contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » Ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh
Ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh
11 Tháng 05 2015

Ăn đúng cách để cơ thể khỏe mạnh

Không chỉ thực phẩm mà ngay cả cách bạn ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thói quen ăn uống đúng cách sẽ giúp bạn duy trì cuộc sống vui khỏe.

Trong cuộc sống bận rộn, nhiều lo toan công việc và gia đình, việc dành thời gian cho một bữa ăn chất lượng về dinh dưỡng và cách ăn là điều khá khó để thực hiện. Nhưng dù bận rộn đến đâu, bạn cũng hãy ghi nhớ những lưu ý sau để “ăn đúng cách”, bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi các nguy cơ đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu:

an uong dung cach

1. Không nên vừa đi vừa ăn

Hẳn là nhiều bạn đã quen thuộc với hình ảnh cầm bánh mì hoặc ly cà phê và vừa đi vừa thưởng thức bữa ăn của mình trong một buổi sáng bận rộn. Thói quen tưởng như “văn minh” này lại đang làm suy yếu dạ dày của bạn mỗi ngày đấy nhé. Vì dạ dày không thể hoạt động “hết công suất” trong tư thế bạn đứng, vì các cơ không có điểm tựa để co bóp mạnh, do đó, khi vừa đi vừa ăn, dạ dày của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn, mệt hơn và khó tiêu hóa thức ăn hơn. Bên cạnh đó, việc vừa đi vừa ăn sẽ gây nguy cơ hóc, sặc.

2. Không nên ngồi xổm để ăn

Hình ảnh này thường thấy ở những em bé dưới 5 tuổi, nhiều mẹ vì muốn con ăn hết bữa ăn mà đưa bé đi khắp nơi, vừa đi, vừa dỗ con ăn và cho con ăn khi bé đang ngồi xổm. Cũng giống tư thế đứng, khi ngồi xổm, dạ dày sẽ không thể co bóp để tiêu hóa thức ăn một cách thoải mái được và gây đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, tư thế ngồi xổm cũng không tốt cho trực tràng của bạn.

3. Không nên vừa ăn vừa xem TV hoặc đọc báo hoặc sử dụng máy tính

Đây là hình ảnh thường thấy của các bạn đang làm văn phòng. Việc “mất tập trung” khi ăn sẽ khiến bạn đôi lúc không để ý được mình đang đưa gì vào miệng, vì thế, bạn dễ bị hóc, sặc hoặc làm vấy bẩn thức ăn lên quần áo.

4. Không nên cùng lúc nhai quá nhiều thức ăn

Việc nhai ngồm ngoàm không chỉ làm mất đi hương vị của món ăn, khiến bạn không thưởng thức được trọn vẹn vị ngon, mà còn dễ khiến bạn nuốt thêm nhiều không khí vào bụng, làm tăng nguy cơ đầy hơi, khó tiêu.

thức ăn

5. Ăn chậm, nhai kỹ

Đây là lời khuyên quen thuộc từ các bác sĩ tiêu hóa để giúp bạn có hệ tiêu hóa và cơ thể khỏe mạnh. Khi bạn ăn chậm, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị ngon của thực phẩm, nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được nghiền nhuyễn và “giảm tải” cho dạ dày.

6. Không hút thuốc lá sau khi ăn

Hút thuốc là sau khi ăn sẽ gây nguy cơ ung thư dạ dày và vòm họng.

7. Không nên vừa ăn vừa uống nước, hoặc ăn cơm chan canh

Việc này sẽ khiến dịch vị tiết ra trong dạ dày bị loãng, khiến dạ dày khó tiêu hóa được thức ăn. Ngoài ra, nếu cho trẻ nhỏ ăn cơm chan canh, trẻ sẽ dễ bị “lười nhai” vì cơm đã ướt nước, có thể dễ dàng nuốt vào bụng, từ đó gây nên chứng biếng ăn, khó tiêu và đầy hơi.

canh ngheu

8. Nên ăn một chén canh hoặc một chén súp nhỏ trước bữa ăn

Nhiều người hay có thói quen ăn canh sau khi ăn cơm nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho dạ dày, khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn. Điều bạn nên làm là ăn một chén canh hoặc một chén súp loãng trước bữa ăn chính. Nước canh ấm sẽ “khởi động” dạ dày một cách nhẹ nhàng để “tạo đà” tiêu hóa bữa chính một cách dễ dàng hơn.

9. Khi ăn, hãy nhai đều cả 2 bên hàm trái và phải

Đối với trẻ nhỏ và trẻ ở tuổi vị thành niên, khi răng hàm đang bắt đầu phát triển và dần cố định thì thói quen ăn, nhai sẽ tác động mạnh đến khung xương hàm. Nếu trẻ chỉ nhai lệch một bên phải hoặc trái thì sẽ gây nguy cơ lệch hàm, răng không khít với nhau, đặc biệt với trẻ nhỏ thì còn gây nguy cơ răng mọc lệch hoặc mọc ngầm do xương hàm bị tác động làm lệch.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook