contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 5 loại thực phẩm gây đau đầu
5 loại thực phẩm gây đau đầu
04 Tháng 03 2015

5 loại thực phẩm gây đau đầu

Đau đầu là một triệu chứng khó chịu gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của bạn. Bạn hoàn toàn có thể giảm bớt triệu chứng khó chịu này chỉ với vài lưu ý về thực phẩm được Gia Đình Nestlé gợi ý sau đây.

Đau đầu là một triệu chứng vô cùng đáng ghét khiến chúng ta vừa khó chịu vừa không thể tập trung làm được bất cứ việc gì. Triệu chứng này có thể do nhiều nguyên nhân như thời tiết, rối loạn giấc ngủ …nhưng có một  nguyên nhân mà ít người để ý chính là do thực phẩm. Thực tế, một số loại thực phẩm tuy có hương vị rất ngon và hấp dẫn nhưng lại ẩn chứa một số khoáng chất không tốt cho cơ thể, gây ra triệu chứng đau đầu. Gia Đình Nestlé mách bạn 5 thực phẩm có nguy cơ gây đau đầu để bạn cân nhắc khi ăn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mình nhé.

Các loại thức uống có cồn (kể cả rượu vang):

Trong các loại thức uống có cồn như bia, rượu…thường có chứa chất Histamin. Đây là một chất có lợi giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể nếu được dùng với một lượng vừa phải đều đặn hàng ngày. Đó chính là bắt nguồn của lời khuyên nên sử dụng 1 đến 2 ly rượu vang hoặc bia lúa mạch mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn khoẻ hơn và phòng ngừa các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều thức uống có cồn, chất Histamin sẽ tích tụ trong cơ thể và gây đau đầu hoặc đau nửa đầu rất khó chịu. Bên cạnh đó, chất cồn trong rượu cũng khiến các cơ quan nội tạng của bạn hoạt động yếu đi khiến bạn hô hấp khó hơn, hệ tuần hoàn bị chậm lại, gây nên các nguy cơ về xơ vữa động mạch, huyết áp…Chính vì vậy, để bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn hãy hạn chế sử dụng các thức uống có chứa cồn hoặc sử dụng với lượng vừa phải hàng ngày.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh có chứa Nitrit

Nitrit là khoáng chất có mặt trong hầu hết các thực phẩm được chế biến sẵn và tiệt trùng như xúc xích, thịt nguội, các loại thức ăn nhanh… Chất Nitrit khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và tuần hoàn gây thiếu oxy trong máu là nguyên nhân chính gây nên chứng đau đầu. Việc thiếu oxy trong máu cũng sẽ tăng các nguy cơ hô hấp khó, choáng váng, ngất đột ngột khi đang làm việc hoặc vui chơi.

Những thực phẩm đã lên men có chứa Tyramine

Tyramine là loại axit amin tự nhiên có trong các thực phẩm đã lên men như pho mát, sữa chua, trái cây ngâm, trái cây đóng hộp, nem chua… Cũng như Histamin trong các loại thức uống có cồn, Tyramine về bản chất không phải là một chất gây hại cho sức khoẻ nhưng nếu sử dụng nhiều một cách thường xuyên thì sẽ gây ảnh hưởng đến huyết áp và hệ thần kinh làm tăng nguy cơ đau đầu, đau nửa đầu. Đặc biệt, một số người nhạy cảm với Tyramine thì có thể bị đau đầu ngay sau khi vừa ăn những thực phẩm chứa Tyramine vì thế, bạn nên lưu ý để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình mình.

Thực phẩm có chứa Cafein

Chất cafein có nhiều trong cà phê có thể gây kích thích thần kinh nên có tác dụng rất tốt nếu uống một lượng vừa phải vào buổi sáng để giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và sảng khoái. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều và liên tục trong ngày, cafein sẽ làm giảm lượng oxy trong máu, làm chậm tuần hoàn khiến lượng máu lên não bị giảm gây nên triệu chứng đau đầu; nếu thói quen này kéo dài thì sẽ gây ra chứng đau đầu kinh niên.

Mách nhỏ cho các bạn yêu thích món uống này: để giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn bạn có thể sử dụng 2-3 ly NESCAFÉ /ngày (Mức dùng tối đa chỉ nên dùng dưới 5 ly cafe/ngày). Sử dụng NESCAFÉ mỗi ngày với liều lượng vừa phải như Gia đình Nestlé tư vấn bạn sẽ không phải lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn có tinh thần hưng phấn, thoải mái để hoàn tất công việc mỗi ngày.

Những thực phẩm được nêm nếm quá nhiều

Hầu hết mọi người đều thích những món ăn kết hợp nhiều loại gia vị đậm đà. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý điều chỉnh lượng gia vị nêm nếm trong các bữa ăn ít hơn - vì đây cũng chính là một trong các nguyên nhân gây đau đầu. Các loại gia vị như muối, bột ngọt, đường khi sử dụng quá nhiều trong món ăn thì cơ thể sẽ không hấp thu được hết và khiến gan, thận phải làm việc hết công suất để đào thải bớt lượng amin và các khoáng chất không cần thiết trong gia vị ra bên ngoài, làm tăng nguy cơ viêm gan, thận yếu. Bên cạnh đó, việc hấp thu nhiều gia vị, đặc biệt là bột ngọt sẽ khiến cơ thể bị “quá tải” dẫn đến các triệu chứng rối loạn như suy hô hấp, đau nửa đầu… Vì thế, bạn hãy lưu ý nêm nếm “vừa tay” trong bữa ăn gia đình để bảo vệ cả nhà khỏi chứng đau đầu cũng như những nguy cơ tim mạch, huyết áp và các bệnh gan, thận nhé. Xem thêm bài “Mẹo nêm gia vị cho bữa cơm ngon” để nêm gia vị vừa tay và đúng thời điểm để có những bữa ăn ngon cho cả nhà! Đau đầu là một triệu chứng khó chịu kéo dài dai dẳng gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của bạn. Bạn hoàn toàn có thể giảm bớt triệu chứng khó chịu này chỉ với vài lưu ý về thực phẩm được gợi ý trên đây và cũng đừng quên tìm hiểu thêm những bí quyết nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trước những thay đổi thời tiết trên trang web Gia Đình Nestlé nhé!

Nguồn: Gia Đình Nestlé Tổng Hợp

Ảnh: Tiny Pic

 
 
Bình luận Facebook