contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 7 bí quyết vàng để ăn tốt cho sức khỏe
7 bí quyết vàng để ăn tốt cho sức khỏe
08 Tháng 10 2014

7 bí quyết vàng để ăn tốt cho sức khỏe

Một cuộc sống khỏe mạnh bắt nguồn từ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa không chỉ giúp cho quá trình tiêu hóa thực phẩm và hấp thụ chất dinh dưỡng, nó còn là bộ phận chính yếu của hệ miễn dịch. Nếu hệ tiêu hóa có vấn đề, bạn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.
Một cuộc sống khỏe mạnh bắt nguồn từ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa không chỉ giúp cho quá trình tiêu hóa thực phẩm và hấp thụ chất dinh dưỡng, nó còn là bộ phận chính yếu của hệ miễn dịch. Nếu hệ tiêu hóa có vấn đề, bạn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Ai cũng hiểu tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh cho bản thân, nhưng bằng cách nào thì không phải ai cũng thông suốt. Gia đình Nestlé xin tóm lại các bí quyết trong một câu như sau: lựa chọn thực phẩm đúng cách, ăn uống điều độ và năng vận động là những cách bảo đảm cho sự vận hành ổn định và thông suốt của hệ tiêu hóa.  Cùng điểm qua từng bí quyết một nhé!  



1. Áp dụng chế độ ăn tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên cám sẽ giúp tăng nhu động ruột. Hơn thế nữa, trái cây và rau quả giàu chất xơ còn là thức ăn cho những vi khuẩn có lợi (vi khuẩn tốt) nhằm hỗ trợ sự phát triển của chúng trong đường ruột giúp bạn có đường tiêu hóa khỏe mạnh.

2. Đừng ăn uống thất thường, ăn quá no hay nhịn đói mà nên ăn thành nhiều bữa.

Ăn quá nhiều, quá no có thể tạo áp lực và gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất chỉ nên ăn vừa đủ no. Do đó, bạn có thể chọn ăn từ 4 đến 5 bữa nhỏ mỗi ngày thay cho 2 hoặc 3 bữa ăn lớn.

3. Nhai kỹ trước khi nuốt

Quá trình tiêu hóa sẽ khởi đầu từ miệng. Khi nhai kỹ, hoạt động nhai có thể giúp phân giải một số chất dinh dưỡng cần thiết trước khi đi vào hệ tiêu hóa và vì thế hệ tiêu hóa đỡ phải làm việc mệt nhọc.

4. Uống ít nhất 8 ly nước (khoảng 200ml/ly)/ngày và đừng quên ăn canh trong mỗi bữa ăn



Vì sao bạn biết không? Nước làm trơn ruột và làm mềm thức ăn, giúp di chuyển những loại thực phẩm dạng đặc lưu chuyển dễ dàng hơn trong cơ thể và đặc biệt là đi qua hệ tiêu hóa một cách thông suốt.

5. Dùng sữa chua/sữa chua probiotics thường xuyên

Sữa chua vốn dễ tiêu hóa. Một điều bạn cần biết là  hệ  tiêu hóa của nơi trú ngụ của hàng ngàn tỉ vi khuẩn. một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cần có sự cân bằng với khoảng 85% vi khuẩn có lợi và khoảng 15% vi khuẩn có hại trong đường ruột. Một số sản phẩm sữa chua chứa men vi sinh probiotics (vi khuẩn sống có lợi) có thể giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa.

6. Tránh làm việc hoặc vận động ngay sau khi ăn

Ăn xong, bạn hãy dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi để tiêu hóa bữa ăn. Bằng cách này, bạn sẽ tránh các chứng bệnh liên quan chẳng hạn như đau bao tử.

7. Tăng cường vận động



Vận động sẽ giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, làm hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru và hiệu quả. Một số hoạt động thể chất phù hợp có thể giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa như đi bộ (ít nhất 15 phút) mỗi ngày.

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook