thảo dược khô xắt nhỏ, tỏi hay hành lá; mặc dù chúng không phải là sự thay thế hoàn hảo về mặt gia vị, nhưng chúng có khả năng đánh thức các hương vị khác và đánh lạc khẩu vị của bạn. Đừng ngại đầu tư vào khay gia vị của gian bếp, miễn là các sản phẩm được dán nhãn là “không có muối”.

Tăng cường hương vị tự nhiên của rau củ

Nhiều loại rau củ mang vị đắng khi ăn, nên chúng thường được bỏ muối nhiều hơn khi chế biến. Nhưng thay vì dùng đến lọ muối ở nhà, bạn có thể nướng các loại rau củ đó để làm tăng vị ngọt tự nhiên, cũng như đem đến vẻ ngoài “caramel” cực kỳ hấp dẫn.

Giảm muối trong món ăn không có nghĩa bạn sẽ có một chế độ dinh dưỡng tẻ nhạt, nhàm chán. Với những bí quyết thú vị trên, chắc chắn bạn vẫn sẽ giữ được độ phong phú trong hương vị món ăn nhưng vẫn  cắt giảm những nguy cơ đáng lo ngại cho sức khỏe bản thân và gia đình mình.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook