contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 5 cách đơn giản để ngừa và giảm đau lưng
5 cách đơn giản để ngừa và giảm đau lưng
08 Tháng 10 2014

5 cách đơn giản để ngừa và giảm đau lưng

Trung bình cứ 10 người thì có đến 8 người đã hoặc đang bị đau lưng
Trung bình cứ 10 người thì có đến 8 người đã hoặc đang bị đau lưng. Đặc biệt, phụ nữ chúng ta rất dễ bị đau lưng do vận động sai tư thế, do xách túi nặng, mang thai, sinh nở, bế bồng con… Dù là bạn đang phải chiến đấu với cơn đau hay chỉ là muốn ngừa trước mà thôi, các chuyên gia cũng giới thiệu cho bạn một số cách nhanh chóng và dễ dàng để giúp bạn trong cuộc chiến dai dẳng này:

Ăn – Vui lòng dùng thêm rau xanh

Bạn đã biết canxi là yếu tố quan trọng cho xương chắc khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu Nhật Bản còn xác định thêm được một thứ nữa mà bạn rất cần đến: vitamin K. Người ta tin rằng vitamin K có trong bông cải xanh, rau bó xôi, cải bẹ xanh và các loại rau có lá xanh đậm khác sẽ hỗ trợ canxi có trong xương, làm cho chúng dày đặc hơn, khỏe hơn. Và khi xương bạn càng khỏe thì cả cơ thể bạn càng khỏe, bạn càng ít nguy cơ bị đau lưng.




Mặc – Mang vác nhẹ hơn


Nếu trọng lượng của chiếc va li hay túi xách mà bạn đang mang lên đến 10% trọng lượng cơ thể bạn, tức là nó quá nặng rồi đó, bạn cần chấn chỉnh lại ngay. Ngoài ra, bạn cũng cần mang túi sao cho đúng cách: đeo sao cho chiếc quai dài của túi chéo qua trước ngực bạn. Trong trường hợp bạn không thể từ bỏ những chiếc túi quai ngắn của mình, hãy đổi bên đeo túi mỗi 20 phút.

Ngủ – Ngủ ngon

Một chiếc giường cứng hơn hoàn toàn không tốt hơn cho lưng của bạn. Một nghiên cứu mới đây trên Spine đã phát hiện thấy rằng những người ngủ trên chiếc giường mềm hơn, êm hơn sẽ ít bị đau thắt lưng hơn những người ngủ trên giường, nệm cứng.

Còn gối thì sao? Bạn không nên kê đầu cao quá so với cột sống. Nếu nằm ngửa thì cằm bạn không được tạo thành góc quá nhọn (thậm chí chạm vào) ngực, còn nếu bạn nằm nghiêng thì nó không được ngoẹo đến gần vai.





Bài tập thít bụng giảm đau lưng (Ảnh: Health)

Tập – Thít bụng lại

Hệ cơ mạnh mẽ (chúng ta đang nói đến cơ bụng) có thể giúp bảo vệ lưng bạn khỏi bị chấn thương. Hãy tập bài tập sau đây để tăng cường sức mạnh cho vùng chậu của mình mỗi 2-3 lần/ tuần: Nằm ngửa, lưng thẳng, co chân cong đầu gối, bàn chân sát mặt đất; bạn thít cơ bụng, kéo rốn lại gần cột sống, vùng xương chậu hơi nâng lên khỏi mặt sàn. Lặp lại toàn bộ động tác này khoảng 12 lần trong mỗi đợt tập.

Tư thế tốt

Ngồi tại bàn làm việc 8 tiếng đồng hồ (hoặc hơn) mỗi ngày có thể là một gánh nặng với lưng của bạn. Và bạn có thể giảm gánh nặng này bằng cách ngồi dựa lưng vào lưng ghế (bạn có thể chèn thêm gối), hai chân đặt trên sàn. Một cách khác là hãy thử dùng một quả bóng tập thể dục thay cho ghế ngồi của mình – để giữ thăng bằng và ổn định, tư thế của bạn phải tốt. Bạn có thể tập dần mỗi lần khoảng 20 phút cho đến khi quen dần và cảm thấy thoải mái khi ngồi trên bóng.

Hãy cùng kiên trì tập những thói quen tốt và xem sức khỏe của mình được cải thiện thế nào nhé!

(Nguồn webtretho)
Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook