contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 11 cách để kiểm soát năng lượng
11 cách để kiểm soát năng lượng
08 Tháng 10 2014

11 cách để kiểm soát năng lượng

Kiểm soát lượng năng lượng hàng ngày cơ thể hấp thụ là điều rất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Hãy luôn lưu ý những điểm sau để có chế độ dinh dưỡng đúng cách và sống vui khỏe bạn nhé!
“Không có thực phẩm tốt hay không tốt – chỉ có chế độ ăn uống lành mạnh hay không lành mạnh”. Hãy luôn cân bằng, đa dạng, cân nhắc các loại thực phẩm ăn hàng ngày cũng như kiên trì với chế độ tập luyện. 

Điều quan trọng nhất là lên một chế độ dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi, giới tính và hoạt động hàng ngày để lựa chọn nhóm thực phẩm và khẩu phần thích hợp. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng năng lượng tiêu thụ vào và năng lượng bỏ ra cho các hoạt động trong ngày.

Cân bằng lượng tinh bột, protein, chất béo, vitamins và khoáng chất trong thực đơn hàng ngày bằng cách lựa chọn nhiều nhóm thực phẩm khác nhau. Năng lượng hấp thu vào cơ thể nên bao gồm 60% tinh bột, 25% chất béo và ít nhất 15% protein. Sự mất cân bằng của các chất này có thể dẫn đến việc béo phì hoặc suy dinh dưỡng.

Lựa chọn nhiều nhóm thực phẩm khác nhau cho bữa ăn hàng ngày

1. Kiểm soát khẩu phần ăn

Luôn kiểm soát khẩu phần ăn và không nên ăn quá nhiều bất kỳ món ăn nào dù bạn rất yêu thích hoặc ăn rất ngon miệng. Tất cả các món ăn, bao gồm cả những món tráng miệng như chè, bánh ngọt, nếu được ăn đúng cách, cũng có thể trở thành một phần thiết yếu có ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng của bạn. Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên, có thể là 3 bữa chính kèm 5-6 bữa ăn phụ để phù hợp với thói quen hàng ngày của bạn; và lưu ý phải duy trì thường xuyên.

2. Đừng bỏ bữa ăn

Dù có bận đến mức nào, bạn cũng không nên bỏ bữa nhé! Hãy luôn nhớ rằng nếu bạn bỏ hoặc không ăn càng lâu thì khả năng bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết và ăn các thực phẩm không phù hợp với chế độ dinh dưỡng càng cao.

3. Hiểu về chất béo

Chất béo là một trong các nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng chất béo không cần thiết cho cơ thể nhưng thật ra các a-xít béo lại rất cần thiết cho sự phát triển của thị giác, não và cơ thể. Vì vậy ăn một lượng phù hợp sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

4. Lựa đúng loại ngũ cốc

Lựa chọn những món ăn khác nhau trong cùng một nhóm thực phẩm như yến mạch, bột mì, lúa mì để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Mặc dù các chất này không cung cấp năng lượng nhưng sẽ đem đến cảm giác no bụng cho dạ dày.

5. Uống các loại sữa ít chất béo

Vào các bữa ăn phụ, hãy thay thế các món chiên như khoai tây chiên bằng cách ăn các thực phẩm dinh dưỡng từ sữa chứa ít chất béo như sữa chua.

6. Ăn rau và trái cây

Hãy luôn chọn rau và trái cây là bạn đồng hành trong mọi bữa ăn. Ăn trái cây, rau củ là cách tốt nhất để tăng cường việc trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể; giúp bạn sẵn sàng cho một ngày bận rộn phía trước. Nên kết hợp các thực phẩm nhiều màu sắc như như cam, đu đủ, dưa hấu, táo và các loại rau như bông cải xanh, rau bó xôi… Rau quả và trái cây chứa rất ít năng lượng nhưng lại giàu chất xơ nên sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc kìm hãm cơn đói. Hãy luôn ăn từ 5-6 khẩu phần trái cây hoặc rau củ mỗi ngày.

7. Nấu đúng cách

Bên cạnh việc lựa đúng thực phẩm, việc chọn đúng cách nấu cũng không kém phần quan trọng. Nên chọn cách hấp, luộc, hầm thực phẩm thay vì chiên xào. Giảm bớt việc phi hành tỏi, hay thêm bơ hoặc phô mai để món ăn thêm hương vị. Đối với những món chiên xào, chỉ sử dụng một lượng dầu thực vật nhỏ và dùng chảo không dính để giảm bớt năng lượng  dư thừa. 

8. Thay đổi thói quen

   -  Đừng bao giờ vừa ăn vừa làm một hoạt động nào khác (ví dụ vừa ăn vừa xem tivi), vì bạn sẽ không thể nhận ra mình đã ăn vào bao nhiêu. 
   -  Tập trung vào món bạn đang ăn, nhai chậm và kỹ.

9. Đọc kỹ thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm 
   
   -  Nên đọc  các chất dinh dưỡng ghi trên bao bì thực phẩm khi mua sắm và nấu ăn. Nếu bạn chưa biết cách đọc thông tin hãy tham khảo bài viết “Đọc hiểu chính xác thông tin trên bao bì thực phẩm” mà Gia đình Nestlé đã đăng tải. Một hộp bắp rang bơ có thể không chứa nhiều năng lượng nhưng lại chứa đến 25-30 mgs chất béo.
   -  Một chiếc bánh quy có thành phần chất béo thấp vẫn có thể chứa cùng năng lượng như những chiếc bánh khác. Vì vậy hãy luôn kiểm tra hàm lượng chất béo và đường trước khi ăn.

10. Uống nhiều nước


Nước là một trong những tài sản quý giá nhất của trái đất và rất cần thiết cho chính cơ thể của chúng ta vì nước giúp cho việc tiếp nhận và hấp thu các chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải độc hại trong cơ thể và duy trì nhiệt độ cơ thể. Hãy uống 8-10 ly nước/ngày (khoảng 250 ml/ly), hoặc chọn trà xanh để uống vì chúng có rất ít năng lượng nhưng lại chứa nhiều chất chống ô xy hóa giúp thư giãn và hỗ trợ việc trao đổi chất.   

11.Tập luyện thể thao

Duy trì 30-60 phút hàng ngày cho việc tập luyện thể thao như chạy bộ, bơi lội hoặc tập thể dục nhịp điệu là rất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh.

Sống vui khỏe không chỉ là việc giảm cân, hay tập luyện một vài môn thể thao. Đó là một phong cách sống, là chế độ dinh dưỡng, là cách ăn khoa học và phương pháp thể dục hợp lý. Rất khó để tránh được sự cám dỗ hấp dẫn của một chiếc bánh pizza, thanh kẹo sô-cô-la hay món chè tráng miệng yêu thích; nhưng nếu bạn đã ăn những món này vào bữa trưa thì không nên ăn thêm vào buổi tối nhé. 

Điểm mấu chốt là hãy biết cách cân bằng năng lượng tiêu thụ hàng ngày bằng một chế độ ăn hợp lý kết hợp cùng việc luyện tập thể dục. Khi ấy, bạn sẽ không phải từ bỏ những món ăn mình yêu thích.



Sống vui khỏe với một chế độ ăn hợp lý kết hợp cùng việc luyện tập thể dục thường xuyên

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook