contact
Tận hưởng cuộc sống » Sống khỏe » 10 thói quen có hại cho tim mạch
10 thói quen có hại cho tim mạch
18 Tháng 11 2014

10 thói quen có hại cho tim mạch

Bệnh tim mạch có thể xuất hiện với bất cứ ai, nhưng tin vui là, bạn có thể đẩy lùi nguy cơ này chỉ bằng việc thay đổi một số thói quen nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày. Gia Đình Nestlé sẽ chỉ ra giúp bạn những thói quen có hại nhất cho tim mạch

Bệnh tim mạch có thể xuất hiện với bất cứ ai, nhưng tin vui là, bạn có thể đẩy lùi nguy cơ này chỉ bằng việc thay đổi một số thói quen nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày.  Gia Đình Nestlé sẽ chỉ ra giúp bạn những thói quen có hại nhất cho tim mạch

Xem tivi

Ngồi trước màn hình liên tục hàng giờ liền sẽ tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, kể cả khi bạn có tập luyện thể thao thường xuyên. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu vận động sẽ ảnh hưởng đến nồng độ chất béo và đường trong máu. Vì vậy, thay vì ngồi lì một chỗ trong thời gian dài, hãy đứng dậy và đi lại giữa các khoảng thời gian, hoặc khi bạn đang ngồi quá lâu trong công sở, tìm cách đứng lên và đi lại như đi lấy nước uống hay đến tận bàn của đồng nghiệp để trao đổi công việc thay vì gọi điện thoại.

 

Nuôi cảm giác thù hằn và trầm cảm

Ai cũng từng có lúc cảm thấy giận dữ hay lo lắng, nhưng cách bạn đối mặt với những cảm xúc đó như thế nào có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch. Những người thường giữ trạng thái căng thẳng rất dễ có nguy cơ mắc bệnh, vì vậy hãy tìm một ai đó để chia sẻ những cảm xúc trong lòng và tìm kiếm sự hỗ trợ từ xã hội bên ngoài.

 

Không vệ sinh răng miệng

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn còn là câu hỏi đối với các nhà khoa học, nhưng sự thật là bệnh răng miệng có mối liên hệ mạnh mẽ tới các bệnh tim mạch. Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh răng miệng, các vi khuẩn và mảng bám sẽ tích tụ trên răng theo thời gian, dẫn đến bệnh nướu răng. Có giả thuyết cho rằng chính các vi khuẩn này sẽ gây viêm nhiễm trong cơ thể, và viêm nhiễm là yếu tố dẫn đến xơ vữa động mạch.

 

Thu mình khỏi thế giới

Đôi lúc, bạn có thể cảm thấy khó chịu trong việc tiếp xúc với mọi người và đơn giản chỉ muốn ở một mình. Điều này không hề lạ. Tuy nhiên, những người có các mối quan hệ gắn bó với gia đình, bạn bè và xã hội lại là những người sống khỏe và lâu hơn.  Dù mọi người đều cần thời gian ở một mình một lúc nào đó, nhưng bạn không nên để khoảng thời gian đó kéo dài quá lâu và nên giữ liên lạc với những người xung quanh bất cứ khi nào có thể.

 

Tập luyện trong phút chốc

Có rất nhiều người trong độ tuổi 40-50 từng có ý định tập luyện thể thao một cách rất kiên trì và lành mạnh, nhưng họ tập luyện quá mức, gây tổn thương chính mình và dừng tập luyện ngay sau đó. Trong khi đó, điều quan trọng trong việc tập luyện là phải được duy trì thường xuyên và đều đặn. Hãy bắt đầu bằng những bài tập chậm và ổn định thay vì tập với cường độ cao trong những buổi đầu.

 

Nhậu nhẹt

Mặc dù khoa học đã chứng minh một lượng nhỏ chất cồn có thể có lợi cho tim mạch, nhưng nếu uống quá nhiều rượu thì ngược lại. Lượng cồn dư thừa có mối liên hệ chặt chẽ với tỉ lệ huyết áp cao, dư thừa mỡ trong máu và suy tim. Không chỉ vậy, hàm lượng calo từ rượu có thể dẫn đến tăng cân, là mối đe dọa khác đối với sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn thường xuyên uống rượu, không nên uống quá 2 ly nhỏ mỗi ngày với đàn ông, và 1 ly nhỏ mỗi ngày với phụ nữ.

 

Lơ là khi cơ thể báo hiệu

Nếu bạn thường bước lên cầu thang với 3 bậc liên tục mà không gặp vấn đề gì, nhưng bỗng cảm thấy khó thở hay tức ngực khi chỉ bước lên 1 bậc thang ngắn, nghĩa là đã đến lúc bạn phải gặp bác sĩ. Nếu phát hiện các vấn đề tim mạch càng sớm, thì cơ hội bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương vĩnh viễn đến cơ tim càng nhiều hơn.

 

Nói không với rau củ quả

Chế độ ăn uống có lợi cho tim nhất có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy, hãy luôn chứa đầy tủ lạnh của bạn bằng trái cây, rau củ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên chất, sữa ít béo và protein, cũng như hạn chế các đồ ăn vặt có hại hết mức có thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên dành hẳn một nửa phần ăn của mình chỉ bằng trái cây và rau củ. Những người có nhiều hơn 5 khẩu phần trái cây và rau củ trong một ngày có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ít hơn 20% so với những người ăn ít hơn 3 khẩu phần mỗi ngày.

 

Ăn mặn

Bạn càng nạp nhiều muối trong cơ thể, thì càng làm tăng huyết áp cao hơn. Trong khi đó, huyết áp cao là yếu tố chính dẫn đến đột quỵ, suy thận và đau tim. Vì vậy, hãy tránh xa các loại thức ăn vặt đóng gói, và đọc kỹ các thành phần natri trên nhãn thực phẩm. Trung bình một người chỉ nên nạp dưới 2300 miligrams natri mỗi ngày. Với những người bị cao huyết áp, nên giảm lượng natri xuống 1500 milligrams.

 

Ngáy khi ngủ

Ngáy không chỉ là nỗi phiền toái nho nhỏ, mà nó còn có thể là dấu hiệu nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ. Chứng rối loạn này có thể làm cho huyết áp tăng vọt. Những người thừa cân hoặc bị béo phì có nguy cơ ngưng thở khi ngủ càng cao, nhưng điều đó không có nghĩa những người ốm có thể tránh khỏi tình trạng này. Nếu bạn đang có thói quen ngáy khi ngủ và thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, hãy tìm đến bác sĩ để xác định nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả nhất.

 

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và chế độ tập luyện đều đặn, loại bỏ 10 thói quen tưởng chừng như vô hại này không chỉ giúp bạn xây dựng một lối sống lành mạnh, mà còn bảo vệ cơ thể khỏi những rủi ro mắc các bệnh tim mạch trong tương lai.

Nguồn: Gia Đình Nestlé tổng hợp

Ảnh: Tiny Pic

Từ Khóa:
 
 
Bình luận Facebook